Thiếu hụt các loại vitamin và khoáng chất này có thể gây ra mất ngủ

ÁNH NHIÊN (THEO BOLDSKY) |

Mất ngủ là một chứng rối loạn giấc ngủ phổ biến, trong đó một người khó đi vào giấc ngủ, không ngủ được hoặc cả hai. Theo nhiều nghiên cứu, một trong những nguyên nhân gây khó ngủ hay mất ngủ có thể do thiếu một số loại vitamin và khoáng chất.

Vitamin D

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiếu vitamin D có liên quan đến nguy cơ rối loạn giấc ngủ cao hơn như chất lượng giấc ngủ kém, thời gian ngủ ngắn hoặc buồn ngủ. Khi lượng vitamin D trong cơ thể bị hạ thấp, nguy cơ rối loạn giấc ngủ sẽ tăng lên.

Một số thực phẩm giàu vitamin D mà bạn có thể bổ sung: Cá hồi, lòng đỏ trứng, pho mát, nấm và hải sản.

Vitamin A

Một nghiên cứu liên quan đến sự thiếu hụt vitamin A và giấc ngủ ngắn đã chỉ ra rằng, nồng độ của carotenoid (sắc tố thực vật tự nhiên được chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể) trong máu thấp, có khả năng gây ra tỉ lệ ngủ ngắn cao hơn.

Một số thực phẩm giàu vitamin A mà bạn có thể bổ sung: Cà rốt, thịt nội tạng, cải xoăn, khoai lang, mơ và cà chua.

Tình trạng mất ngủ do thiếu hụt các loại vitamin và khoáng chất. Đồ họa: A.N
Tình trạng mất ngủ do thiếu hụt các loại vitamin và khoáng chất. Đồ họa: A.N

Vitamin E

Vitamin E chủ yếu là một chất chống oxy hóa giúp duy trì khả năng miễn dịch của cơ thể mạnh mẽ và giúp giữ cho các tế bào máu khỏe mạnh. Sự thiếu hụt vitamin này không chỉ làm giảm khả năng miễn dịch mà còn có thể gây ra các vấn đề liên quan đến giấc ngủ như mất ngủ.

Một số thực phẩm giàu vitamin E bạn có thể bổ sung: Dầu đậu nành, dầu mầm lúa mì, hạt hướng dương và nước ép trái cây.

Vitamin C

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin C là một chất dinh dưỡng cần thiết cho giấc ngủ và bằng cách tiêu thụ nó, mọi người có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ và làm giảm chứng rối loạn giấc ngủ.

Một số thực phẩm giàu vitamin C mà bạn có thể bổ sung: Cam, chanh, dâu tây, bông cải xanh, ớt chuông và bí.

Sắt

Thiếu máu do thiếu sắt là một trong những triệu chứng thường gặp do cơ thể bị thiếu hụt lượng sắt. Nó có thể dẫn đến một số vấn đề về hành vi và phát triển bằng cách ảnh hưởng đến các chất dẫn truyền thần kinh của não như serotonin, dopamine và myelination, những chất cần thiết để tạo giấc ngủ. Sắt có thể có tác động tích cực đến các chất dẫn truyền thần kinh trong não, góp phần điều chỉnh giấc ngủ tốt.

Một số thực phẩm giàu sắt mà bạn có thể bổ sung: Đậu, trái cây khô, đậu hà lan, các loại thịt đỏ và hải sản.

Kali

Một nghiên cứu đề cập rằng việc giảm hàm lượng kali trong máu trong cơ thể có thể làm rối loạn cân bằng nội môi của mô hình giấc ngủ và gây ra các vấn đề như bệnh chuyển hóa và suy giảm nhận thức, cùng với chứng mất ngủ. Sự thiếu hụt kali có thể gây ra buồn ngủ ban ngày quá mức, ác mộng, mơ bất thường và ảo giác, có thể gây ra các vấn đề về giấc ngủ và làm suy giảm sức khỏe của con người.

Một số thực phẩm giàu kali mà bạn có thể bổ sung: Cam, bưởi, nho khô, khoai tây và chà là.

Canxi

Mặc dù canxi được biết đến với vai trò đối với sức khỏe của xương, tuy nhiên nó cũng rất cần thiết cho một giấc ngủ ngon và chất lượng. Chất dinh dưỡng này giúp điều chỉnh huyết áp, giảm thiểu các vấn đề liên quan đến khó đi vào giấc ngủ và giảm nguy cơ mất ngủ.

Một số thực phẩm giàu canxi mà bạn có thể bổ sung: Đậu bắp, rau bina, thực phẩm từ đậu nành, quả sung khô, cam và bông cải xanh.

