Theo tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng, trong một báo cáo công bố ngày 27.9, cơ quan giám sát chống độc quyền Australia (ACCC) đã bày tỏ quan ngại về vai trò độc quyền thống trị của Google trong cạnh tranh lĩnh vực công nghệ quảng cáo. Bằng động thái này, Australia chính thức sát cánh cùng với Châu Âu và Anh trong nỗ lực ngăn chặn Alphabet Inc - tập đoàn mẹ của Google - đánh bại các nhà quảng cáo đối thủ bằng cách sử dụng dữ liệu mà hãng thu thập từ các tìm kiếm trực tuyến Google của người dùng, kể cả trên Google Maps và YouTube, để phục vụ cho các quảng cáo nhắm mục tiêu của mình.
Trong khi đó, Bộ Tư pháp Mỹ cũng đang chuẩn bị tiến hành một vụ kiện chống độc quyền, cáo buộc Google sử dụng nguồn lực thị trường để làm khó các đối thủ quảng cáo.
Chủ tịch ACCC, Rod Sims, cho biết: “Châu Âu và Vương quốc Anh đang tham khảo các quy định pháp lý tương tự trong thời gian này và chúng tôi sẽ cố gắng đồng hành cùng họ trong năm tới. Chúng tôi sẽ không đi sau trong vấn đề này''.
Năm nay, Google cho biết sẵn sàng rút các dịch vụ cốt lõi khỏi Australia theo một đạo luật - cũng do ACCC khuyến nghị - buộc họ phải trả tiền cho các công ty truyền thông cho nội dung tin tức giúp thúc đẩy lưu lượng truy cập vào công cụ tìm kiếm của Google. Nhưng cuối cùng Google đã lựa chọn ký kết thỏa thuận trả phí với hầu hết các hãng tin lớn ở Australia theo quy định của luật mới.
Google chưa đưa ra phản hồi về nội dung báo cáo của ACCC, nhưng trong một bài đăng trên blog, Google cho biết công nghệ quảng cáo của họ đã hỗ trợ hơn 15.000 việc làm tại Australia và đóng góp 2,45 tỉ USD mỗi năm cho nền kinh tế nước này.
Australia xem xét hạn chế độc quyền của Google
Bộ trưởng Tài chính Josh Frydenberg, người yêu cầu báo cáo, cho biết chính phủ Australia sẽ xem xét các phát hiện và khuyến nghị của ACCC.
Trong khi Bộ Tư pháp Mỹ có thể sẽ sử dụng luật cạnh tranh hiện hành của họ để chống lại Google, về phía Australia, ACCC cho rằng sự thống trị của Google đối với quảng cáo trực tuyến của Australia đã vượt quá đến mức luật hiện hành không đủ khả năng để kiềm chế bất kỳ hành vi chống cạnh tranh nào.
Theo điều tra của ACCC, trong năm 2020, hơn 90% số lần nhấp chuột vào quảng cáo thuộc chuỗi cung ứng “công nghệ quảng cáo” của Australia phải thông qua ít nhất 1 dịch vụ thuộc sở hữu của Google.
ACCC tố Google được hưởng lợi lớn từ kho dữ liệu khổng lồ về người dùng Internet, thu thập được từ công cụ tìm kiếm, bản đồ và dịch vụ phát trực tuyến video trên YouTube, do đó cần phải công khai rõ ràng cách họ sử dụng thông tin đó để bán và hiển thị quảng cáo.
Ngoài ra, ACCC cũng đề xuất phải có một quyền hạn đặc biệt để giải quyết tình trạng mất cân bằng quyền truy cập của nhà quảng cáo vào dữ liệu người dùng, chẳng hạn như đưa ra quy định ngăn chặn một công ty sử dụng dữ liệu do bộ phận kinh doanh của họ thu thập để bán các quảng cáo được nhắm mục tiêu thông qua một bộ phận khác, khiến công ty đối thủ gặp bất lợi vì không có quyền truy cập dữ liệu này.
Chủ tịch Sims cho biết ông hy vọng nỗ lực thúc đẩy toàn cầu nhằm tăng cường quy định quản lý, giám sát đối với hoạt động kinh doanh quảng cáo của Google sẽ nâng cao cơ hội hợp tác giữa gã khổng lồ internet Mỹ và cơ quan quản lý.
“Chúng tôi không muốn kìm hãm đổi mới, chúng tôi không muốn có bất kỳ tác động tiêu cực nào, chúng tôi chỉ muốn thúc đẩy cạnh tranh, giảm các rào cản hội nhập, để người tiêu dùng được sử dụng mạng Internet tốt hơn, minh bạch hơn về nội dung quảng cáo và các công ty không phải trả quá nhiều chi phí để quảng cáo".