10 năm bí ẩn MH370, điều tra viên vẫn nghĩ về máy bay mất tích mỗi ngày

Thanh Hà |

"Chúc ngủ ngon. Malaysia 370” là những từ cuối cùng từ buồng lái chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines chưa đầy 1 giờ sau khi máy bay cất cánh từ Kuala Lumpur ngày 8.3.2014.

MH370 - chiếc máy bay Boeing 777 của Malaysia Airlines, dài gần bằng một khu phố ở Manhattan, Mỹ và cao hơn một tòa nhà 5 tầng - mất tích bí ẩn năm 2014. Có 239 người trên máy bay mất tích.

Các nhà tìm kiếm MH370 đã rà soát một số đáy đại dương sâu nhất ở phía nam Ấn Độ Dương và không tìm thấy bất kỳ dấu vết nào của thân máy bay, hành khách và phi hành đoàn. Trong số 3 triệu thành phần của chiếc Boeing 777, chỉ có một số mảnh vỡ trôi dạt vào bờ biển phía đông châu Phi nhiều năm sau đó.

Không cuộc gọi khẩn cấp, không đường bay rõ ràng và không có xác máy bay, MH370 mất tích cho tới nay vẫn là bí ẩn lớn nhất của ngành hàng không hiện đại.

Theo Bloomberg, 10 năm trôi qua, các nhà điều tra hiểu rõ một điều: Không một chiếc máy bay nào được phép mất tích tương tự như MH370 nữa.

Tuy nhiên, nỗ lực của toàn ngành nhằm ngăn chặn một vụ máy bay mất tích tương tự đã vấp phải nhiều trở ngại, trong đó có bộ máy quan liêu, sức ép tài chính...

Một mảnh vỡ của máy bay MH370. Ảnh: Xinhua
Một mảnh vỡ của máy bay MH370. Ảnh: Xinhua

Công cụ theo dõi máy bay mà chính quyền Malaysia đề xuất vài tuần sau khi MH370 mất tích tới nay vẫn chưa được triển khai.

Lớp quy định an toàn bổ sung do Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) trong đó đề xuất máy bay mới thông báo vị trí ít nhất mỗi phút nếu máy bay gặp sự cố. Nếu sau đó máy bay gặp nạn, ít nhất đội cứu hộ sẽ có cơ hội xác định được vị trí máy bay rơi.

Tuy nhiên, "quy tắc theo dõi 1 phút" bị trì hoãn 2 lần. Ban đầu dự kiến ​​​​có hiệu lực tháng 1.2021 nhưng hiện tại dự kiến có hiệu lực từ tháng 1.2025.

Bloomberg News đã hỏi hơn 10 hãng hàng không lớn khắp Mỹ, châu Âu, Trung Đông và châu Á về số lượng máy bay trong đội bay của họ đáp ứng được yêu cầu của ICAO. Tại các hãng hàng không phản hồi khảo sát, rất ít máy bay tuân thủ. Ví dụ, Air France - có hơn 250 máy bay tính đến tháng 9.2023 - cho biết, có 7 máy bay Airbus SE A350 tuân thủ tiêu chuẩn. Korean Air Lines cho biết, 3 trong số 159 máy bay của hãng được trang bị thiết bị theo dõi.

Ngoài trì hoãn nhiều năm, tiêu chuẩn theo dõi này chỉ áp dụng cho máy bay mới. Tính đến 2023, chưa có yêu cầu cài đặt công nghệ theo dõi này với hơn 20.000 máy bay cũ đang hoạt động. Điều đó có nghĩa là hàng chục năm sau khi MH370 mất tích, hàng nghìn máy bay sẽ bay trong nhiều thập kỷ, chở hàng triệu hành khách trên khắp thế giới mà không có thiết bị theo dõi.

Vai trò của cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah trong vụ máy bay MH370 mất tích năm 2014 luôn được chú ý đặc biệt.

MH370 bay lệch khỏi lộ trình dự kiến, bay về phía nam trong khoảng 6 giờ và có thể rơi xuống Ấn Độ Dương khi hết nhiên liệu.

Bản đồ sơ bộ lộ trình của MH370 được lập ra bằng cách nghiên cứu các kết nối mỗi giờ của máy bay này với một vệ tinh cách Trái đất 36.000km. Do đó, khu vực nghi là nơi an nghỉ cuối cùng của MH370 rất lớn.

Đội quốc tế tìm kiếm MH370 đã khảo sát 710.000km2 đáy biển và kết thúc tìm kiếm năm 2017. Cuộc tìm kiếm mới trong năm 2018 do Công ty Ocean Infinity thực hiện cũng không thành công.

