Vấn nạn quảng cáo thực phẩm chức năng có công dụng như thần dược

Lệ Hà |

Vi phạm quảng cáo thực phẩm chức năng (TPCN) diễn ra khá phố biến thời gian qua khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang. Trong đó, hình thức vi phạm phổ biến là quảng cáo TPCN có công dụng như thần dược, quảng cáo sai sự thật, lừa dối gây nhầm lẫn là thuốc chữa bệnh cho người tiêu dùng...

Bà Trần Việt Nga - Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết Cục An toàn thực phẩm đã liên tục thanh kiểm tra và xử lý nghiêm minh, tuy nhiên do sự phát triển nhanh chóng về công nghệ như mạng xã hội, Zalo, Facebook… cộng với tốc độ phát triển thị trường quá nhanh nên việc xử lý chưa được hiệu quả.

Từ ngày 1.1.2020 đến ngày 25.9.2020, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 48 cơ sở, tổng số tiền phạt: 2.789.618.715 đồng, trong đó xử phạt 36 cơ sở vi phạm về quảng cáo với tổng số 40 hành vi vi phạm, tổng số tiền phạt về quảng cáo là: 1.615.000.000 đồng.

Cục An toàn thực phẩm cho biết đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, làm việc với Facebook xử lý các chủ tài khoản bán sản phẩm thực phẩm chức năng quảng cáo sai sự thật. Thế nhưng, hiện nay tình trạng vi phạm quảng cáo vẫn rất phức tạp, nhức nhối.

Ông Nguyễn Xuân Hoàng - Phó Chủ tịch Hiệp hội TPCN Việt Nam cho biết xu hướng tiêu dùng TPCN hiện nay ngày một tăng lên, bởi TPCN là thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng của cơ thể con người, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng, giảm bớt nguy cơ mắc bệnh, bao gồm thực phẩm bổ sung, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, thực phẩm dinh dưỡng y học…

Thực tế, những năm gần đây, thị trường TPCN tại Việt Nam đang là một mảnh đất màu mỡ để nhiều doanh nghiệp tập trung vào sản xuất, kinh doanh mặt hàng này, kéo theo là hàng loạt các chiêu trò kinh doanh cũng bắt đầu nở rộ, trong đó, đáng quan ngại nhất là tình trạng quảng cáo thổi phồng công dụng, khiến người tiêu dùng nhầm lẫn với thuốc điều trị,… tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe dọa đến sức khỏe, tính mạng người tiêu dùng.

Trên thị trường TPCN hiện nay, 70% các sản phẩm được lưu hành là do các cơ sở sản xuất trong nước sản xuất, hơn 20% là thực phẩm chức năng nhập khẩu, nếu không có sự quản lý tốt trong việc quảng cáo loại sản phẩm này, hệ lụy sẽ vô cùng lớn, bởi, bên cạnh những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính, sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng, tình trạng những doanh nghiệp, cơ sở sản xuất sẵn sàng làm ăn chụp giật, quảng cáo thổi phồng công dụng,… không còn hiếm trong thời gian qua.

Tại toạ đàm, nhiều ý kiến cũng cho rằng, để thị trường TPCN phát triển lành mạnh, trước hết doanh nghiệp TPCN cần làm ăn chân chính, minh bạch thông tin về sản phẩm và giá tới người tiêu dùng.

Ở góc độ người tiêu dùng thì cũng rất cần sự thông thái khi đặt mua sản phẩm, tìm hiểu thông tin cụ thể.

Lệ Hà
TIN LIÊN QUAN

Quảng cáo thực phẩm chức năng không đúng bản chất, lừa dối người tiêu dùng

Thùy Linh |

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa cảnh báo người tiêu dùng về thông tin quảng cáo thực phẩm chức năng Germany Gold Care trên một số website không đúng bản chất, lừa dối người tiêu dùng.

Đăng ký nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng thế nào?

nguyễn thảo |

Bạn đọc có email thuhoaix@xx gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Công ty tôi thuê đơn vị gia công sản xuất thực phẩm chức năng và muốn đăng ký nội dung quảng cáo để tăng lượng bán hàng. Xin hỏi quy định về thủ tục đăng ký nội dung quảng cáo như thế nào?

Dùng thực phẩm chức năng điều trị bệnh càng nặng thêm

L.Hà |

Người bệnh mắc u xơ tử cung nhưng không điều trị triệt để mà sử dụng thực phẩm chức năng trong thời gian dài. Đến khi khối u quá lớn, nguy hiểm đến tính mạng người bệnh mới vào viện.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Quảng cáo thực phẩm chức năng không đúng bản chất, lừa dối người tiêu dùng

Thùy Linh |

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa cảnh báo người tiêu dùng về thông tin quảng cáo thực phẩm chức năng Germany Gold Care trên một số website không đúng bản chất, lừa dối người tiêu dùng.

Đăng ký nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng thế nào?

nguyễn thảo |

Bạn đọc có email thuhoaix@xx gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Công ty tôi thuê đơn vị gia công sản xuất thực phẩm chức năng và muốn đăng ký nội dung quảng cáo để tăng lượng bán hàng. Xin hỏi quy định về thủ tục đăng ký nội dung quảng cáo như thế nào?

Dùng thực phẩm chức năng điều trị bệnh càng nặng thêm

L.Hà |

Người bệnh mắc u xơ tử cung nhưng không điều trị triệt để mà sử dụng thực phẩm chức năng trong thời gian dài. Đến khi khối u quá lớn, nguy hiểm đến tính mạng người bệnh mới vào viện.