TPHCM ra mắt hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính

MINH QUÂN |

TPHCM - Với hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính trên toàn địa bàn, TPHCM đặt kỳ vọng tạo bước tiến mới trong cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Chiều 29.10, UBND TPHCM tổ chức lễ ra mắt hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính trên toàn địa bàn.

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TPHCM được xây dựng trên cơ sở hợp nhất các cổng dịch vụ các quận, huyện, Thành phố Thủ Đức cùng các sở, ngành. Hệ thống này có năng lực dự kiến xử lý 17 triệu hồ sơ/năm, phục vụ khoảng 2.200 cán bộ và khoảng 9 triệu người sử dụng.

Hệ thống đảm bảo khả năng tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia và các hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ để phục vụ giải quyết thủ tục hành chính một cách liên tục, thống nhất, thuận lợi, đơn giản và đồng bộ.

Việc số hóa và kết nối, chia sẻ dữ liệu là điều kiện tiên quyết để có thể đánh giá chính xác, theo thời gian thực về chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công.

Ngay từ thời điểm công bố, người dân, doanh nghiệp có thể truy cập Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TPHCM tại địa chỉ dichvucong.hochiminhcity.gov.vn.

TPHCM phấn đấu đến cuối năm nay, 100% thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính đã được UBND TPHCM phê duyệt để cán bộ, công chức tiếp nhận và xử lý hồ sơ; cung cấp 452 dịch vụ công trực tuyến theo các quyết định của Trung ương và địa phương.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi.   Ảnh: TTBC
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi. Ảnh: TTBC

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, kết quả công tác hành chính phải đo lường cụ thể bằng sự hài lòng của người dân, là thước đo hiệu quả về công tác hành chính, năng lực điều hành của cán bộ quản lý. Cải cách thủ tục hành chính để đẩy nhanh tiến độ giải quyết cho người dân, doanh nghiệp, tháo gỡ vướng mắc là yêu cầu cấp thiết. Hiện đại hoá nền hành chính là yêu cầu được đặt ra hiện nay.

"Thời gian vừa qua cũng có làm, có quyết tâm nhưng do một số khó khăn nên triển khai còn chậm. Việc ra mắt Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TPHCM hôm nay là nỗ lực rất lớn. Với lượng công việc rất lớn từ nay đến cuối năm, việc triển khai sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng thành phố đã có lộ trình để đảm bảo hệ thống hoạt động hiệu quả" - ông Mãi nhấn mạnh.

Theo ông Lâm Đình Thắng - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM, trong thời gian dài vừa qua, các phần mềm, cổng dịch vụ công trên địa bàn còn rời rạc, thủ công, chưa có sự thống nhất để phát huy hiệu quả.

Để khắc phục những điểm yếu trên, TPHCM đã hợp nhất các phần mềm, cổng dịch vụ hiện có và tập trung sử dụng dữ liệu của các cơ quan, đơn vị một cách thống nhất.

Theo ông Thắng, cơ quan chức năng sẽ xác minh và cấp một tài khoản duy nhất cho người dân để sử dụng thực hiện thủ tục hành chính công của các cấp chính quyền. Với tài khoản này, người sử dụng có thể thực hiện các thủ tục hành chính công, thanh toán, theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ trên môi trường mạng.

Ngoài ra, người dân, doanh nghiệp cũng có thể tiếp cận các thông tin về thủ tục, biểu mẫu, hướng dẫn giải quyết các nhu cầu về hành chính công của các cấp chính quyền.

Với tài khoản của hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, người dân có thể sử dụng để thay thế các loại giấy tờ bằng giấy hiện tại.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Dịch vụ công nhìn từ một số phường tại TPHCM

Thế Lâm |

Dịch vụ công trực tuyến tại TPHCM bị cho là “quá chậm”, và tỉ lệ hồ sơ đúng hạn đạt gần 99% được cho là không chính xác, đó là ý kiến đánh giá được đưa ra tại hội nghị sơ kết cải cách hành chính của TPHCM mới đây.

