Nhẫn

đỗ phấn |

Không định bàn về chữ “Nhẫn” trong giáo lí nhà Phật đâu. Chữ này mỗi người có một cách bàn và hình như hơi khó hiểu. Vài ông quan ngày nay đua đòi chơi chữ Hán trong nhà còn treo cả hai chữ đối diện với nhau. Một bên là chữ “Nhẫn” bên kia là chữ “Tâm”. Đành rằng có hai chữ “Nhẫn” viết khác nhau nhưng nôm na tiếng Việt ra thì ai cũng hiểu theo nghĩa rất tệ.

Chiếc nhẫn là vật trang sức của nhân loại có đến nhiều nghìn năm tuổi. Ngay người Việt cổ đại cách chúng ta gần 4.000 năm đã dùng nhẫn làm vật trang sức. Có thể tìm thấy trong những di chỉ khảo cổ Phùng Nguyên hoặc hậu kỳ đồ đá mới. Dĩ nhiên chúng được chế tác bằng đá hoặc thủy tinh thiên nhiên hình thành sau những đợt phun trào núi lửa. Tưởng chỉ đơn giản là một chiếc vòng nhỏ lồng vào ngón tay mà không phải thế. Hàng nghìn năm người ta vẫn không ngừng sáng tạo trên những chiếc khoen lồng ngón tay như vậy. Và có vẻ như không bao giờ chấm dứt.

Không chỉ tìm cách sáng tạo ra hình thức mới, người Việt từ xưa cũng theo kịp nhân loại trong việc tìm kiếm vật liệu để tạo tác nhẫn. Từ những vật liệu quý nhất như kim cương, ruby cho đến vàng bạc. Từ những vật liệu rẻ tiền như đồng, nhôm cho đến gỗ, gáo dừa, tre nứa. Chiếc nhẫn với nhiều người còn mang những ý nghĩa đặc biệt về tính cách, sở thích và dĩ nhiên là tài sản.

Người Hà Nội có những thợ kim hoàn của riêng mình. Họ có phong cách và dấu ấn trong những món đồ tạo tác đặc sắc. Làng nghề Định Công cách trung tâm thủ đô chỉ chừng 7km là nơi có truyền thống làm nghề vàng bạc đã hàng nghìn năm. Sử Trung Hoa còn chép lại vào thời thái thú Sĩ Nhiếp còn cai trị xứ Giao Chỉ 187 - 226 sau Công nguyên. Ông đã cho chuyển về Trung Hoa rất nhiều đồ vàng bạc do người thợ Giao Chỉ chế tác.

Hà Nội những năm mới tiếp quản còn thấy khá nhiều các bà, các cô đeo những chiếc nhẫn vàng ta mặt ngọc được chế tác hoa lá rất cầu kỳ. Những ngày lễ tết hoặc cưới hỏi thường đóng bộ áo dài và đeo khá nhiều trang sức. Vòng cổ ngọc trai, vòng tay ngọc bích, khuyên tai vàng gắn ngọc và tất nhiên nhẫn vàng không chỉ một cái. Đàn ông cũng vài người còn đeo những chiếc nhẫn vàng to sụ mặt vuông chạm hình chữ “Phúc”, chữ “Thọ”. Những đồ trang sức này còn thông dụng cho đến những năm chiến tranh ác liệt lan rộng ra miền Bắc mới tạm lắng xuống. Lúc này chẳng ai bảo ai người ta cũng tự giác cất đi những đồ vật trang sức xa hoa đắt tiền. Nhiều gia đình đi sơ tán ở nông thôn cũng dần dà phải bán đi những chiếc nhẫn quý của mình để trang trải cho cuộc sống hết sức khó khăn.

Những tháng năm chiến tranh gian khổ ấy nghề kim hoàn hầu như chỉ hoạt động cầm chừng. Hàng vàng bạc tư nhân chủ yếu đánh nhẫn vàng thành một đơn vị đo lường có tính trao đổi nhiều hơn. Chiếc nhẫn chỉ còn được gọi tên theo cân lạng 5lai, 1 đồng cân, hai đồng cân... Những cửa hàng vàng bạc nhà nước chế tác ra những chiếc nhẫn cưới nửa đồng cân vàng tây bày bán tự do.