Trong báo cáo cuối cùng về MH370, các nhà điều tra nhận định, có khả năng có người tắt hệ thống liên lạc của máy bay. Nhóm điều tra “không thể xác định nguyên nhân thực sự dẫn đến sự biến mất của MH370”, báo cáo nêu rõ.

Joe Hattley - chuyên gia về tai nạn hàng không người Australia, thành viên nhóm điều tra quốc tế tại Malaysia sau khi MH370 mất tích - cho biết, bí ẩn vẫn đeo bám ông dù đã 10 năm trôi qua. Máy bay mất tích có những dấu hiệu là hành động có chủ ý nhưng thiếu bằng chứng để kết luận khiến ông thất vọng.

“Tôi nghĩ về MH370 mỗi ngày. Là điều tra viên tai nạn, công việc của chúng tôi là trả lời các câu hỏi, đưa ra câu trả lời cho gia đình, bạn bè và người thân cũng như nỗ lực cải thiện an toàn. Chúng tôi vẫn chưa thể làm được điều đó" - ông nói.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Người trong cuộc chỉ ra lý do chưa tìm thấy máy bay MH370

Thanh Hà |

Cuộc tìm kiếm MH370 mất tích đã sai khu vực, một cựu sĩ quan hải quân Australia từng tham gia cuộc tìm kiếm máy bay mất tích chỉ ra.

Phi công Australia tuyên bố biết nơi máy bay MH370 rơi

Song Minh |

Một phi công kỳ cựu người Australia khẳng định, ông biết nơi máy bay MH370 của Malaysia Airlines rơi xuống biển cách đây 10 năm.

Thêm tiết lộ gây sốc về giả thuyết nguyên nhân máy bay MH370 mất tích

Thanh Hà |

Theo tin mới nhất về MH370, một phi công Qantas đã nghỉ hưu tiết lộ những gì có thể đã xảy ra trong chuyến bay mất tích bí ẩn 10 năm trước.

Trực tiếp Hà Nội FC 1-0 TPHCM: Denilson mở tỉ số

NHÓM PV |

Trực tiếp trận Hà Nội FC và TPHCM tại vòng 10 Night Wolf V.League 2023-2024 diễn ra lúc 19h15 ngày 24.2.

4 đại gia sai phạm khi giúp rút tiền, chiếm đoạt nghìn tỉ vụ Vạn Thịnh Phát

Quang Việt |

Nguyễn Cao Trí, Cao Việt Dũng, Dương Tấn Trước, Nguyễn Thanh Tùng trong vụ án Vạn Thịnh Phát có hành vi sai phạm khác nhau, người chiếm đoạt tiền, người giúp sức Trương Mỹ Lan rút nghìn tỉ của SCB.

Hé lộ 3 nội dung lớn trong đợt thanh tra diện rộng của Thanh tra Chính phủ

Lam Duy |

Thanh tra Chính phủ các ngày gần đây liên tiếp công bố quyết định thanh tra trách nhiệm công vụ tại nhiều bộ, ngành và địa phương. Đây là đợt thanh tra diện rộng trên toàn quốc của Thanh tra Chính phủ.

TPHCM chi gần 300 tỉ đồng mở rộng đường vào sân bay Tân Sơn Nhất lên 22m

MINH QUÂN |

TPHCM - Đường Hoàng Hoa Thám (từ cổng doanh trại quân đội đến đường Cộng Hòa), dài gần 800m được mở rộng lên 22m với tổng vốn gần 300 tỉ đồng, hoàn thành năm 2025 giúp kết nối nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất.

Lý do Doãn Quốc Đam tiếc nuối, ước được làm lại nhiều phân cảnh ở "Đào, phở và piano"

Anh Trang |

Doãn Quốc Đam đảm nhận vai nam chính trong phim điện ảnh đang gây chú ý "Đào, phở và piano".

Người trong cuộc chỉ ra lý do chưa tìm thấy máy bay MH370

Thanh Hà |

Cuộc tìm kiếm MH370 mất tích đã sai khu vực, một cựu sĩ quan hải quân Australia từng tham gia cuộc tìm kiếm máy bay mất tích chỉ ra.

Phi công Australia tuyên bố biết nơi máy bay MH370 rơi

Song Minh |

Một phi công kỳ cựu người Australia khẳng định, ông biết nơi máy bay MH370 của Malaysia Airlines rơi xuống biển cách đây 10 năm.

Thêm tiết lộ gây sốc về giả thuyết nguyên nhân máy bay MH370 mất tích

Thanh Hà |

Theo tin mới nhất về MH370, một phi công Qantas đã nghỉ hưu tiết lộ những gì có thể đã xảy ra trong chuyến bay mất tích bí ẩn 10 năm trước.