Hôm 24.10, công cụ tìm kiếm và trình duyệt Cốc Cốc đã phát hành báo cáo xu hướng tìm kiếm nổi bật trong quý 3/2022, tổng kết những xu hướng tìm kiếm nổi bật của người Việt Nam trên Internet. Báo cáo đã đưa ra 11 chủ đề (du lịch, sức khỏe, đồ ăn, thể thao, giáo dục, tài chính, bất động sản, công nghệ, xe cộ, sự kiện và tin tức, nhân vật) được tìm kiếm nhiều nhất, top các từ khóa được truy vấn nhiều nhất, cũng như thống kê sự tăng trưởng về các chủ đề mà người Việt quan tâm từ tháng 7-9.2022.
“Xu hướng tìm kiếm của người dùng trong quý 3 có sự thay đổi đáng chú ý so với quý trước”, báo cáo cho biết. Với chủ đề du lịch, người Việt Nam rất quan tâm tìm kiếm về hộ chiếu. Thống kê cho thấy từ khóa “hộ chiếu mới” và “passport mới” đã tăng trưởng 464% về lượng tìm kiếm so với quý trước.
Về chủ đề sức khỏe, dịch COVID-19 lắng xuống, lượng tìm kiếm liên quan đến COVID cũng giảm 10% so với quý trước. Ngược lại, những căn bệnh khác nhận được sự quan tâm rất lớn của mọi người. “Lượng tìm kiếm của các từ khóa như “cúm a”, “sốt siêu vi” và “sốt xuất huyết” đã lần lượt tăng đến 5.908%, 145% và 77%”, báo cáo cho biết.
Với lĩnh vực tài chính, lượng tìm kiếm về cổ phiếu sụt giảm, ngược lại tìm kiếm về lãi suất ngân hàng tăng mạnh. Báo cáo nhấn mạnh, trong bối cảnh thị trường kinh tế - tài chính có nhiều biến động, người dùng có xu hướng tìm kiếm về các kênh đầu tư an toàn hơn như gửi tiết kiệm ngân hàng. Cùng với việc các ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất tiết kiệm, lượng tìm kiếm của từ khóa “lãi suất ngân hàng” đã tăng tới 4.747% so với quý trước.
Ngoài ra, báo cáo của Cốc Cốc cũng ghi nhận sự tăng trưởng về các từ khoá liên quan đến bánh trung thu, tra cứu điểm thi, sách giáo khoa lớp 10 mới, iPhone 14, thi sát hạch lái xe, bão Noru…
Về các nhân vật, diễn viên Hồng Đăng và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh được tìm kiếm nhiều nhất, liên quan đến vụ việc của họ tại Tây Ban Nha. Ngoài ra, người Việt cũng dành sự quan tâm lớn đối với những thông tin liên quan đến ông Shinzo Abe (cố Thủ tướng Nhật Bản), Nữ hoàng Anh, ca sĩ Lương Bích Hữu…