Tất nhiên số người mua được cặp nhẫn cưới vàng tây ấy cũng không nhiều. Chiếc nhẫn có giá trị vào khoảng bốn tháng lương của một công chức trung bình. Nhẫn vàng tây non tuổi đỏ cạch như dây đồng 1li có một cạnh được mài phẳng làm mặt nhẫn. Thế đã là rất sang trọng không chỉ về mặt thẩm mĩ mà còn như ngầm thông báo với chúng bạn độ vững vàng về kinh tế của mình. Nhiều người đeo nó hàng chục năm đến mức khi muốn tháo nó ra là cả một công việc gian nan vất vả.

Những ai đeo chiếc nhẫn vàng ta một đồng cân thì đã được coi là giàu có thật sự dù nó chẳng đẹp đẽ gì. Chỉ là một vòng vàng có tiết diện bán nguyệt mà thôi. Nhưng rõ ràng là hơn chán những nhẫn nhôm làm bằng xác máy bay hoặc nhẫn gỗ làm bằng vỏ gáo dừa bán đầy ở cửa hàng mỹ nghệ trên phố. Và dân phố trải qua giai đoạn khó khăn ấy cũng dần quên mất ý nghĩa của việc đeo nhẫn theo phong thủy, tuổi tác...

Từ ngày nền kinh tế thị trường mở cửa, hoạt động kim hoàn lại trở nên tấp nập. Không chỉ những chiếc nhẫn cầu kỳ được thợ kim hoàn trên phố làm ra mà còn có cả một số lượng lớn đồ kim hoàn nhập ngoại. Dân phố cũng nhanh chóng nhận ra đeo những chiếc nhẫn trên tay hóa ra lại là thứ trang sức an toàn nhất. Chị em ở phố ai ai cũng phải có vài chiếc yêu thích của mình. Dân chơi có thể sắm đến hàng vài chục chiếc để thay đổi theo màu trang phục. Những đàn ông bóng bẩy cũng thường sắm những chiếc nhẫn đắt tiền làm trang sức. Vài ông còn chọn màu nhẫn theo phong thủy và tuổi tác. Họ tin chiếc nhẫn có thể là ông thần hộ mệnh của mình để tránh tai ương.

Chiếc nhẫn hiện đại không còn dùng nhiều vàng ta như trước nữa. Người ta dùng bạch kim hoặc vàng tây có độ cứng cao hơn và màu sắc phù hợp hơn với các loại đá quí thêm vào. Nhẫn cưới chú rể trao cho cô dâu ngày cưới thường làm bằng bạch kim gắn kim cương sáng chói. Dù đắt tiền như thế nhưng hình như chiếc nhẫn đã không làm cho tuổi thọ của các cuộc hôn nhân bây giờ tăng lên mà ngược lại. Chẳng hiểu vì sao?

Giờ cũng không ai gọi đơn vị đo lường vàng bạc bằng chữ “lạng, đồng cân” như trước nữa. Cả nước thống nhất gọi là “cây” và “chỉ” dù chẳng có quy định nào như vậy. Nhưng chữ “cây, chỉ” đọc lên nghe nó cứ nông nổi chộp giật thế nào!

9.2018

đỗ phấn
TIN LIÊN QUAN

Dù năm tháng trôi đi

MINH THI |

Cậu trai vừa chấm dứt kỳ thi căng thẳng và những ngày làm thêm vất vả, về quê nhà thực tập. Ngày lại ngày, cậu ra xe buýt lúc 6h, đi cả tiếng mới tới chỗ làm, chiều muộn 19-20h trở về trong dòng người đông nghẹt. Đến bữa ăn, cậu chẳng thể nuốt nổi.

