Washoku - di sản văn hóa ẩm thực độc đáo của Nhật Bản

Thế Lâm |

Washuko – tên gọi chung của văn hóa ẩm thực tại “đất nước mặt trời mọc”, tuân theo nguyên tắc tôn trọng thiên nhiên, tận dụng nguyên liệu tươi ngon bốn mùa của xứ Phù Tang, hướng đến sự thanh tao và đẹp đẽ trong ẩm thực, với sự hài hòa trong cách bài trí, sắp xếp món ăn tinh tế cùng với hương vị hòa quyện nhờ vị umami – vị cơ bản thứ năm trong ẩm thực.

Nền di sản văn hóa phi vật thể Washoku với vị Umami đặc trưng

Washoku không chỉ gây ấn tượng bởi sự tinh tế và sáng tạo trong cách kết hợp các nguyên liệu để mang đến sự ngon miệng hài hòa cho món ăn mà còn bởi sự chú tâm trong cách trang trí và bày biện cũng như phong cách thưởng thức tao nhã đầy nghệ thuật vốn có của người Nhật. Tháng 12 năm 2013, Washoku vinh dự trở thành nền văn hóa ẩm thực thứ 5 được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể.

Vị umami đã được khám phá bởi Giáo sư người Nhật Bản Kikunae Ikeda vào năm 1908 và sau đó được công nhận là vị cơ bản thứ năm trong ẩm thực, là niềm tự hào của Nhật Bản trước cả thế giới. Vị này được tạo ra bởi glutamate, một axit amin có mặt trong hầu hết các cơ thể sống. Tên gọi umami cũng được Giáo sư Kikunae Ikeda ghép từ “umai” - “ngon” và “mi” - “vị” lại với nhau.

Trong tiếng Việt, có thể hiểu là vị ngọt thịt hay vị ngọt của rau, củ, hải sản. Chính vị này là nền tảng tạo nên nét độc đáo của nền văn hóa ẩm thực Washoku nhờ khả năng kết hợp các vị cơ bản khác lại với nhau, mang đến cảm giác thỏa mãn cho người thưởng thức.

Giáo sư Kikunae Ikeda.
Giáo sư Kikunae Ikeda.

Vị umami không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực Washoku

Là nền tảng tạo nên giá trị của Washoku, vị umami thể hiện nổi bật nhất chính là trong nước dùng dashi – khởi nguồn của sự khám phá ra vị umami cách đây hơn 100 năm.

Được mệnh danh là món nước dùng quốc hồn quốc túy của Nhật Bản, dashi vô cùng quen thuộc với người dân xứ sở hoa anh đào, thường được chế biến từ tảo bẹ kombu, cá ngừ bào katsuobushi, cá khô nhỏ niboshi, rau củ, nấm shiitake khô, ruột cá, đầu và xương cá. Tất cả đều đậm vị umami.

Nguyên liệu tạo ra nước dùng dashi đậm đà vị umami.
Nguyên liệu tạo ra nước dùng dashi đậm đà vị umami.

Washoku cũng không thể thiếu các loại thực phẩm lên men và gia vị lên men như shiokara và kusaya (từ hải sản), natto và tera-natto (từ đậu tương) hay miso và shoyu (từ đậu tương và các loại hạt ngũ cốc ướp muối). Qua quá trình lên men nhiều tháng ròng, chất đạm (protein) có trong các nguyên liệu được phân giải thành các axit amin, trong đó có hàm lượng lớn glutamate và từ đó giúp gia tăng vị umami cho thực phẩm.

Có thể nói Washoku đã tận dụng khôn ngoan vị umami để thực phẩm đạt được vị ngon hài hòa nhất, để bất kì ai nếm thử đều nhớ mãi không quên. Washoku cũng là một trong những nền văn hóa ẩm thực lành mạnh và tốt cho sức khỏe nhất thế giới, và đang ngày càng được nhiều quốc gia trên thế giới đón nhận.