Tuy nhiên, sự thiếu hụt các vitamin và khoáng chất trên chỉ là một phần trong nguyên nhân gây ra chứng mất ngủ, vì vậy bạn cần tham khảo ý kiến của các chuyên gia y tế để được chẩn đoán và điều trị sớm.

ÁNH NHIÊN (THEO BOLDSKY)
TIN LIÊN QUAN

Những loại trà giúp thúc đẩy tăng cân lành mạnh

ÁNH NHIÊN (THEO BLODSKY) |

Các nhà dinh dưỡng cho rằng bằng cách tăng cảm giác thèm ăn hoặc ăn nhiều hơn, bạn có thể dễ dàng tăng cân. Dưới đây là một số loại trà có thể giúp bạn tăng cân lành mạnh.

Top các loại thực phẩm bạn nên ăn sau khi tập luyện thể dục

ÁNH NHIÊN (THEO BOLDSKY) |

Sau một buổi tập luyện, cơ thể bạn cần các chất dinh dưỡng cụ thể để sửa chữa cơ bắp và ổn định lượng đường trong máu. Vì vậy điều cần thiết là bạn nên ăn hỗn hợp các loại thực phẩm có thể cải thiện sự phục hồi sau khi luyện tập.

6 dược liệu giúp trị chứng mất ngủ

Minh Ánh (T/H) |

Mất ngủ kéo dài và gây ra các bệnh tim mạch, cao huyết áp, thì dễ dẫn đến nguy cơ đột quỵ. Sau đây là 6 loại dược liệu từ thiên nhiên giúp người mất ngủ kinh niên ngủ sâu, ngủ ngon giấc.

Biểu dương những nạn nhân chất độc da cam đã nỗ lực vươn lên, tỏa sáng

PHẠM ĐÔNG |

Chương trình giao lưu - nghệ thuật "Hồi sinh từ mảnh cầu vồng" là dịp biểu dương những tấm gương nạn nhân chất độc da cam đã tỏa sáng bằng nỗ lực và khát vọng vươn lên mạnh mẽ, vượt qua hoàn cảnh nghiệt ngã để hòa nhập cộng đồng.

U16 Việt Nam gặp lại U16 Indonesia tại chung kết U16 Đông Nam Á 2022

MINH PHONG |

U16 Việt Nam sẽ tái đấu với U16 Indonesia trong trận chung kết giải vô địch U16 Đông Nam Á 2022. 

Bình Định: Kiểm tra hoạt động du lịch tại Eo Gió sau phản ánh của báo chí

Hoài Luân |

Bình Định - Sau phản ánh của Báo Lao Động về hoạt động du lịch Eo Gió tại xã Nhơn Lý như "chợ tự phát" sau khi ngừng thu vé, UBND TP Quy Nhơn đã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành tiến hành kiểm tra, chấn chỉnh những hạn chế của hoạt động du lịch tại khu vực này.

Đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học: Thí sinh không nên chờ sát nút

Trang Thiều |

Nhiều chuyên gia tuyển sinh khuyến cáo, thí sinh nên nhanh chóng đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học trên hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), tránh tình trạng “nước đến chân mới nhảy”.

Sắp có siêu trăng cuối cùng của năm 2022

Thanh Hà |

Trăng cá tầm - siêu trăng thứ 4 và là siêu trăng cuối cùng của năm 2022 - diễn ra ngày 11.8.

Những loại trà giúp thúc đẩy tăng cân lành mạnh

ÁNH NHIÊN (THEO BLODSKY) |

Các nhà dinh dưỡng cho rằng bằng cách tăng cảm giác thèm ăn hoặc ăn nhiều hơn, bạn có thể dễ dàng tăng cân. Dưới đây là một số loại trà có thể giúp bạn tăng cân lành mạnh.

Top các loại thực phẩm bạn nên ăn sau khi tập luyện thể dục

ÁNH NHIÊN (THEO BOLDSKY) |

Sau một buổi tập luyện, cơ thể bạn cần các chất dinh dưỡng cụ thể để sửa chữa cơ bắp và ổn định lượng đường trong máu. Vì vậy điều cần thiết là bạn nên ăn hỗn hợp các loại thực phẩm có thể cải thiện sự phục hồi sau khi luyện tập.

6 dược liệu giúp trị chứng mất ngủ

Minh Ánh (T/H) |

Mất ngủ kéo dài và gây ra các bệnh tim mạch, cao huyết áp, thì dễ dẫn đến nguy cơ đột quỵ. Sau đây là 6 loại dược liệu từ thiên nhiên giúp người mất ngủ kinh niên ngủ sâu, ngủ ngon giấc.