Đào tạo người nông dân livestream bán vải thiều

Vân Trường |

Trong thời gian tới, tỉnh Bắc Giang sẽ phối hợp cùng với Tiktok đào tạo một số người làm du lịch, người bán hàng… để họ trở thành Tiktoker bán hàng trên mạng xã hội này.

Thông tin từ Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang cho biết, năm nay, sản lượng vải thiều của tỉnh Bắc Giang ước đạt 180.000 tấn. Đến thời điểm cuối tháng 7, tỉnh Bắc Giang đã tiêu thụ được hơn 150.000 tấn, trong đó xuất khẩu 84.000 tấn, thị trường trong nước tiêu thụ 66.000 tấn. Giá vải thiều trung bình từ 10.000 - 30.000 đồng/kg tùy theo chất lượng.

Vải được mùa lại được cả giá và tiêu thụ thuận lợi do tỉnh Bắc Giang đã đa dạng hóa các hình thức tiêu thụ.

Ngoài xuất khẩu, cơ quan chức năng và bà con nông dân cũng đẩy mạnh tiêu thụ trong nước thông qua các sàn thương mại điện tử, đặc biệt thông qua việc livestream trên các nền tảng mạng xã hội.

Những ngày vải chính vụ, lướt mạng xã hội, người dùng có thể dễ dàng bắt gặp các clip giới thiệu về vải thiều và nhiều loại đặc sản của Bắc Giang.

Đặc biệt, nhiều hợp tác xã và bà con nông dân đã thường xuyên tổ chức livestream (phát trực tiếp) tại vườn và chốt đơn hàng. Hàng loạt video nối tiếp, mang đến không khí thu hoạch, buôn bán sôi động ở “thủ phủ vải thiều” Bắc Giang.

Ông Nguyễn Gia Phong - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Giang - cho hay, thời gian qua, địa phương này đã đưa thành công 132 sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử.

"Trong tháng 6 này, 40 nhà sáng tạo nội dung trên TikTok đã hội tụ tại Lục Ngạn (Bắc Giang) để livestream quảng bá, bán một số sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh như vải thiều, mỳ Chũ, tương La, bánh quế Ông Thọ, đông trùng hạ thảo... Buổi bán hàng livestream trên TikTok đã thu hút hàng triệu lượt xem” - ông Phong nói.

Theo Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Giang tỉnh Bắc Giang, trong quá trình đưa nông sản lên sàn, khó khăn nhất của các địa phương là việc triển khai đào tạo, nâng cao kỹ năng số cho người dân.

Người nông dân Bắc Giang thu hoạch vải thiều, tháng 6.2023. Ảnh: Vân Trường
Người nông dân Bắc Giang thu hoạch vải thiều, tháng 6.2023. Ảnh: Vân Trường

Đa số các đối tượng đào tạo là nông dân, trình độ công nghệ thông tin còn hạn chế, do vậy bà con còn gặp nhiều khó khăn trong thao tác, triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào thực tế.

Bài học kinh nghiệm của Bắc Giang trong giải quyết câu chuyện trên là phải phát huy vai trò của người đứng đầu các cơ quan liên quan trong việc hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền đến các hộ sản xuất nông nghiệp về các lợi ích khi tham gia sàn thương mại điện tử. Đồng thời, các địa phương cần tổ chức thường xuyên các diễn đàn chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm về kỹ năng đăng bài, ảnh giới thiệu sản phẩm, xây dựng thương hiệu, kỹ năng chốt đơn, đóng gói, thiết kế mẫu mã sản phẩm...

Qua việc quảng bá, giới thiệu và livestream bán vải thiều, ông Mai Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang - đánh giá, Tiktok là một kênh mạng xã hội bán vải thiều rất hiệu quả.

Trong thời gian tới, tỉnh Bác Giang sẽ phối hợp cùng với Tiktok đào tạo một số người làm du lịch, người bán hàng… để họ trở thành Tiktoker bán hàng trên mạng xã hội này.

Vân Trường
TIN LIÊN QUAN

Bắc Giang bán 23 tấn vải thiều sau 4 giờ livestream trên mạng xã hội

Vân Trường |

Những ngày này, lướt Tiktok, người dùng có thể dễ dàng bắt gặp các clip giới thiệu về vải thiều và nhiều loại đặc sản của Bắc Giang. Cũng trên TikTok, các video livestreams về vải thiều đạt hơn 1,7 triệu lượt xem, hashtag "Hello Bắc Giang" và "Bắc Giang đa sắc" đã có hơn 30 triệu lượt người theo dõi. Đây là một hình thức thúc đẩy tiêu thụ nông sản sáng tạo, bước đầu đem đến các hiệu quả.

