Ảnh mới nhất tàu ngầm hạt nhân Mỹ gặp nạn ở Biển Đông

Khánh Minh |

Hải quân Mỹ đăng ảnh mới nhất của tàu ngầm hạt nhân USS Connecticut, vốn bị hư hại nặng sau khi đâm vào núi ngầm ở Biển Đông năm 2021.

Tàu ngầm hạt nhân tấn công nhanh lớp Seawolf USS Connecticut (SSN-22), bị hỏng nặng khi va phải núi ngầm khi đang tuần tra ở Biển Đông vào ngày 2.10.2021, khiến 11 thủy thủ bị thương.

Tàu Connecticut đang được sửa chữa tại nhà máy đóng tàu hải quân Puget Sound ở Bremerton, bang Washington. Việc sửa chữa dự kiến hoàn thành sớm nhất là vào năm 2026 - tờ The Drive cho hay.

Tháng 12.2021, chiếc tàu ngầm được đánh giá cao trở về cảng quê hương ở bang Washington, hoàn thành hành trình gian khổ băng qua Thái Bình Dương, phải di chuyển trong trạng thái nổi sau một chặng dừng khẩn cấp dài ở Guam và một chặng dừng khác ở San Diego.

Việc sửa chữa dự kiến hoàn thành sớm nhất là vào năm 2026. Ảnh: Hải quân Mỹ
Việc sửa chữa dự kiến hoàn thành sớm nhất là vào năm 2026. Ảnh: Hải quân Mỹ

Việc sửa chữa tàu ngầm trở nên phức tạp hơn bởi các ụ tàu tại nhà máy Puget Sound, cơ sở bảo trì trung gian (PSNS & IMF) và cơ sở tái trang bị Trident gần đó ở Bangor, Washington, đang phải nâng cấp.

Các bức ảnh cho thấy, tình trạng của tàu ngầm hạt nhân USS Connecticut dường như vẫn vậy, ít nhất là với những gì có thể nhìn thấy, so với hơn 1 năm rưỡi trước. Vòm sonar của tàu vẫn bị mất tích và rõ ràng là con tàu đã không hoạt động trong một thời gian dài.

Tàu ngầm USS Connecticut bị hỏng sau vụ đâm núi ngầm ở Biển Đông năm 2021. Ảnh: Hải quân Mỹ
Tàu ngầm USS Connecticut bị hỏng sau vụ đâm núi ngầm ở Biển Đông năm 2021. Ảnh: Hải quân Mỹ

Việc sửa chữa mũi tàu ngầm, sonar và các thành phần cấu trúc bên dưới sẽ là nhiệm vụ khó khăn, vì tàu ngầm lớp Seawolf đã ngừng sản xuất từ lâu. Ngoài ra, chỉ có ba chiếc tàu lớp này được chế tạo, trong đó một chiếc được sửa đổi nhiều theo đúng nghĩa - tàu ngầm USS Jimmy Carter (SSN-23) cực kỳ bí mật.

Chi phí sửa chữa phần mũi và cánh lái của chiến hạm này có thể lên đến 80 triệu USD.

Trước đây, những hỏng hóc tương tự đã được khắc phục bằng cách tận dụng các phụ tùng thay thế và tận dụng toàn bộ các bộ phận của tàu ngầm đã ngừng hoạt động cùng loại. Nhưng do chỉ có 3 chiếc cùng loại nên USS Connecticut không có lựa chọn như vậy.

Mặc dù SSN-22 đã hoạt động được 25 năm, nhưng tàu ngầm này là một tài sản quý giá đến mức Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục sửa chữa, do đó chiếm dụng không gian và nhân sự của nhà máy sửa chữa tàu trong nhiều năm.

Ít nhất tính đến tháng 11.2022, gần 40% hạm đội tàu ngầm của Hải quân Mỹ đã phải tạm dừng bảo trì hoặc chờ bảo trì. Đây chỉ là một khía cạnh của cuộc khủng hoảng diễn ra chậm chạp do thiếu không gian ụ tàu và nhân sự để thực hiện việc sửa chữa.

Việc sửa chữa tàu ngầm đặt ra nhiều thách thức. Ảnh: Hải quân Mỹ
Việc sửa chữa tàu ngầm đặt ra nhiều thách thức. Ảnh: Hải quân Mỹ

Tuy nhiên, Hải quân Mỹ tin rằng việc sửa chữa Connecticut là lựa chọn tốt nhất, trong bối cảnh khoảng cách về quy mô của hạm đội Hải quân Mỹ với đối thủ tiềm năng Trung Quốc ngày càng lớn.

