6 xu hướng thị trường Trung Quốc năm Mậu Tuất 2018

NGỌC VÂN |

Người Trung Quốc coi chó là một con vật tốt bụng, trung thành và chân thành, giống như người bạn đồng hành vậy. Ngạn ngữ có câu “mèo đến nhà thì khó, chó đến nhà thì khôn”, người ta tin rằng chó đến nhà sẽ đem đến may mắn về của cải.

Tuy nhiên, bất cứ ai nghiên cứu thị trường tại Trung Quốc sẽ hiểu rằng tìm kiếm vận may không chỉ ngồi chờ một chú chó thân thiện đến nhà. Tờ Forbes gợi ý 6 xu hướng thị trường nổi bật của Trung Quốc trong năm 2018.

Cửa hàng tiện lợi 2.0

Các cửa hàng tiện lợi từ lâu đã là một trong số những kênh bán lẻ tăng trưởng mạnh nhất ở Trung Quốc do đời sống của người dân thành thị ngày càng bận rộn hơn. Doanh thu của cửa hàng tiện lợi tăng 13%/năm cho đến năm 2025 theo dự báo của công ty tư vấn quản lý toàn cầu Bain. Nhưng với người tiêu dùng Trung Quốc, triển vọng của các cửa hàng tiện lợi còn lớn hơn nhiều so với việc tạt qua chợ để mua đồ ăn nhanh. Với sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử, thanh toán qua điện thoại di động và giao đồ ăn tận nơi đang là những xu hướng chủ đạo ở Trung Quốc, thì các thương hiệu và nhà bán lẻ không có kinh nghiệm về cửa hàng tiện lợi sẽ nhanh chóng bị gạt ra ngoài lề. Sản phẩm và thông tin về nhãn hàng phải thuận tiện cho khách hàng. Tránh việc xếp hàng, trừ khi đó là những sản phẩm thời thượng như trà phô mai kem, vì người tiêu dùng Trung Quốc vô cùng thiếu kiên nhẫn.

Chiến lược bán lẻ mới

Tiếp theo từ chuỗi cửa hàng tiện lợi, cần phải có chiến lược bán lẻ mới, dựa trên phân tích dữ liệu lớn và thiết lập mạng lưới logistics. Alibaba dự kiến sẽ phát triển chuỗi 20 cửa hàng Hema lên hơn 2.000 trong vòng từ 3-5 năm tới. Alibaba cũng sẽ nhảy vào các dự án bán lẻ thử nghiệm như máy bán hàng tự động, bán đủ thứ, từ những con cua sống đến những chiếc ô tô mới. Tencent đang đầu tư vào hội nhập kỹ thuật số với Carrefour, Yonghui, Wanda Plaza, các cửa hàng tự động WeChat và 1.000 cửa hàng 7Fresh cùng với JD và Walmart.

Lựa chọn thông minh của các thành phố cấp thấp

Tiếp theo xu hướng đầu tư năm ngoái vào các thành phố cấp thấp, các thương hiệu sẽ không chỉ nhắm mục tiêu vào các thị trường nội địa kém cạnh tranh hơn, mà sẽ thông minh hơn đối với những thành phố mà họ tập trung. Các thành phố nhỏ hơn đang dẫn đầu sự tăng trưởng trên các nền tảng thương mại điện tử của Alibaba và thúc đẩy nền tảng thương mại xã hội Pindoudou trở thành một trong những ứng dụng phổ biến nhất ở Trung Quốc. Điều này được hỗ trợ bởi sự gia tăng của người tiêu dùng và sự tinh tế của họ. Tăng trưởng thương mại điện tử vừa nâng cao nhận thức về sản phẩm mới, chủng loại và nguồn gốc, vừa cung cấp dữ liệu sâu hơn để giúp xác định các sở thích của từng địa phương và từng vùng. Các thương hiệu thông minh sẽ sử dụng dữ liệu này, cùng với xu hướng khu vực và địa chỉ phân phối địa phương để tìm kiếm các thành phố mục tiêu.

Hợp tác thông tin

Nhiều thương hiệu đang nhận ra rằng họ không thể đơn thương độc mã trên một thị trường rời rạc, phức tạp và năng động như Trung Quốc. Các tập đoàn lớn sẽ ký hợp đồng đối tác với những công ty như Alibaba và Tencent như các hợp đồng mới đây giữa WeChat và Lego, hay Alibaba và Ford. Những thỏa thuận này không chỉ giúp họ tiến sâu vào các kênh bán hàng và marketing mạnh mẽ, mà còn thu được kiến thức từ những dữ liệu tiêu dùng khổng lồ. Các doanh nghiệp hiểu biết và có thể diễn giải được thị trường sẽ trở thành đối tác ngày càng hấp dẫn đối với các thương hiệu muốn duy trì hay đi đầu ở Trung Quốc.

Xanh, tự nhiên, lành mạnh và thân thiện môi trường

Lành mạnh là một trong những xu hướng lớn trong vài năm qua ở Trung Quốc, nhưng định nghĩa của người tiêu dùng về lành mạnh đang dần chín chắn. Các sản phẩm xanh cũng được ưa chuộng, chẳng hạn trong thị trường thực phẩm và đồ uống có xu hướng ưa thích các sản phẩm hữu cơ, trong thị trường nội thất người ta ưa dùng sản phẩm không có formaldehyde, trong thời trang cũng vậy, các chất liệu tự nhiên được ưa chuộng.

Trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) được nói đến nhiều trong những năm qua và hy vọng sẽ có đột phá ở Trung Quốc trong năm 2018. Bắc Kinh đã khởi xướng một công viên nghiên cứu trí tuệ nhân tạo trị giá 2.1 tỉ USD đón 400 doanh nghiệp ở thủ đô, với hy vọng đạt doanh thu hàng năm 7.6 tỉ USD đến năm 2023. Ngay cả Chủ tịch Tập Cận Bình cũng có vài cuốn sách về trí tuệ nhân tạo trên giá sách...

NGỌC VÂN
TIN LIÊN QUAN

Nóng nhất hôm nay: Công nhân Trung Quốc mang cả bao tải đi nhận tiền thưởng tết

Dung Hà |

Công nhân Trung Quốc nhận bao tải tiền thưởng tết, Phớt lờ FBI, TT Donald Trump tung bản ghi nhớ mật, Trăng “máu” hút cạn nước kênh đào ở Venice... là những tin tức quốc tế đáng chú ý nhất 24h qua. 

Trung Quốc rục rịch khởi động cuộc đại di dân lớn nhất hành tinh

Hà Liên |

Trung Quốc bắt đầu diễn ra đợt di chuyển khổng lồ dịp Tết Nguyên đán 2018 với ước tính khoảng 2,98 tỷ lượt người.

Báo Trung Quốc: Việt Nam có quyền mơ chiếc vé đi World Cup

Bích Hà |

Tờ Sina vừa có bài viết ấn tượng với nhan đề: “Thế hệ vàng bóng đá Việt Nam đã sẵn sàng hướng đến chiếc vé đi World Cup” và khẳng định bóng đá Việt Nam đã có sự thăng tiến chóng mặt để trở thành một trong những đội bóng mạnh của Châu Á.

Interactive: Bạn có phải fan cứng của Táo Quân suốt 20 năm?

Nhóm PV |

Táo Quân được nhiều khán giả coi là chương trình không thể thiếu mỗi đêm giao thừa. Trước khi Táo Quân 2023 lên sóng vào đêm 30 Tết, hãy cùng điểm lại một vài điều thú vị trong suốt 20 năm lên sóng của Táo Quân. Tham gia chương trình truyền hình tương tác của Báo Lao Động bằng cách theo dõi câu hỏi, bấm vào phương án trả lời mà bạn cho là đúng ngay trên màn hình video tương tác dưới đây.

Những địa điểm tâm linh cầu an đầu năm mới

Hải Nguyễn |

Vào dịp năm mới, người dân đi lễ chùa cầu an cho gia đình, người thân gặp nhiều may mắn, hạnh phúc. Đây là một nét đẹp văn hoá của người Việt. Ở Hà Nội những nơi như chùa Hương, chùa Trấn Quốc, Quán Sứ, phủ Tây Hồ luôn tấp nập du khách viếng thăm dịp đầu năm.

Mất việc, giảm giờ làm, 450.000 lao động đón Tết xa quê ở Bình Dương

ĐÌNH TRỌNG - KHÁNH LINH |

Bình Dương - Tại Bình Dương, năm 2023 có khoảng 450.000 lao động ở lại Bình Dương đón cái Tết xa quê. Hầu hết đều là những người đã có gia đình, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. LĐLĐ tỉnh Bình Dương cùng các cấp chính quyền đã triển khai nhiều hoạt động để chăm lo cho những trường hợp đặc biệt khó khăn.

Những góc quán cafe ngắm pháo hoa lý tưởng ở TPHCM

Quỳnh Nga |

Đêm giao thừa Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, TPHCM dự kiến bắn pháo hoa ở 6 điểm. Đừng bỏ qua những địa điểm ngắm pháo hoa ở TPHCM cực “chill” dưới đây.

Bộ Tài chính nói gì về gói lãi suất 2% chậm giải ngân

Trà My |

Việc giải ngân gói 40.000 tỉ đồng hỗ trợ lãi suất 2% đến nay kết quả chưa được như kì vọng. Bộ Tài chính nói gì về đề xuất điều chuyển nguồn gói vay hỗ trợ lãi suất này sang chương trình cho vay giải ngân qua Ngân hàng Chính sách xã hội?

Nóng nhất hôm nay: Công nhân Trung Quốc mang cả bao tải đi nhận tiền thưởng tết

Dung Hà |

Công nhân Trung Quốc nhận bao tải tiền thưởng tết, Phớt lờ FBI, TT Donald Trump tung bản ghi nhớ mật, Trăng “máu” hút cạn nước kênh đào ở Venice... là những tin tức quốc tế đáng chú ý nhất 24h qua. 

Trung Quốc rục rịch khởi động cuộc đại di dân lớn nhất hành tinh

Hà Liên |

Trung Quốc bắt đầu diễn ra đợt di chuyển khổng lồ dịp Tết Nguyên đán 2018 với ước tính khoảng 2,98 tỷ lượt người.

Báo Trung Quốc: Việt Nam có quyền mơ chiếc vé đi World Cup

Bích Hà |

Tờ Sina vừa có bài viết ấn tượng với nhan đề: “Thế hệ vàng bóng đá Việt Nam đã sẵn sàng hướng đến chiếc vé đi World Cup” và khẳng định bóng đá Việt Nam đã có sự thăng tiến chóng mặt để trở thành một trong những đội bóng mạnh của Châu Á.