Phụ nữ dễ tăng cân không phanh khi bước vào độ tuổi trung niên

Bác sĩ Nguyễn Thùy Ngân, Viện Nghiên cứu phát triển Y Dược cổ truyền Việt Nam |

Phụ nữ gặp khó khăn trong việc giảm cân ở tuổi trung niên thường đổ lỗi cho việc thay đổi nội tiết tố hoặc quá trình trao đổi chất chậm lại. Tăng cân trong thời kỳ mãn kinh là rất phổ biến.

Tăng cân ở độ tuổi trung niên là phổ biến

Nghiên cứu gần đây cho thấy rằng, trung bình người lớn tăng khoảng 0,5 - 1kg mỗi năm trong thời kỳ trưởng thành. Điều này có vẻ không nhiều, nhưng nó sẽ tăng dần theo thời gian.

Phụ nữ gặp khó khăn trong việc giảm cân ở tuổi trung niên thường đổ lỗi cho việc thay đổi nội tiết tố hoặc quá trình trao đổi chất chậm lại. Tăng cân trong thời kỳ mãn kinh là rất phổ biến. Thống kê cho thấy nhiều phụ nữ có xu hướng tăng trung bình khoảng 2 – 7kg trong và một thời gian ngắn sau khi mãn kinh. Tuy nhiên, mức tăng cân có dao động lớn, tăng ít hay nhiều tùy thuộc vào lối sống của mỗi người.

Một nghiên cứu quan trọng vào tháng 8 năm 2021 được công bố trên tạp chí Science, bao gồm dữ liệu từ khoảng 6.500 người từ trẻ sơ sinh đến 95 tuổi, đã phát hiện ra rằng lý do chính khiến mọi người tăng cân giữa cuộc đời là do họ ăn nhiều calo hơn mức đốt cháy - không phải bởi vì quá trình trao đổi chất đang chậm lại.

Nghiên cứu cũng cho thấy không có sự khác biệt thực sự giữa tỷ lệ trao đổi chất của nam giới và phụ nữ sau khi kiểm soát các yếu tố khác như kích thước cơ thể. Những phát hiện chính của nghiên cứu cho thấy rằng tỷ lệ trao đổi chất có thể được chia thành 4 giai đoạn riêng biệt của cuộc đời:

Từ lúc chào đời cho đến khi 1 tuổi, quá trình đốt cháy calo đạt đến đỉnh điểm. Từ 1 tuổi đến khoảng 20 tuổi, sự trao đổi chất dần dần chậm lại khoảng 3% mỗi năm. Từ 20 đến 60 tuổi, tỷ lệ trao đổi chất của một người gần như vẫn ổn định. Sau 60 tuổi, sự trao đổi chất của một người giảm 1% mỗi năm.

Có một số lý do khiến người trung niên có thể phải vật lộn để duy trì cân nặng hợp lý như:

  • Giảm khối lượng cơ, chủ yếu là do lối sống ít vận động thể chất
  • Tiêu thụ nhiều calo, do chế độ ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh
  • Tiêu thụ ít chất chống oxy hóa, chất xơ, vitamin, khoáng chất, chất béo lành mạnh tự nhiên
  •  Kháng insulin, có thể dẫn đến tăng cân và sự tăng cân liên quan chặt chẽ đến kháng insulin và bệnh tiểu đường
  • Căng thẳng mãn tính và trầm cảm làm tăng cortisol và các “hormone căng thẳng” khác có thể dẫn đến tích tụ chất béo cộng với cảm giác thèm ăn
  • Thiếu ngủ, cản trở các chức năng trao đổi chất bình thường và có liên quan đến béo phì, tăng huyết áp và các rối loạn chuyển hóa khác
  •  Sử dụng một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc chống trầm cảm có thể góp phần tăng cân;

Trái với suy nghĩ của nhiều người, phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh không nhất thiết phải suy giảm khả năng trao đổi chất, theo nghiên cứu đã đề cập ở trên - có nghĩa là không nên đổ lỗi cho việc thay đổi hormone gây tăng cân. 

Giảm cân ở tuổi trung niên không nên nóng vội

Các phương pháp giảm cân chậm và ổn định thường là cách tiếp cận tốt nhất, thay vì chạy theo các chế độ ăn kiêng lỗi mốt và cắt giảm đáng kể lượng calo. Để giảm cân một cách an toàn và duy trì hiệu quả, hãy cố gắng giảm lượng calo tiêu thụ hàng ngày khoảng 300–500 calo.

