Ai Cập bắt giữ tàu chở hàng Ever Given vì vấn đề bồi thường

Ngọc Khánh |

Các nhà chức trách Ai Cập đã bắt giữ tàu chở hàng khổng lồ mắc cạn tại kênh đào Suez vào tháng 3 trong bối cảnh tranh chấp tài chính với chủ sở hữu tàu.

Trang tin Euro dẫn thông báo của Trung tướng Osama Rabie - người đứng đầu cơ quan quản lý kênh đào Suez và một quan chức tư pháp Ai Cập cho biết, tàu MV Ever Given gắn cờ Panama sẽ không được phép rời khỏi Ai Cập cho đến khi khoản tiền bồi thường được giải quyết.

Chủ sở hữu con tàu Shoei Kisen Kaisha Ltd chưa có động thái gì về tuyên bố này. Tuy nhiên, Trung tướng Osama Rabie nói với đài truyền hình Ai Cập rằng: "Con tàu hiện đã chính thức bị tạm giữ vì chủ sở hữu của nó không muốn bồi thường bất cứ khoản nào".

Các nhà chức trách kênh đào Ai Cập đang yêu cầu số tiền bồi thường khoảng 916 triệu USD. Yêu cầu bồi thường bao gồm phí bảo trì, chi phí của chiến dịch cứu hộ và sự đình trệ tại kênh đào Suez do con tàu gây ra.

Con tàu dài 400m mắc cạn hôm 23.3 trong con kênh hẹp khi đang chở hàng từ Châu Á sang Châu Âu. Sáu ngày sau, các đội cứu hộ đã nỗ lực giải phóng thành công tàu Ever Given, chấm dứt tắc nghẽn ở một trong những tuyến đường thủy quan trọng nhất thế giới.

Tắc nghẽn chưa từng có đã làm dấy lên lo ngại về sự chậm trễ kéo dài, thiếu hụt hàng hóa và chi phí gia tăng cho người tiêu dùng, đồng thời cũng làm tăng thêm căng thẳng cho ngành vận tải trong tình hình đại dịch COVID-19.

Rabie cho biết, lệnh giam giữ con tàu được một tòa án ở thành phố Ismailia của Kênh đào Suez đưa ra hôm 10.5. Ai Cập đang điều tra nguyên nhân mắc cạn của con tàu, dự kiến ​​sẽ có kết luận điều tra vào ngày 13.5. Các nguyên nhân có thể gây ra tắc nghẽn bao gồm tốc độ của con tàu và do gió lớn.

Ai Cập cũng đã công bố kế hoạch mở rộng và đào sâu phần phía nam của kênh đào Suez - nơi Ever Given mắc cạn. Khoảng 10% thương mại thế giới chảy qua kênh đào, với ước tính khoảng 19.000 tàu thuyền đi qua con kênh này vào năm ngoái.

Ngọc Khánh
TIN LIÊN QUAN

Ai Cập mở rộng kênh đào Suez, tránh tái diễn vụ siêu tàu mắc kẹt

Hải Anh |

Cơ quan quản lý kênh đào Suez thông báo kế hoạch mở rộng đoạn phía nam sau vụ siêu tàu mắc kẹt gây tắc nghẽn 6 ngày hồi tháng 3.

Thêm tai nạn tàu hỏa nghiêm trọng ở Ai Cập

Thanh Hà |

Ít nhất 11 người thiệt mạng, 98 người bị thương khi tàu hỏa trật khỏi đường ray ở Ai Cập.

Ai Cập đòi bồi thường "khủng" vụ tàu Ever Given mắc kẹt kênh đào Suez

Thanh Hà |

Một tòa án Ai Cập yêu cầu chủ tàu Nhật Bản Shoei Kisen Kaisha bồi thường 900 triệu USD do thiệt hại gây ra khi tàu Ever Given mắc kẹt trên kênh đào Suez gần một tuần vào tháng trước.

Nguyên nhân cam sành Vĩnh Long rớt giá chỉ còn 2.000 đồng/kg

Tạ Quang |

Vĩnh Long - Đến thời điểm hiện tại, số lượng cam cần tiêu thụ ở tỉnh Vĩnh Long là 80.000 tấn. Và nguyên nhân là do quy luật cung cầu của thị trường, tức cung đã vượt cầu.

Thư ngỏ gửi cộng đồng người Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ

Song Minh |

Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Phạm Quang Hiệu gửi thư ngỏ tới cộng đồng người Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ sau động đất.

Park Hang-seo để ngỏ khả năng đến Trung Quốc, Đông Nam Á làm việc

NGUYỄN ĐĂNG |

Huấn luyện viên Park Hang-seo để ngỏ việc sẽ dẫn dắt một đội tuyển quốc gia hoặc câu lạc bộ, nhưng không phải ở Việt Nam và Hàn Quốc.

3 bộ phim kinh điển về tình yêu không nên bỏ lỡ trong dịp Valentine

Hải Minh |

"The Notebook", "Endless Love" và "Titanic" là những bộ phim kinh điển về tình yêu mà khán giả có thể xem trong dịp Valentine.

Tốc độ Internet thế nào sau chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông?

HỮU CHÁNH |

Gần 4 ngày sau khi Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các nhà mạng viễn thông cam kết đảm bảo kết nối Internet đi quốc tế không bị nghẽn, nhiều người dùng cho biết, tốc độ mạng đến nay đã có cải thiện, tuy nhiên vẫn bị chập chờn, nhất là vào giờ cao điểm.

Ai Cập mở rộng kênh đào Suez, tránh tái diễn vụ siêu tàu mắc kẹt

Hải Anh |

Cơ quan quản lý kênh đào Suez thông báo kế hoạch mở rộng đoạn phía nam sau vụ siêu tàu mắc kẹt gây tắc nghẽn 6 ngày hồi tháng 3.

Thêm tai nạn tàu hỏa nghiêm trọng ở Ai Cập

Thanh Hà |

Ít nhất 11 người thiệt mạng, 98 người bị thương khi tàu hỏa trật khỏi đường ray ở Ai Cập.

Ai Cập đòi bồi thường "khủng" vụ tàu Ever Given mắc kẹt kênh đào Suez

Thanh Hà |

Một tòa án Ai Cập yêu cầu chủ tàu Nhật Bản Shoei Kisen Kaisha bồi thường 900 triệu USD do thiệt hại gây ra khi tàu Ever Given mắc kẹt trên kênh đào Suez gần một tuần vào tháng trước.