Bảo hiểm dự kiến tốn trăm triệu USD vụ siêu tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez

Thanh Hà |

Vụ tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez của Ai Cập gần một tuần sẽ ảnh hưởng lớn tới các công ty bảo hiểm, theo cơ quan xếp hạng Fitch.

Tổng số tiền bồi thường bảo hiểm do tắc nghẽn của kênh đào Suez dự kiến ​​sẽ lên tới hàng trăm triệu USD khi ngành bảo hiểm thanh toán cho chi phí cứu hộ khổng lồ và tổn thất của bên thứ ba, Financial Times đưa tin.

Việc giải phóng tàu Ever Given nặng 220.000 tấn ra khỏi kênh đào Suez hôm 29.3 sẽ giúp đặt ra một giới hạn cho tổng chi phí, các chuyên gia hàng hải cho hay.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhấn mạnh, chi phí trục vớt và doanh thu bị thất thoát đối với giới chức kênh đào Suez cũng như những tác động đáng tiếc khác với hàng trăm con tàu bị chậm trễ do sự cố tàu Ever Given mắc kẹt.

“Tổng thiệt hại cuối cùng sẽ thấp hơn so với các kịch bản khác"- nhà phân tích Robert Mazzuoli của Fitch nói sau khi có tin Ever Given đã được giải phóng.

Tuy nhiên, theo ước tính của cơ quan xếp hạng Fitch công bố ngày 29.3, tổn thất “có thể dễ dàng lên tới hàng trăm triệu euro”, đại diện cho một sự kiện “tổn thất lớn” với ngành tái bảo hiểm toàn cầu.

Fitch cho biết thêm, khoản lỗ từ đợt tắc nghẽn kéo dài gần một tuần này có khả năng gây sức ép lên thu nhập nửa đầu năm từ các công ty tái bảo hiểm vốn đang phải đền bù liên quan tới những cơn bão mùa đông ở Mỹ, lũ lụt ở Australia và tổn thất do COVID-19.

Christopher Dunn, người đứng đầu về thực tiễn hàng hải tại Công ty luật Kennedys, nói rằng, “sẽ không có các yêu cầu (thanh toán bảo hiểm) vượt quá khoảng 250 triệu USD”.

Ông cho rằng, những khoản thanh toán khá lớn liên quan tới sự cố mắc kẹt ở kênh đào Suez dự kiến liên quan tới hoạt động trục vớt, chi phí nạo vét...

David Smith, người đứng đầu trách nhiệm về thân tàu và hàng hải của Công ty môi giới bảo hiểm McGill and Partners, ước tính tình huống tốt nhất hiện tại cho tổng số yêu cầu bảo hiểm từ sự cố tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez là 150 triệu USD và không bị ảnh hưởng bởi việc tái nổi tàu.

“Yếu tố lớn nhất cho đến nay vẫn là khả năng mất doanh thu từ các cơ quan quản lý kênh" - ông nói, con số ước tính ở mức 15 triệu USD mỗi ngày.

Theo các chuyên gia bảo hiểm, chi phí cứu hộ thường sẽ dồn về công ty bảo hiểm thân tàu và máy móc.

Shoei Kisen Kaisha, chủ sở hữu Nhật Bản của tàu Ever Given, chia sẻ hồi tuần trước rằng, khoản bảo hiểm này do Tập đoàn bảo hiểm MS&AD có trụ sở tại Tokyo cung cấp.

Các yêu cầu khác có thể chuyển sang bảo hiểm bồi thường và bảo vệ của tàu, do công ty bảo hiểm tương hỗ thuộc sở hữu của các chủ tàu mang tên UK P&I Club cung cấp.

UK P&I thông tin ngày 29.3 rằng công ty cung cấp bảo hiểm cho tàu Ever Given “cho một số trách nhiệm pháp lý của bên thứ ba có thể phát sinh từ một sự cố tương tự (như vụ mắc kẹt ở Suez) - bao gồm, ví dụ, thiệt hại gây ra cho cơ sở hạ tầng hoặc các khiếu nại về sự cản trở”.

Về cơ bản, theo một thỏa thuận đã có, UK P&I Club sẽ trả 10 triệu USD đầu tiên cho bất kỳ yêu cầu bồi thường nào. Các khoản tiếp theo lên đến mức 100 triệu USD được chia sẻ với nhóm gồm 13 công ty tương tự thuộc International Group of P&I Clubs.

Hóa đơn cuối cùng cho tổn thất từ vụ mắc kẹt ở kênh đào Suez có thể dưới 100 triệu USD, một số chuyên gia khác nhận định.

Marcus Baker, người đứng đầu toàn cầu về hàng hải và hàng hóa tại Marsh, một nhà môi giới bảo hiểm khác, cho biết: “Tôi thấy đây là một tổn thất kinh tế lớn, nhưng không xảy ra một tổn thất bảo hiểm nghiêm trọng".

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Nga đề cao tiềm năng tuyến đường thay thế kênh đào Suez

Ngọc Vân |

Phương án thay thế kênh đào Suez do Nga đề xuất có tiềm năng lớn - Bộ Năng lượng Liên bang Nga nhấn mạnh.

Hậu giải cứu siêu tàu ở kênh đào Suez: Mất thêm vài ngày xử lý ùn tắc

Thanh Hà |

Người đứng đầu kênh đào Suez (Ai Cập) cho biết, cần tới ba ngày rưỡi để giải quyết ùn tắc sau khi siêu tàu mắc kẹt được giải cứu thành công.

Siêu tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez đã được giải cứu thành công

Khánh Minh |

Con tàu chở hàng khổng lồ mắc kẹt ở kênh đào Suez cuối cùng cũng đã được giải cứu thành công.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Nga đề cao tiềm năng tuyến đường thay thế kênh đào Suez

Ngọc Vân |

Phương án thay thế kênh đào Suez do Nga đề xuất có tiềm năng lớn - Bộ Năng lượng Liên bang Nga nhấn mạnh.

Hậu giải cứu siêu tàu ở kênh đào Suez: Mất thêm vài ngày xử lý ùn tắc

Thanh Hà |

Người đứng đầu kênh đào Suez (Ai Cập) cho biết, cần tới ba ngày rưỡi để giải quyết ùn tắc sau khi siêu tàu mắc kẹt được giải cứu thành công.

Siêu tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez đã được giải cứu thành công

Khánh Minh |

Con tàu chở hàng khổng lồ mắc kẹt ở kênh đào Suez cuối cùng cũng đã được giải cứu thành công.