Ai Cập mở rộng kênh đào Suez, tránh tái diễn vụ siêu tàu mắc kẹt

Hải Anh |

Cơ quan quản lý kênh đào Suez thông báo kế hoạch mở rộng đoạn phía nam sau vụ siêu tàu mắc kẹt gây tắc nghẽn 6 ngày hồi tháng 3.

Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) phác thảo kế hoạch mở rộng đoạn phía nam của tuyến giao thông huyết mạch này sau vụ siêu tàu Ever Given mắc kẹt hồi tháng 3, RT đưa tin.

Thông tin được công bố trong một sự kiện khai trương ngày 11.5 do Chủ tịch SCA Osama Rabie chủ trì, có sự tham dự của Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi.

Cơ quan quản lý kênh đào Suez đã nêu ra tầm nhìn về việc mở rộng đoạn kênh đào giữa Suez và hồ Great Bitter thêm 40 mét, đồng thời đào sâu thêm 2,4 mét nâng chiều rộng đoạn này lên 21,9 mét.

Cơ quan này cũng tiến hành mở rộng thêm 10 km với tuyến kênh thứ hai được mở từ năm 2015 cho nhiều tàu thuyền có thể di chuyển qua tuyến đường này mà không bị tắc nghẽn.

Dự án dự kiến ​​cần tối đa 24 tháng để hoàn thành, nhằm mục tiêu cải thiện lưu lượng giao thông qua kênh đào Suez, đảm bảo an toàn hơn cho tàu thuyền qua lại.

Dự án mở rộng kênh đào Suez ở đoạn phía nam cũng được triển khai với hy vọng ngăn chặn tái diễn sự cố như siêu tàu Ever Given mắc kẹt hồi tháng 3 khiến thị trường toàn cầu bị tác động.

Tàu Ever Given mắc kẹt ở kênh đào Suez gây tắc nghẽn 6 ngày, buộc các tàu khác phải chờ thông tuyến hoặc đi vòng qua một tuyến đường dài hơn, tốn thời gian hơn quanh vùng Sừng Châu Phi. Kênh đào Suez chiếm khoảng 12% lượng vận chuyển toàn cầu.

Tàu container Ever Given đã bị chính quyền Ai Cập tạm giữ kể từ khi được tái nổi sau vụ mắc cạn. Giới chức quản lý kênh và chủ tàu hiện đang tranh cãi xung quanh vấn đề đền bù tổn thất do vụ tắc nghẽn.

Hải Anh
TIN LIÊN QUAN

Siêu tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez gặp thêm rắc rối mới

Khánh Minh |

Các nhà điều hành siêu tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez có thể bị buộc phải dỡ 18.000 container hàng hóa của mình lên các tàu khác.

Ai Cập đòi bồi thường "khủng" vụ tàu Ever Given mắc kẹt kênh đào Suez

Thanh Hà |

Một tòa án Ai Cập yêu cầu chủ tàu Nhật Bản Shoei Kisen Kaisha bồi thường 900 triệu USD do thiệt hại gây ra khi tàu Ever Given mắc kẹt trên kênh đào Suez gần một tuần vào tháng trước.

Sự cần thiết của hành lang giao thông quốc tế sau sự cố kênh đào Suez

Ngọc Khánh |

Sự cố tàu mắc cạn ở kênh đào Suez mới đây nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tạo ra hành lang giao thông quốc tế Bắc-Nam (INSTC) - Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết hôm 12.4.

Lốc xoáy ở Lâm Đồng, nhiều cây xanh ngã đổ, 4 ngôi nhà bị tốc mái

Phan Tuấn |

Mưa lớn kèm theo lốc xoáy đã làm ngã đổ nhiều cây xanh cổ thụ và tốc mái nhiều ngôi nhà của người dân ở xã Quảng Ngãi và thị trấn Cát Tiên, huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng.

Dự báo thời tiết 10 ngày tới từ 14.2 đến 24.2 ở cả ba miền

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia đã đưa ra dự báo thời tiết 10 ngày tới (từ ngày 14.2.2023 - 24.2.2023) ở các khu vực trên cả nước.

Cố tình không nộp lại ngân sách Nhà nước, HEPCO giữ lại 3,6 tỉ đồng suốt 5 năm dùng vào việc gì?

PHÚC ĐẠT |

THỪA THIÊN HUẾ - Qua kết luận thanh tra, hết nhiệm vụ chi nhưng Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Huế (HEPCO) chậm nộp hơn 3,6 tỉ đồng cho nhà nước theo quy định.

Khải Hoàn Land (KHG): Vì sao lãi lớn, nợ thuế ngày càng phình to?

Quang Dân |

Kết thúc năm 2022, trong khi các doanh nghiệp môi giới bất động sản như DXG, CRE, AGG... lỗ nặng, Khải Hoàn Land (KHG) trở thành điểm sáng khi báo lãi hơn 400 tỉ đồng. Tuy nhiên, nợ thuế và các khoản phải nộp cho nhà nước của KHG lại càng phình to.

Nguyên nhân cam sành Vĩnh Long rớt giá chỉ còn 2.000 đồng/kg

Tạ Quang |

Vĩnh Long - Đến thời điểm hiện tại, số lượng cam cần tiêu thụ ở tỉnh Vĩnh Long là 80.000 tấn. Và nguyên nhân là do quy luật cung cầu của thị trường, tức cung đã vượt cầu.

Siêu tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez gặp thêm rắc rối mới

Khánh Minh |

Các nhà điều hành siêu tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez có thể bị buộc phải dỡ 18.000 container hàng hóa của mình lên các tàu khác.

Ai Cập đòi bồi thường "khủng" vụ tàu Ever Given mắc kẹt kênh đào Suez

Thanh Hà |

Một tòa án Ai Cập yêu cầu chủ tàu Nhật Bản Shoei Kisen Kaisha bồi thường 900 triệu USD do thiệt hại gây ra khi tàu Ever Given mắc kẹt trên kênh đào Suez gần một tuần vào tháng trước.

Sự cần thiết của hành lang giao thông quốc tế sau sự cố kênh đào Suez

Ngọc Khánh |

Sự cố tàu mắc cạn ở kênh đào Suez mới đây nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tạo ra hành lang giao thông quốc tế Bắc-Nam (INSTC) - Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết hôm 12.4.