Ẩn số cơ trưởng trong vụ biến mất kỳ lạ của MH370

Thanh Hà |

Chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines mất tích ngày 8.3.2014 khi đang chở 227 hành khách, 12 thành viên phi hành đoàn do cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah cầm lái.

Những câu hỏi về MH370 mất tích từ năm 2014 vẫn chưa được trả lời vào năm 2024. Điều quan trọng nhất trong số đó là lý do MH370 rẽ hướng theo cách dường như có kiểm soát về phía Ấn Độ Dương và quan trọng hơn là tại sao 2 thiết bị theo dõi và liên lạc quan trọng trên máy bay lại im lặng.

Điều này khiến các thuyết âm mưu về MH370 tập trung vào cơ trưởng Zaharie và cơ phó Fariq Abdul Hamid, 27 tuổi. Giả thuyết nhắm vào phi công MH370 càng mạnh hơn khi dữ liệu phục hồi từ thiết bị mô phỏng chuyến bay của cơ trưởng Zaharie cho thấy ông từng có kế hoạch cho lộ trình bay tới phía nam Ấn Độ Dương.

“Trên thực tế, giờ đây có thể biết chắc chắn nhiều điều về số phận của MH370. Đầu tiên, vụ mất tích là hành động có chủ ý. Thật không thuyết phục khi cho rằng đường bay đã biết, các thiết bị liên lạc vô tuyến và điện tử cũng im lặng, là do sự kết hợp giữa lỗi hệ thống và sai sót của con người" - William Langewiesche - phi công, nhà báo điều tra - viết trên tờ Atlantic năm 2019.

Langewiesche tin rằng, cơ trưởng Zaharie có thể cử cơ phó ra khỏi buồng lái để làm một số việc vặt, sau đó tắt phần lớn hệ thống điện và cố tình giảm áp suất máy bay, khiến mọi người trong cabin mất khả năng hoạt động trong vòng vài phút.

Theo The Sun, phim tài liệu "Why Planes Vanish: The Hunt For MH370" (Vì sao máy bay mất tích: Cuộc truy tìm MH370) xem xét giả thuyết cơ trưởng Zaharie đứng sau vụ tự sát - giết người được lên kế hoạch kỹ.

Cơ trưởng MH370 Zaharie Ahmad Shah. Ảnh chụp màn hình
Cơ trưởng MH370 Zaharie Ahmad Shah. Ảnh chụp màn hình

Theo giả thuyết này, cơ trưởng đã làm việc cho hãng hàng không Malaysia Airlines khoảng 30 năm đã cho máy bay bay trong 7 giờ sau khi ngắt liên lạc với giới chức không lưu. Cơ trưởng MH370 cố tình giảm áp suất trong cabin để "vô hiệu hóa" khiến hành khách và phi hành đoàn có thể tử vong 20 phút sau đó.

Giám đốc khủng hoảng của Malaysia Airlines thời điểm MH370 mất tích - Fuad Sharuji - cho hay: “Không có tín hiệu cấp cứu, không có trường hợp khẩn cấp nào. Chúng tôi đã nỗ lực liên lạc với chuyến bay bằng nhiều cách, bao gồm hệ thống liên lạc vệ tinh của phi hành đoàn nhưng chúng đều không hoạt động".

Các nhà khoa học tại công ty Inmarsat ở London, Anh sau đó phát hiện ra một vệ tinh nhận được tín hiệu hàng giờ từ MH370 trong vòng 7 giờ sau khi máy bay mất liên lạc.

Dữ liệu sâu hơn từ radar quân sự cho thấy MH370 đã quay đầu lại ngay sau khi ngắt liên lạc, bay trở lại Kuala Lumpur và vòng qua Indonesia.

Đường bay giả định của MH370. Ảnh chụp màn hình The Sun
Đường bay giả định của MH370. Ảnh chụp màn hình The Sun

Jean Luc Marchand - cựu giám đốc nghiên cứu không lưu tại Eurocontrol và cựu phi công Patrick Lelly, nghiên cứu vụ MH370 mất tích thông qua mô phỏng đã tin rằng, chỉ phi công dày dặn kinh nghiệm mới thực hiện được lộ trình đầy thử thách này.

Chia sẻ trong phim tài liệu mới về MH370, Jean Luc lưu ý, để “vô hình”, phi công chỉ cần tắt bộ phát đáp dùng để liên lạc với kiểm soát không lưu.

Kỹ sư hàng không vũ trụ nghỉ hưu Richard Godfrey nhận định, có những thay đổi về hướng và độ cao chứng tỏ phi công đã chọn "kết thúc" cùng máy bay.

Patrick Lelly tin rằng, phi công MH370 phải giảm áp suất trong cabin để ngăn phi hành đoàn phát cảnh báo.