TPHCM mới có 22 dịch vụ công trực tuyến kết nối cổng dịch vụ quốc gia

MINH QUÂN |

TPHCM - Hiện TPHCM có khoảng 800 dịch vụ công trực tuyến nhưng chỉ có khoảng 22 dịch vụ kết nối với cổng thông tin quốc gia, dẫn đến việc giải quyết thủ tục hành chính chưa rút ngắn được thời gian.

Quận 7 “đội sổ” bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính ở TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM - Theo kết quả xếp hạng chỉ số cải cách thủ tục hành chính năm 2021 đối với UBND 22 quận, huyện và Thành phố Thủ Đức thì quận Bình Tân đứng đầu bảng, còn quận 7 đứng cuối bảng.

Hai lần giảm 50% phí trước bạ, doanh số ôtô tăng trưởng ngoạn mục

Anh Tuấn |

Chính phủ giao Bộ Tài chính, Công Thương nghiên cứu ưu đãi phí trước bạ và gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô lắp ráp trong nước. Trước đó cũng đã có 2 đợt giảm 50% lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất trong nước.

Quảng Trị: Vỉa hè vừa làm xong đã bị đào lên để thi công công trình khác

HƯNG THƠ |

Vỉa hè vừa được cải tạo bằng cách lát gạch terrazzo mấy tháng thì đơn vị khác lại đào lên để thi công công trình mới. Chứng kiến sự lãng phí, người dân dọc một số tuyến đường ở Quảng Trị rất bức xúc.

Hà Nội sẽ kiện toàn chức danh Phó Chủ tịch UBND thành phố

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Tại kỳ họp, HĐND thành phố sẽ thực hiện việc kiện toàn chức danh Phó Chủ tịch UBND thành phố và Ủy viên UBND thành phố theo quy định để đảm bảo bộ máy, hoạt động của UBND thành phố thông suốt, hiệu quả.

Dễ mất kiểm soát việc lắp đặt thang máy gia đình

THU GIANG - NGUYỄN THUÝ |

Những năm gần đây, xu hướng cải tạo nhà, lắp đặt thang máy riêng đang nở rộ tại các quận, huyện nội thành Hà Nội. Khi quỹ đất đô thị ngày càng khan hiếm, nhu cầu xây dựng và lắp đặt thang máy nhà cao tầng càng trở nên phổ biến, nhiều hộ dân sẵn sàng chi hàng trăm, thậm chí cả tỉ đồng để sử dụng tiện ích này phục vụ cho nhu cầu đi lại.

Trang thiết bị y tế sẽ cơ bản đáp ứng được yêu cầu trong vòng 3-6 tháng tới

Thùy Linh |

Đại diện Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế, Bộ Y tế khẳng định về cơ bản trong vòng 3- 6 tháng tới nhịp độ cung cấp trang thiết bị y tế cho nhu cầu của các cơ sở y tế sẽ cơ bản đáp ứng được yêu cầu.

Dịch vụ công nhìn từ một số phường tại TPHCM

Thế Lâm |

Dịch vụ công trực tuyến tại TPHCM bị cho là “quá chậm”, và tỉ lệ hồ sơ đúng hạn đạt gần 99% được cho là không chính xác, đó là ý kiến đánh giá được đưa ra tại hội nghị sơ kết cải cách hành chính của TPHCM mới đây.

TPHCM mới có 22 dịch vụ công trực tuyến kết nối cổng dịch vụ quốc gia

MINH QUÂN |

TPHCM - Hiện TPHCM có khoảng 800 dịch vụ công trực tuyến nhưng chỉ có khoảng 22 dịch vụ kết nối với cổng thông tin quốc gia, dẫn đến việc giải quyết thủ tục hành chính chưa rút ngắn được thời gian.

Quận 7 “đội sổ” bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính ở TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM - Theo kết quả xếp hạng chỉ số cải cách thủ tục hành chính năm 2021 đối với UBND 22 quận, huyện và Thành phố Thủ Đức thì quận Bình Tân đứng đầu bảng, còn quận 7 đứng cuối bảng.