Xiaomi đại tu chiến lược vì bị Samsung vượt mặt ở Ấn Độ

NGUYỄN ĐĂNG (THEO REUTERS) |

Việc đánh giá sai thị hiếu của người tiêu dùng đối với điện thoại di động thông minh cao cấp, khiến Xiaomi mất vị trí số 1 vào tay Samsung tại Ấn Độ - thị trường lớn thứ 2 thế giới.

Sức mua smartphone cao cấp tăng tại Ấn Độ

Trong khi Xiaomi vẫn tập trung vào việc bán điện thoại di động dưới 10.000 rupee (120 USD), người tiêu dùng Ấn Độ sẵn sàng trả tiền cho những mẫu điện thoại đẹp hơn với nhiều tính năng phong phú hơn. Samsung của Hàn Quốc đã tung ra các sản phẩm để đáp ứng những nguyện vọng đó và đưa ra các chương trình tài chính sáng tạo, giúp hầu hết mọi người đều có thể mua được điện thoại của mình.

Theo dữ liệu của công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint có trụ sở tại Hong Kong (Trung Quốc), Samsung đã trở thành đơn vị dẫn đầu thị trường smartphone tại Ấn Độ vào quý 4 năm 2022, chiếm 20% thị phần so với 18% của Xiaomi.

“Thị trường Ấn Độ đang chứng kiến ​​xu hướng cao cấp hóa. Nhưng Xiaomi đã thiếu chuẩn bị cho sự thay đổi với danh mục đầu tư của họ nặng về điện thoại giá rẻ”, Tarun Pathak, giám đốc nghiên cứu tại Counterpoint cho biết.

Ấn Độ có 626 triệu người dùng smartphone, thị trường lớn thứ 2 thế giới sau Trung Quốc. Theo các chuyên gia, Xiaomi chưa bắt kịp xu thế thay đổi của người tiêu dùng, trong bối cảnh nền kinh tế Ấn Độ đang phát triển nhanh, thu nhập của mọi người đang tăng lên.

Theo Counterpoint, thị phần của điện thoại dưới 120 USD ở Ấn Độ đã giảm xuống 26% vào năm 2022 từ mức 41% của 2 năm trước. Và điện thoại cao cấp - có giá trên 30.000 rupee (360 USD) - đã tăng gấp đôi thị phần lên 11% trong cùng thời kỳ.

Thay đổi từ Xiaomi

Xiaomi và Samsung đều coi Ấn Độ là thị trường tăng trưởng quan trọng, với điện thoại thông minh là thiết bị điện tử bán chạy nhất của họ. Công ty của Trung Quốc ghi nhận tổng doanh thu 4,8 tỉ USD trong giai đoạn 2021-2222 tại Ấn Độ, trong khi Samsung đạt doanh thu 10,3 tỉ USD, trong đó 6,7 tỉ USD đến từ điện thoại thông minh.

Reuters đã tiến hành một cuộc kiểm tra các sản phẩm của Xiaomi trên trang chủ của họ. Theo đó, Xiaomi trưng bày 6 mẫu smartphone có giá trên 360 USD, so với 16 của Samsung. Với mức giá dưới 120 USD, Samsung có 7 mẫu, trong khi Xiaomi liệt kê 39 mẫu - hầu hết trong số đó được cho là đã hết hàng.

Trước thực tế đó, Xiaomi cho biết đang cải tiến dòng sản phẩm của mình để tập trung vào điện thoại thông minh cao cấp. Đầu năm nay, họ đã tung những smartphone cao cấp gồm Redmi Note 12 và gần đây là Xiaomi 13 Pro (có giá 970 USD).

Sự thay đổi chiến lược dường như đã mang lại hiệu quả ngay lập tức, với doanh số bán hàng của Redmi Note 12 là 61 triệu USD trong vòng hai tuần kể từ khi ra mắt.

Ngoài ra, để tăng thị phần, Xiaomi cũng học hỏi Samsung về có những chính sách cởi mở, giúp mọi người có thể vay tiền để mua smartphone của mình. Samsung đang làm rất tốt điều này tại Ấn Độ, khi những người dân bình thường không có lịch sử vay nợ, điểm tín dụng thấp hoặc không có phiếu lương vẫn có cơ hội sở hữu điện thoại cao cấp của mình.