“Tôi tin việc này do một phi công giàu kinh nghiệm thực hiện" - ông Jean Luc nói thêm.

Theo The Guardian, Tiến sĩ Ghouse Mohd Noor - bạn cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah - cho biết: “Gia đình cơ trưởng Zaharie vẫn đang hy vọng câu trả lời. Cánh cửa chưa đóng lại. Phải có một lời giải thích về những gì đã xảy ra".

"Tôi ngày đêm cầu nguyện chiếc máy bay này sẽ được tìm thấy. Chúng ta ủng hộ mọi nỗ lực và những nỗ lực mới đang được thúc đẩy" - ông nói thêm.

Cựu Giám đốc khủng hoảng Malaysia Airlines - Fuad Sharuji - cho biết, gia đình cơ trưởng Zaharie bị cô lập bởi những thuyết âm mưu xoay quanh phi công MH370.

"Họ tránh xa giới truyền thông vì không thể chấp nhận những cáo buộc. Họ đang cố hết sức để tiếp tục cuộc sống" - Sharuji nói.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Những cơ hội tìm thấy máy bay mất tích MH370

Ngọc Vân |

Máy bay mất tích MH370 của Malaysia Airlines có thể sẽ có hai cuộc tìm kiếm mới trong tương lai gần.

Những giả thuyết sốc về vụ MH370 mất tích

Thanh Hà |

Số phận của MH370 - máy bay của Malaysia Arlines - mất tích trên đường di chuyển từ Kuala Lumpur, Malaysia đến Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 8.3.2014 cho tới nay vẫn là một trong những bí ẩn hiện đại được nhắc tới nhiều nhất.

Công ty Mỹ tuyên bố có manh mối khoa học để tìm thấy MH370

Song Minh |

Công ty Ocean Infinity có trụ sở tại Texas tuyên bố có bằng chứng khoa học về nơi máy bay MH370 rơi.

Nam Định chỉ đạo xác minh vụ cát tặc lộng hành sau phản ánh của Lao Động

TRUNG DU |

Nam Định - Sau phản ánh của Báo Lao Động về tình trạng các đối tượng ngang nhiên, công khai khai thác cát trái phép nhiều ngày trên sông Đáy, đoạn giáp ranh giữa tỉnh Nam Định và tỉnh Ninh Bình, lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định đã lập tức chỉ đạo Công an tỉnh, UBND huyện Nghĩa Hưng nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý.

Mẹ của NSND Tự Long tiết lộ điều khiến bà tự hào về con trai

Bình An |

Nghệ sĩ Minh Phức được chồng và con trai là NSND Tự Long "hộ tống" đến tận Nhà hát Lớn để nhận danh hiệu NSƯT hôm 6.3.

Trực tiếp CLB Nam Định 1-0 Thanh Hóa: Rafaelson mở tỉ số

NHÓM PV |

Trực tiếp trận đấu giữa câu lạc bộ Nam Định và Thanh Hóa tại vòng 13 V.League 2023-2024.

Bạc Liêu có 2 Phó Chủ tịch UBND tỉnh mới

NHẬT HỒ |

Chiều ngày 8.3, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Bạc Liêu khóa X, nhiệm kỳ 2021 – 2026 tổ chức kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề) đã bầu 2 Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Bí thư Thành ủy Bạc Liêu và Bí thư Huyện ủy huyện Hồng Dân được các đại biểu đầu vào chức danh Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu.

Chính thức đấu giá băng tần 5G

KHÁNH AN |

Chiều 8.3, tại tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện (Bộ Thông tin và Truyền thông), Công ty Đấu giá Hợp danh Số 5 Quốc gia đã tổ chức cuộc đấu giá quyền sử dụng tần số vô tuyến điện đối với băng tần 5G - khối băng tần B1 (2.500-2.600 MHz).

Những cơ hội tìm thấy máy bay mất tích MH370

Ngọc Vân |

Máy bay mất tích MH370 của Malaysia Airlines có thể sẽ có hai cuộc tìm kiếm mới trong tương lai gần.

Những giả thuyết sốc về vụ MH370 mất tích

Thanh Hà |

Số phận của MH370 - máy bay của Malaysia Arlines - mất tích trên đường di chuyển từ Kuala Lumpur, Malaysia đến Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 8.3.2014 cho tới nay vẫn là một trong những bí ẩn hiện đại được nhắc tới nhiều nhất.

Công ty Mỹ tuyên bố có manh mối khoa học để tìm thấy MH370

Song Minh |

Công ty Ocean Infinity có trụ sở tại Texas tuyên bố có bằng chứng khoa học về nơi máy bay MH370 rơi.