Dù bị cách ly ở các thành phố bùng phát dịch như Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc hoặc tự cách ly trong nhà ở khắp Trung Quốc để tránh nguy cơ lây nhiễm virus Corona, người dân nước này đã sáng tạo nhiều trò chơi để tránh nhàm chán.
Mạng xã hội nước này lan truyền những cách thức hài hước của người dân, từ múa sư tử ngẫu hứng - dùng túi nhựa đội đầu và quấn chăn làm thân, tới chơi ném vòng, câu cá trong nhà...
Theo The Guardian, với nhiều người trong số hàng triệu người bị mắc kẹt ở nhà, vấn đề lớn nhất chỉ đơn giản là làm thế nào để giữ ấm. Không nhiều nhà ở Hồ Bắc hoặc ở miền trung Trung Quốc có hệ thống sưởi lớn. Do đó, các gia đình thường ở quanh lò sưởi bằng gas và điện, hay được đặt bên dưới bàn và phủ một tấm chăn lên trên để họ có thể giữ ấm tay chân khi ăn uống, trò chuyện hoặc chơi bài để giết thời gian. Họ cũng có thể ở trên giường đắp chăn và dùng điện thoại. Nhiệt độ ban ngày ở đây khoảng 10 độ C và xuống dưới 0 độ C vào ban đêm.
Wang Jianping (42 tuổi) đang cùng gia đình nghỉ năm mới ở một ngôi làng tại tỉnh Hồ Bắc, chỉ cách thành phố Nhạc Dương, tỉnh Hồ Nam khoảng 1km. Anh cho biết, phần lớn thời gian, cả gia đình chỉ ngủ và ở trên giường. Theo Wang, ranh giới giữa hai tỉnh đã bị chặn, ôtô và xe máy không thể đi qua vì thế họ không thể đi xa được.
"Nếu đi ra ngoài, chúng tôi chủ yếu trò chuyện với những người hàng xóm thân thiết và nhớ lại những khoảng thời gian vui vẻ thời thơ ấu. Trước khi tình hình trở nên nghiêm trọng, mọi người thường ngồi cùng nhau chơi mạt chược nhưng giờ thì chẳng ai muốn chơi nữa" - anh nói.
Với nhiều bậc cha mẹ có con nhỏ, vấn đề đặt ra là làm thế nào để con nghe lời ở yên trong nhà, đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên. Chính vì thế, các biện pháp sáng tạo thường được đặt ra để khiến trẻ quên đi.
Một nhà văn đã nhanh chóng viết một cuốn sách tên gọi "Tại sao tôi không thể đi ra ngoài", trong đó tư vấn cách để giải thích cho trẻ nhỏ về sự cần thiết phải ở trong nhà, về những rủi ro mà virus gây ra nhưng không khiến trẻ sợ hãi. Nội dung câu chuyện đã thu hút được 870.000 lượt xem kể từ khi được đăng tải trên mạng xã hội Weibo hôm 26.1.