Thói quen ăn uống, sinh hoạt cần tránh để giảm mức cholesterol

Phương Minh (theo Eat this, Not that) |

Mặc dù cơ thể cần cholesterol nhưng ở mức độ cao sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Dưới đây là thói quen ăn uống cần tránh để giảm mức cholesterol.

Tránh ăn chất béo bão hòa

Thay vì tích trữ thực phẩm có nhiều chất béo bão hòa như bánh ngọt, thịt xông khói... bạn hãy cố gắng áp dụng chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật. Serena Poon - một chuyên gia dinh dưỡng và đầu bếp nổi tiếng, giải thích: Một chế độ ăn nhiều rau và trái cây tươi sẽ cung cấp cho cơ thể chất chống oxy hóa, được chứng minh có thể ngăn ngừa cholesterol LDL (có hại).

Theo bà Serena Poon, nếu quyết định chuyển sang chế độ ăn dựa trên thực vật, hãy tiếp tục ăn rau và trái cây tươi có nhiều màu sắc khác nhau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt và các loại đậu để giảm lượng cholesterol.

Tránh uống quá nhiều rượu

Rượu có mối quan hệ phức tạp với cholesterol. Nếu sử dụng rượu ở mức độ vừa phải có thể có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi quá lạm dụng nó lại có tác động ngược lại. Với rượu, phụ nữ uống hơn 1 ly mỗi ngày hoặc 2 ly mỗi ngày đối với nam giới sẽ tốt cho cơ thể.

Nếu uống rượu nhiều không chỉ ảnh hưởng đến mức cholesterol trong cơ thể mà còn ảnh hưởng đến chức năng gan.

Tránh thực phẩm đã qua chế biến, tinh chế

Khi thường xuyên ăn những thực phẩm đã qua chế biến, tinh chế, lượng chất béo trung tính tăng lên và giảm lượng lipoprotein cholesterol tỉ trọng cao.

Khi bạn bổ sung thực phẩm chứa carbohydrate vào chế độ ăn uống, chúng phải là loại carb phức tạp, giàu chất dinh dưỡng như khoai lang, chuối, các loại đậu và kiều mạch.

Tránh lối sống "tĩnh tại"

Nếu bạn đang làm việc tại nhà hoặc bạn bị cuốn vào bàn làm việc ngày này qua ngày khác, tập thể dục đầy đủ có thể là một cuộc chiến khó khăn.

Thể dục đã được chứng minh hiệu quả trong việc chống lại lượng cholesterol cao.

Hãy nhớ rằng, bạn không cần phải chạy marathon để giữ cho tay chân của bạn được vận động. Thay vào đó, nên tìm một hoạt động mà bạn yêu thích và bạn mong muốn được tham gia thường xuyên.

Có thể là đi xe đạp, đi bộ đường dài, đấu kiếm hoặc chơi bóng đá, vận động cơ thể sẽ hỗ trợ sức khỏe của bạn.

Tránh căng thẳng kéo dài mà không được điều trị

Mặc dù ai cũng có thể trải qua những khoảng thời gian bận rộn nhưng căng thẳng là thứ cần được điều trị. Khi con người trải qua mức độ căng thẳng mãn tính, nó sẽ trở thành một yếu tố nguy cơ làm tăng cholesterol.

Khi căng thẳng, nguy cơ gây ra cholesterol cao vì cơ thể thường ăn uống nghèo nàn, uống quá nhiều rượu và lười tập thể dục.

Tránh chế độ ăn ít chất xơ

Chất xơ đã được chứng minh là làm giảm mức cholesterol. Thực phẩm tốt từ thiên nhiên bao gồm các loại hạt, đậu, cám yến mạch, ngũ cốc nguyên hạt, rau và trái cây.

Rau cung cấp cho cơ thể chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng thực vật giúp hỗ trợ sức khỏe tràn đầy sức sống. Do vậy, nên ăn nhiều loại thực phẩm giàu chất xơ.