Năm 1909, Giáo sư Kikunae Ikeda đã tìm ra phương pháp để sản xuất gia vị umami với thành phần là mononatri glutamate hay còn gọi là bột ngọt. Cùng trong năm này, thương hiệu bột ngọt đầu tiên trên thế giới, bột ngọt AJI-NO-MOTO chính thức được ra đời. Kể từ đó, Bột ngọt AJI-NO-MOTO bắt đầu được những người nội trợ Nhật Bản biết đến như một giải pháp tiện lợi giúp mang đến vị umami cho những bữa ăn ngon.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

ASV biến Ajinomoto Việt Nam trở thành doanh nghiệp phát triển bền vững

Thế Lâm |

Trong vài năm gần đây chúng ta thỉnh thoảng có nghe đến khái niệm CSV (Creating Shared Value), có nghĩa là triết lí phát triển “Tạo lập giá trị chia sẻ chung với nhau”. Tại Việt Nam, hiện số doanh nghiệp theo đuổi triết lí này dường như chỉ đếm trên hai bàn tay, trong đó có Ajinomoto Việt Nam. CSV lần đầu tiên được hai nhà kinh tế học đoạt giải Nobel là GS Michael E. Porter và GS Mark R. Kramer của Mỹ đưa ra.

Ajinomoto tiếp tục sát cánh cùng học sinh nghèo hiếu học tỉnh Đồng Nai

Thế Lâm |

Ngày 10.11 vừa qua, lễ trao học bổng “Cho em đến trường” vừa được Công ty Ajinomoto Việt Nam phối hợp cùng Hội khuyến học tỉnh Đồng Nai và ba doanh nghiệp Nhật đang hoạt động trên địa bàn tỉnh tổ chức.

Cùng Ajinomoto Việt Nam giữ Tết xưa với bánh Trung thu truyền thống

Diệu Tiên |

Bánh Trung thu  là cái hồn của dịp Tết Đoàn viên.  Bánh Trung thu truyền thống thường có hình vuông hoặc tròn thay cho lời cám ơn của người nông dân ngày xưa với đất trời sau một vụ mùa thuận lời và bội thu.

Thái Bình: Cả làng đỏ lửa nướng cá ngày đêm vẫn không đủ hàng bán Tết

Nguyễn Thúy |

Cận kề Tết Nguyên đán, làng nướng cá nổi tiếng ở Thái Xuyên (Thái Bình) luôn tất bật với các lò than đỏ hồng, hoạt động hết công suất để cho ra những mẻ cá nướng vàng óng, săn chắc, thơm nức phục vụ khách hàng dịp cuối năm.

Quả bóng vàng 2022: Tiến Linh sáng cửa

Thanh Vũ |

Nhìn vào phong độ hiện tại, có thể thấy tiền đạo Nguyễn Tiến Linh xứng đáng giành quả bóng vàng 2022.

Kênh đầu tư nào sẽ được hưởng lợi trong năm 2023?

Thái Mạnh |

Trong bối cảnh thị trường tài chính vẫn còn nhiều yếu tố khó lường, thì một số kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản sẽ được hưởng lợi nhờ định giá hấp dẫn và các chính sách được thúc đẩy trong năm nay.

Xe ôm, bốc vác "chuyển nghề" chở thuê đào, quất những ngày cận Tết

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Thay vì làm nhưng công việc như xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở TP.Bắc Giang chuyển sang làm nghề chở thuê đào, quất những ngày cận Tết, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

ASV biến Ajinomoto Việt Nam trở thành doanh nghiệp phát triển bền vững

Thế Lâm |

Trong vài năm gần đây chúng ta thỉnh thoảng có nghe đến khái niệm CSV (Creating Shared Value), có nghĩa là triết lí phát triển “Tạo lập giá trị chia sẻ chung với nhau”. Tại Việt Nam, hiện số doanh nghiệp theo đuổi triết lí này dường như chỉ đếm trên hai bàn tay, trong đó có Ajinomoto Việt Nam. CSV lần đầu tiên được hai nhà kinh tế học đoạt giải Nobel là GS Michael E. Porter và GS Mark R. Kramer của Mỹ đưa ra.

Ajinomoto tiếp tục sát cánh cùng học sinh nghèo hiếu học tỉnh Đồng Nai

Thế Lâm |

Ngày 10.11 vừa qua, lễ trao học bổng “Cho em đến trường” vừa được Công ty Ajinomoto Việt Nam phối hợp cùng Hội khuyến học tỉnh Đồng Nai và ba doanh nghiệp Nhật đang hoạt động trên địa bàn tỉnh tổ chức.

Cùng Ajinomoto Việt Nam giữ Tết xưa với bánh Trung thu truyền thống

Diệu Tiên |

Bánh Trung thu  là cái hồn của dịp Tết Đoàn viên.  Bánh Trung thu truyền thống thường có hình vuông hoặc tròn thay cho lời cám ơn của người nông dân ngày xưa với đất trời sau một vụ mùa thuận lời và bội thu.