Vẫn cần phải chờ xem USS Connecticut sẽ trở lại sau thử thách này với hình dạng chính xác như thế nào. Ngoài việc sửa chữa, cũng có thể có những nâng cấp khác với con tàu ngầm tấn công đắt nhất thế giới - ước tính 8,5 tỉ USD này.

Khánh Minh
TIN LIÊN QUAN

Tàu ngầm Mỹ gặp nạn ở Biển Đông: Kỷ luật một loạt thuỷ thủ

Song Minh |

Liên quan vụ tàu ngầm Mỹ đâm phải núi ngầm ở Biển Đông, Hải quân Mỹ đã kỷ luật các thuỷ thủ.

Tàu ngầm Mỹ va phải núi ngầm ở Biển Đông

Thanh Hà |

Tàu ngầm của Hải quân Mỹ bị hư hại nghiêm trọng trong vụ tai nạn ở Biển Đông vào tháng trước đã va phải một núi ngầm dưới nước chưa được khám phá trước đó.

Giải mã nguyên nhân tàu ngầm Hải quân Mỹ gặp nạn ở Biển Đông

Ngọc Vân |

Tàu ngầm Hải quân Mỹ gặp nạn ở Biển Đông hoạt động tại một trong những môi trường dưới biển khó khăn nhất thế giới.

Chăm lo cho người lao động bằng hành động thiết thực từ kinh phí công đoàn

Tuyết Lan |

Kinh phí công đoàn có vai trò đặc biệt quan trọng để chăm lo trực tiếp cho người lao động. Đây chính là nguồn lực để công đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động thiết thực cả về vật chất và tinh thần cho người lao động.

Kiểm tra hoạt động bán chui vàng miếng ở Lạng Sơn sau phản ánh của Lao Động

NHÓM PV |

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Lạng Sơn gửi văn bản hỏa tốc giấy mời họp với đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan để trao đổi các biện pháp xử lý trước thông tin phản ánh của Báo Lao Động về hoạt động bán chui vàng miếng trên địa bàn tỉnh này.

Bất chấp mạng sống, đua nhau vớt củi giữa nước lũ cuồn cuộn ở Điện Biên

NHÓM PV |

Mưa lớn kéo dài khiến nước lũ dâng cao, rất nhiều người dân tại Điện Biên đã bất chấp nguy hiểm để vớt củi trên dòng nước đục ngàu, cuồn cuộn.

Thủy điện ở Hòa Bình xả lũ không thông báo, nhiều du khách suýt bị cuốn trôi

Minh Chuyên |

Hòa Bình - Phản ánh đến Báo Lao Động, người dân, du khách bức xúc vì cho rằng Thủy điện Suối Mu (xã Tự Do, huyện Lạc Sơn) xả lũ mà không thông báo khiến nhiều người suýt bị lũ cuốn trôi.

Bổ sung một dự án hơn 4ha vào kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của quận Tây Hồ

KHÁNH AN |

Hà Nội bổ sung dự án xây dựng hạ tầng khu nhà ở, đất ở đối với cán bộ cao cấp của Đảng và Nhà nước với diện tích 4,006ha vào kế hoạch sử dụng đất năm 2024 quận Tây Hồ.

Tàu ngầm Mỹ gặp nạn ở Biển Đông: Kỷ luật một loạt thuỷ thủ

Song Minh |

Liên quan vụ tàu ngầm Mỹ đâm phải núi ngầm ở Biển Đông, Hải quân Mỹ đã kỷ luật các thuỷ thủ.

Tàu ngầm Mỹ va phải núi ngầm ở Biển Đông

Thanh Hà |

Tàu ngầm của Hải quân Mỹ bị hư hại nghiêm trọng trong vụ tai nạn ở Biển Đông vào tháng trước đã va phải một núi ngầm dưới nước chưa được khám phá trước đó.

Giải mã nguyên nhân tàu ngầm Hải quân Mỹ gặp nạn ở Biển Đông

Ngọc Vân |

Tàu ngầm Hải quân Mỹ gặp nạn ở Biển Đông hoạt động tại một trong những môi trường dưới biển khó khăn nhất thế giới.