Phương Minh (theo Eat this, Not that)
TIN LIÊN QUAN

Phải nghỉ việc không hưởng lương có được tham gia bảo hiểm y tế không?

Minh Hương |

Bạn đọc Lan Anh hỏi: Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, từ tháng 8.2021 công ty của tôi đã báo giảm lao động nghỉ không hưởng lương, tháng 9 công ty vẫn cho lao động nghỉ, không tham gia bảo hiểm xã hội, nhưng muốn được đóng bảo hiểm y tế.

Người lao động có được chốt sổ bảo hiểm để chuyển sang nơi làm mới không

Minh Hương |

Chị Thanh Nhàn hỏi: Tôi đã làm qua 3 công ty, khi chuyển sang công ty mới tôi chỉ lấy số sổ bảo hiểm xã hội để đóng tiếp mà không chốt sổ ở công ty cũ. 

3 loại rau có công dụng hạn chế tình trạng dư thừa cholesterol

Tuấn Đạt |

3 loại rau dưới đây có công dụng giúp hạn chế tình trạng dư thừa cholesterol trong cơ thể, cung cấp nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Viettel 0-1 Hougang United: Quàng Thế Tài bị đánh bại trên chấm 11m

NHÓM PV |

Viettel của Việt Nam và Hougang United của Singapore sẽ quyết đấu ở lượt trận cuối bảng I - AFC Cup 2022 để phân định ngôi đầu và tấm vé đi tiếp. 

Bộ Công an bác tin ông Nguyễn Thanh Long, Nguyễn Quang Tuấn tự tử

Việt Dũng |

Lãnh đạo cơ quan điều tra Bộ Công an khẳng định thông tin cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, Nguyễn Quang Tuấn tự tử là không chính xác.

Vải thiều Việt Nam bán tại Úc với giá 560.000 đồng/kg

Cường Ngô |

Hiện nay, vải thiều Việt Nam đang được bán tại Australia với giá khoảng 512.000 - 560.000 đồng/kg. Dù chi phí vận chuyển, bảo quản khá đắt đỏ, nhưng phía Việt Nam vẫn hỗ trợ đưa nông sản chất lượng cao vào Úc với giá thành tương xứng.

Việt Nam trở thành "ngôi sao" đang lên trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Cường Ngô |

Thời gian vừa qua, Apple đã chuyển 11 nhà máy của các doanh nghiệp Đài Loan thuộc chuỗi cung ứng sang Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp khác như Foxconn, Luxshare, Pegatron, Wistron cũng mở rộng quy mô sẵn có tại Việt Nam. Điều này cho thấy Việt Nam trở thành ngôi sao đang lên trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ông Tập Cận Bình đến Hong Kong

Hải Anh |

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến Hong Kong trong ngày 30.6. Đây là lần đầu tiên ông Tập Cận Bình có chuyến công du bên ngoài Trung Quốc đại lục kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Phải nghỉ việc không hưởng lương có được tham gia bảo hiểm y tế không?

Minh Hương |

Bạn đọc Lan Anh hỏi: Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, từ tháng 8.2021 công ty của tôi đã báo giảm lao động nghỉ không hưởng lương, tháng 9 công ty vẫn cho lao động nghỉ, không tham gia bảo hiểm xã hội, nhưng muốn được đóng bảo hiểm y tế.

Người lao động có được chốt sổ bảo hiểm để chuyển sang nơi làm mới không

Minh Hương |

Chị Thanh Nhàn hỏi: Tôi đã làm qua 3 công ty, khi chuyển sang công ty mới tôi chỉ lấy số sổ bảo hiểm xã hội để đóng tiếp mà không chốt sổ ở công ty cũ. 

3 loại rau có công dụng hạn chế tình trạng dư thừa cholesterol

Tuấn Đạt |

3 loại rau dưới đây có công dụng giúp hạn chế tình trạng dư thừa cholesterol trong cơ thể, cung cấp nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.