Ai Cập đòi bồi thường "khủng" vụ tàu Ever Given mắc kẹt kênh đào Suez

Thanh Hà |

Một tòa án Ai Cập yêu cầu chủ tàu Nhật Bản Shoei Kisen Kaisha bồi thường 900 triệu USD do thiệt hại gây ra khi tàu Ever Given mắc kẹt trên kênh đào Suez gần một tuần vào tháng trước.

Thông tin mới nhất về yêu cầu bồi thường vụ mắc kẹt kênh đào Suez của tàu Ever Given được hãng tin nhà nước Al Ahram công bố ngày 13.4. Hãng tin Ai Cập cho biết, yêu cầu bồi thường cũng bao gồm phí bảo trì và chi phí của chiến dịch cứu hộ. Tàu Ever Given mang cờ Panama bị mắc kẹt ở kênh đào Suez đã chặn giao thông qua tuyến đường thủy thương mại toàn cầu quan trọng.

Lực lượng cứu hộ quốc tế đã làm việc suốt ngày đêm để giải cứu con tàu khổng lồ khỏi mắc kẹt. Việc khai thông tuyến đường kênh đào Suez là hoạt động cấp bách, thu hút sự chú ý toàn cầu vì tàu thuyền từ khắp nơi trên thế giới chở nhiên liệu và hàng hóa quan trọng đi qua tuyến đường này.

Tàu Ever Given được tái nổi thành công ngày 29.3 và được di chuyển đến hồ Great Bitter gần đó để kiểm tra khả năng đi biển và sửa chữa. Tàu Ever Given thuộc sở hữu của công ty Nhật Bản, do một công ty Đài Loan (Trung Quốc) điều hành và mang cờ Panama vào thời điểm bị mắc kẹt.

Shoei Kisen Kaisha cho biết, các công ty bảo hiểm và luật sư đang làm việc về yêu cầu bồi thường mà phía Ai Cập đưa ra liên quan tới vụ tàu Ever Given mắc kẹt ở kênh đào Suez. Chủ sở hữu tàu Ever Given từ chối bình luận thêm.

UK Club - công ty bảo hiểm bồi thường và bảo vệ cho tàu Ever Given - ngày 13.4 đã phản hồi yêu cầu bồi thường từ Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) với số tiền tới 916 triệu USD và đặt câu hỏi về cơ sở cho yêu cầu này.

"SCA không đưa ra lời giải thích chi tiết cho yêu cầu đặc biệt lớn này, bao gồm yêu cầu 300 triệu USD cho" tiền thưởng cứu hộ" và yêu cầu 300 triệu USD cho "tổn thất danh tiếng". Việc mắc cạn không gây ra ô nhiễm và không gây thương vong. Con tàu được tái nổi sau sáu ngày và kênh đào Suez đã nhanh chóng nối lại hoạt động thương mại của họ. Tuyên bố do SCA đưa ra cũng không bao gồm yêu cầu (thưởng) từ phía lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp - điều mà chủ sở hữu và đơn vị bảo lãnh thân tàu trông đợi sẽ nhận được yêu cầu riêng" - tuyên bố của UK Club nêu rõ.

Hàng hóa của tàu Ever Given đã bị bắt giữ cho đến khi tranh chấp được giải quyết, theo cơ quan quản lý kênh đào Suez.

Hơn 400 con tàu bị chặn không đi qua được tuyến đường vận chuyển quan trọng khi tàu Ever Given mắc cạn vào ngày 23.3. Nguyên nhân dẫn đến vụ mắc cạn này vẫn đang được giới chức Ai Cập điều tra riêng.

Ai Cập tổn thất từ 12 đến 15 triệu USD doanh thu mỗi ngày khi kênh đào Suez bị đóng cửa, AFP dẫn thông tin từ cơ quan quản lý kênh đào.

Theo số liệu chính thức, kênh đào Suez mang lại cho Ai Cập hơn 5,7 tỉ USD trong năm tài chính 2019-2020 - không khác biệt nhiều so với doanh thu 5,3 tỉ USD năm 2014.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Thực hư tin kênh đào Suez lại tắc nghẽn vì tàu gặp sự cố

Thanh Hà |

Giao thông trên kênh đào Suez không bị ảnh hưởng bởi sự cố động cơ của một tàu chở dầu, cơ quan quản lý kênh thông tin.

Yêu cầu bồi thường 1 tỉ USD vụ siêu tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez

Thanh Hà |

Chủ sở hữu và đơn vị thuê tàu Ever Given có khả năng bồi thường tới 1 tỉ USD từ cơ quan quản lý kênh đào Suez.

Tàu được giải cứu khỏi kênh đào Suez vẫn "án binh bất động"

Khánh Minh |

Tàu Ever Given sau khi được giải cứu khỏi mắc cạn ở kênh đào Suez hiện vẫn chưa tiếp tục hành trình.

24 giờ nhớ đời của khách Tây đi xe giường nằm từ Việt Nam sang Lào

Thúy Ngọc |

Thay vì bay một tiếng từ Việt Nam sang Lào, Hannah đi xe giường nằm với hành trình kéo dài 24 tiếng. Dẫu có những thời điểm lo sợ thót tim, nhưng cô không hối hận với lựa chọn của mình.

Chủ tịch TPHCM báo cáo Thủ tướng về giải ngân thấp, xin hạ một bậc thi đua

MINH QUÂN |

Trước việc TPHCM giải ngân đầu tư công chỉ đạt 71,3% trong năm 2022, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ và đề xuất hạ một bậc thi đua.

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu cán bộ không đi lễ hội trong giờ hành chính

PHẠM ĐÔNG |

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức tuyệt đối không đi lễ hội trong giờ hành chính; không sử dụng xe công đi lễ hội, trừ trường hợp thực thi nhiệm vụ.

3 lý do khiến VN-Index giảm sốc đầu tuần, nhóm bất động sản sàn la liệt

Đức Mạnh |

Nhóm bất động sản hôm nay diễn biến kém khả quan, kéo VN-Index lùi sâu dưới tham chiếu. Toàn thị trường ghi nhận số mã giảm gấp hơn 3 lần số mã tăng, 75 cổ phiếu bám sàn.

Khám xét khẩn cấp Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Thừa Thiên Huế

PHÚC ĐẠT |

Thừa Thiên Huế - Lực lượng công an khám xét Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Thừa Thiên Huế.

Thực hư tin kênh đào Suez lại tắc nghẽn vì tàu gặp sự cố

Thanh Hà |

Giao thông trên kênh đào Suez không bị ảnh hưởng bởi sự cố động cơ của một tàu chở dầu, cơ quan quản lý kênh thông tin.

Yêu cầu bồi thường 1 tỉ USD vụ siêu tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez

Thanh Hà |

Chủ sở hữu và đơn vị thuê tàu Ever Given có khả năng bồi thường tới 1 tỉ USD từ cơ quan quản lý kênh đào Suez.

Tàu được giải cứu khỏi kênh đào Suez vẫn "án binh bất động"

Khánh Minh |

Tàu Ever Given sau khi được giải cứu khỏi mắc cạn ở kênh đào Suez hiện vẫn chưa tiếp tục hành trình.