Chủ tịch Xiaomi Ấn Độ Muralikrishnan B cho biết công ty cũng sẽ mở thêm nhiều cửa hàng ngoài mạng lưới 20.000 đối tác bán lẻ hiện tại và tăng cường thu mua linh kiện điện thoại di động tại địa phương, qua đó có thể giảm chi phí sản xuất. Một số nhà phân tích trong ngành cho biết chiến lược mới có thể giúp công ty của Trung Quốc tăng trưởng trở lại ở Ấn Độ.

Prabhu Ram, chuyên gia tại CyberMedia Research, tin tưởng Xiaomi sẽ trở lại mạnh mẽ tại Ấn Độ bởi họ giá trị thương hiệu mạnh, lịch sử lâu đời và có hiện diện mạnh mẽ trên các kênh trực tuyến lẫn ngoại tuyến tại quốc gia này.

NGUYỄN ĐĂNG (THEO REUTERS)
TIN LIÊN QUAN

TikTok tràn ngập nội dung bẩn, từ mê tín dị đoan, mại dâm tới cờ bạc online

Anh Vũ |

TikTok đang đối mặt với vấn đề kiểm duyệt khi hàng loạt nội dung bẩn tràn lan trên nền tảng mạng.

Xiaomi hé lộ kính thực tế ảo không dây mới

Anh Vũ |

Một mẫu thiết kế kính thực tế ảo không dây đã được Xiaomi hé lộ, với con chip tương tự kính thực tế ảo của Meta.

Cặp đôi điện thoại Xiaomi 13 và 13 Pro xuất hiện trước sự kiện ra mắt

Anh Vũ |

Cùng hai điện thoại Xiaomi 13 và 13 Pro mới, công ty Trung Quốc còn hé lộ một bộ sản phẩm siêu cấp bao gồm điện thoại, tai nghe, đồng hồ thông minh và ốp lưng.

Giữ nguyên thu kinh phí Công đoàn 2% là hợp tình, hợp lý

Nam Dương (thực hiện) |

Đó là ý kiến của ông Đặng Ngọc Tùng - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐVN trong cuộc trao đổi với phóng viên
Báo Lao Động.

Tập đoàn Dabaco đã bị tỉnh Bắc Ninh xử phạt hành chính

Trần Tuấn |

Bắc Ninh - Đưa công trình là tòa nhà ở xã hội Dabaco Khắc Niệm vào sử dụng khi chưa nghiệm thu, Tập đoàn Dabaco đã bị xử phạt vi phạm hành chính.

Lo ngại về chất lượng nhiều gói thầu dịch vụ công ích tại Cao Bằng

Tân Văn |

Liên tiếp từ năm 2019 đến nay, Công ty TNHH Nga Hải đã trở thành nhà thầu trúng nhiều dự án xây lắp, dịch vụ công ích trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Tuy nhiên, chất lượng của các dự án này lại đang là dấu hỏi.

Nơi cứ đến Tết Đoan Ngọ, người dân đổ xô đi tắm biển giữa trưa

Thanh Trà |

Ngày Tết Đoan Ngọ (tức 5.5 Âm lịch), hàng nghìn người dân TP Quy Nhơn (Bình Định) và các vùng lân cận đổ xô đi tắm biển vào chính Ngọ.

Chưa phát hiện được dấu chân, phân hổ để lại trong rừng tại Quảng Bình

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Sau khi nhận được thông tin từ người dân về việc phát hiện một cá thể hổ, lực lượng kiểm lâm đã đến kiểm tra nhưng chưa phát hiện dấu chân, phân hổ để lại.

TikTok tràn ngập nội dung bẩn, từ mê tín dị đoan, mại dâm tới cờ bạc online

Anh Vũ |

TikTok đang đối mặt với vấn đề kiểm duyệt khi hàng loạt nội dung bẩn tràn lan trên nền tảng mạng.

Xiaomi hé lộ kính thực tế ảo không dây mới

Anh Vũ |

Một mẫu thiết kế kính thực tế ảo không dây đã được Xiaomi hé lộ, với con chip tương tự kính thực tế ảo của Meta.

Cặp đôi điện thoại Xiaomi 13 và 13 Pro xuất hiện trước sự kiện ra mắt

Anh Vũ |

Cùng hai điện thoại Xiaomi 13 và 13 Pro mới, công ty Trung Quốc còn hé lộ một bộ sản phẩm siêu cấp bao gồm điện thoại, tai nghe, đồng hồ thông minh và ốp lưng.