Giá cao gấp 10 lần vải thiều, vải không hạt vẫn đắt hàng tại TPHCM

NGỌC LÊ |

Mặc dù có mức giá đắt đỏ nhưng vải thiều không hạt vẫn bán chạy, dẫn đến khan hiếm hàng tại TP Hồ Chí Minh.

Quả vải thiều Việt Nam ở trung tâm hoa quả Bằng Tường, Trung Quốc

Trần Tuấn |

Những ngày tháng 6 này, tại một phố ẩm thực ở thị Bằng Tường (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc), cách biên giới Việt - Trung gần 20km, quả vải thiều của Việt Nam được bán với giá 40 tệ (khoảng 130 nghìn đồng)/kg, gấp 4 lần giá nhập tại vườn.

Những cán bộ y tế cơ sở "không được thừa nhận"

Nhóm PV |

Hành trình của chúng tôi dọc các tỉnh miền núi phía Bắc và nhiều địa phương khác trên cả nước đã ghi nhận những câu chuyện đáng ngạc nhiên, thực trạng đáng buồn về những cán bộ y tế cơ sở không được thừa nhận. Dù cũng nằm trong lực lượng y tế, nhưng họ lại đang “lạc loài” giữa chính đồng nghiệp của mình.

Tổng cục Thuế cảnh báo về việc giả danh cơ quan thuế để trục lợi

TRÍ MINH |

Chiều ngày 5.7, Tổng cục Thuế cho biết trên các nền tảng mạng xã hội đã xuất hiện quảng cáo các dịch vụ trực tuyến về những tên miền, ứng dụng (App) giả mạo cơ quan thuế được các đối tượng xấu thiết lập và sử dụng với mục đích lừa đảo về việc ủy quyền đóng thuế; mua bán hóa đơn bất hợp pháp.

Thị trường bất động sản kỳ vọng phục hồi trong giai đoạn cuối năm

Bảo Chương |

Sự chuyển động của các chính sách về bất động sản và liên quan đến bất động sản trong những tháng đầu năm được đánh giá là tích cực để doanh nghiệp có niềm tin hơn vào sự phục hồi vào cuối năm.

MB Ageas ôm nghìn tỉ đồng trái phiếu, lãi giảm sâu vì trích lập dự phòng

Quang Dân |

Kết thúc năm 2022, MB Ageas đã sử dụng 7.731 tỉ đồng, tương ứng khoảng 80% tổng tài sản doanh nghiệp cho các hoạt động đầu tư tài chính, trong đó, doanh nghiệp bảo hiểm này đang ôm khoảng 2.395 tỉ đồng trái phiếu doanh nghiệp.

Trước lễ 2.9, người dân Thủ đô có thêm dịch vụ xe đạp điện công cộng để di chuyển

Tô Thế |

100 xe đạp điện trong dự án xe đạp công cộng được triển khai tại Hà Nội đang được vận chuyển về Việt Nam. Trước dịp lễ 2.9.2023, người dân và du khách khi tới Thủ đô có thể bắt đầu trải nghiệm dịch vụ này.

Bắc Giang bán 23 tấn vải thiều sau 4 giờ livestream trên mạng xã hội

Vân Trường |

Những ngày này, lướt Tiktok, người dùng có thể dễ dàng bắt gặp các clip giới thiệu về vải thiều và nhiều loại đặc sản của Bắc Giang. Cũng trên TikTok, các video livestreams về vải thiều đạt hơn 1,7 triệu lượt xem, hashtag "Hello Bắc Giang" và "Bắc Giang đa sắc" đã có hơn 30 triệu lượt người theo dõi. Đây là một hình thức thúc đẩy tiêu thụ nông sản sáng tạo, bước đầu đem đến các hiệu quả.

Giá cao gấp 10 lần vải thiều, vải không hạt vẫn đắt hàng tại TPHCM

NGỌC LÊ |

Mặc dù có mức giá đắt đỏ nhưng vải thiều không hạt vẫn bán chạy, dẫn đến khan hiếm hàng tại TP Hồ Chí Minh.

Quả vải thiều Việt Nam ở trung tâm hoa quả Bằng Tường, Trung Quốc

Trần Tuấn |

Những ngày tháng 6 này, tại một phố ẩm thực ở thị Bằng Tường (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc), cách biên giới Việt - Trung gần 20km, quả vải thiều của Việt Nam được bán với giá 40 tệ (khoảng 130 nghìn đồng)/kg, gấp 4 lần giá nhập tại vườn.