Nụ hôn kiểu dịch vụ

HOÀNG VĂN MINH |

Vu Lan và tháng cô hồn đi quấy phá, nghĩ linh tinh, rồi nghe nhớ một cuộc hội thoại về triết lý sống với cô bé Tutut Herlina năm nào ở một thị trấn cổ phía thượng nguồn Lệ Giang hai bên bờ trùng điệp núi đá vôi của Trung Quốc.

Thúng mủng giần sàng

đỗ phấn |

Người Việt sử dụng cây tre trong đời sống hàng ngày từ nhiều nghìn năm trước. Hầu như tất cả những dụng cụ cấy trồng, săn bắt, chài lưới đều có sự góp mặt của cây tre. Người sống dùng tre đan thuyền để đi trên mặt nước. Người chết cũng phải có cái đòn tre để khiêng ra đồng.

Tuyển nữ Việt Nam - Myanmar: Tranh vé chung kết

NHÓM PV |

Trận đấu giữa tuyển nữ Việt Nam vs nữ Myanmar tại bán kết bóng đá nữ SEA Games 31 sẽ diễn ra vào 19h00 ngày 18.5. 

Số ca COVID-19 mới tăng nhẹ, hiện còn 206 bệnh nhân nặng đang thở oxy

Thùy Linh |

Theo Bộ Y tế, tính từ 16h ngày 17.5 đến 16h ngày 18.5, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 1.831 ca nhiễm mới, trong đó 1 ca nhập cảnh và 1.830 ca ghi nhận trong nước, tăng 45 ca so với ngày trước đó.

Lương tối thiểu vùng có thể tăng từ 1.7.2022

Việt Lâm - Hải Nguyễn |

Ông Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN cho biết nội dung trên tại Hội nghị triển khai các nội dung phối hợp thực hiện Nghị quyết 02/NQ-TW của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn trong tình hình mới” (Nghị quyết 02/NQ-TW) được tổ chức chiều 18.5, do Đảng đoàn Tổng LĐLĐVN và Ban Dân vận Trung ương phối hợp tổ chức. 

Tài xế tố bị CSGT đánh: Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị vào cuộc

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Sau khi tài xế Lê Hữu Hiếu (30 tuổi, trú tại phường An Đông, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) có đơn khiếu nại việc công an đánh người gây thương tích, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Quảng Trị đã tiếp nhận tin báo, và đang xử lý theo quy trình.

Thanh khoản đi ngang, cổ phiếu ngân hàng dẫn dắt thị trường tăng điểm

Đức Mạnh |

Chỉ số VN-Index hôm nay tiếp tục diễn biến tích cực khi tăng hơn 12 điểm cùng thanh khoản đi ngang. Dòng tiền thông minh tìm đến nhóm cổ phiếu ngân hàng, điện, bán lẻ...

Dù năm tháng trôi đi

MINH THI |

Cậu trai vừa chấm dứt kỳ thi căng thẳng và những ngày làm thêm vất vả, về quê nhà thực tập. Ngày lại ngày, cậu ra xe buýt lúc 6h, đi cả tiếng mới tới chỗ làm, chiều muộn 19-20h trở về trong dòng người đông nghẹt. Đến bữa ăn, cậu chẳng thể nuốt nổi.

Nụ hôn kiểu dịch vụ

HOÀNG VĂN MINH |

Vu Lan và tháng cô hồn đi quấy phá, nghĩ linh tinh, rồi nghe nhớ một cuộc hội thoại về triết lý sống với cô bé Tutut Herlina năm nào ở một thị trấn cổ phía thượng nguồn Lệ Giang hai bên bờ trùng điệp núi đá vôi của Trung Quốc.

Thúng mủng giần sàng

đỗ phấn |

Người Việt sử dụng cây tre trong đời sống hàng ngày từ nhiều nghìn năm trước. Hầu như tất cả những dụng cụ cấy trồng, săn bắt, chài lưới đều có sự góp mặt của cây tre. Người sống dùng tre đan thuyền để đi trên mặt nước. Người chết cũng phải có cái đòn tre để khiêng ra đồng.