Hãy nhớ rằng một khi đã giảm cân, chúng ta sẽ cần duy trì bằng cách tiếp tục sống một lối sống lành mạnh. Sự trao đổi chất của cơ thể thực sự được điều chỉnh để giảm cân bằng cách giảm nhu cầu calo, vì vậy hãy tiếp tục quan tâm đặc biệt đến chế độ ăn.

Giảm cân ở độ tuổi trung niên có vẻ khó khăn nhưng chắc chắn không phải là không thể. Hãy thử cải thiện lại chế độ ăn uống khoa học, tập thể dục mỗi ngày, ngủ đủ giấc và giảm bớt căng thẳng. Nếu đã thử tất cả các phương pháp trên mà không thể giảm cân, thì bạn nên hẹn gặp chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ để thảo luận về các vấn đề tiềm ẩn như tình trạng tuyến giáp, kháng insulin hoặc tiền đái tháo đường.

Bác sĩ Nguyễn Thùy Ngân, Viện Nghiên cứu phát triển Y Dược cổ truyền Việt Nam
TIN LIÊN QUAN

Nhận định tình hình dịch tại Hà Nội sau khi mở cửa hàng loạt dịch vụ

THẢO ANH - HOÀI ANH |

Theo bác sĩ Trần Văn Phúc - Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, dù mở cửa hàng loạt hoạt động và quay trở lại trạng thái bình thường mới thì truy vết vẫn là công tác chống dịch COVID-19 quan trọng không thể dừng lại trong thời gian tới.

5 bí quyết giúp ăn vặt mà không lo tăng cân

Hải Minh (Theo Bright Side) |

Áp dụng bí quyết dưới đây sẽ giúp bạn giữ được vóc dáng, mức tăng cân khi ăn vặt.

Giảm cân hiệu quả với 3 bài tập đơn giản ai cũng có thể tập

Thái Anh (Theo Eatthis.com) |

Bên cạnh một chế độ ăn kiêng hợp lý, để giảm cân hiệu quả chúng ta cần kết hợp với việc tập thể dục. Dưới đây sẽ là những bài tập thể dục đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích sức khoẻ, trong đó có giảm cân.

Chủ tịch, Phó Chủ tịch tỉnh Bình Thuận bị đề nghị xử lý kỷ luật hành chính

PHẠM DUY |

Bình Thuận - UBND tỉnh Bình Thuận vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng xem xét, xử lý kỷ luật về mặt hành chính một số cán bộ vi phạm thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ.

G7 công bố lệnh cấm nhập khẩu vàng của Nga

Ngọc Vân |

Bốn nước G7 công bố lệnh cấm nhập khẩu vàng của Nga khi hội nghị thượng đỉnh G7 khai mạc ngày 26.6.

Bắt đối tượng cho vay 90 triệu đồng thu lãi 10 tỉ đồng trong 2 năm

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Công an tỉnh Bình Dương đã bắt giữ đối tượng cho người phụ nữ vay 90 triệu đồng thu lãi 10 tỉ đồng trong 2 năm.

Thượng đỉnh G7 bàn nhiều chuyện đại sự liên quan Nga-Ukraina

Ngọc Vân |

Hội nghị thượng đỉnh G7 khai mạc tại Đức ngày 26.6, tập trung bàn thảo một loạt chủ đề nóng liên quan cuộc xung đột Nga-Ukraina và cuộc khủng hoảng năng lượng, lương thực thế giới.

Chưa biết điểm thi lớp 10, phụ huynh vội vã tìm "đường lùi" cho con

Phan Liên - Tường Vân |

Hà Nội chưa công bố kết quả kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm 2022, nhiều gia đình đã chuẩn bị "đường lùi" cho con.

Nhận định tình hình dịch tại Hà Nội sau khi mở cửa hàng loạt dịch vụ

THẢO ANH - HOÀI ANH |

Theo bác sĩ Trần Văn Phúc - Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, dù mở cửa hàng loạt hoạt động và quay trở lại trạng thái bình thường mới thì truy vết vẫn là công tác chống dịch COVID-19 quan trọng không thể dừng lại trong thời gian tới.

5 bí quyết giúp ăn vặt mà không lo tăng cân

Hải Minh (Theo Bright Side) |

Áp dụng bí quyết dưới đây sẽ giúp bạn giữ được vóc dáng, mức tăng cân khi ăn vặt.

Giảm cân hiệu quả với 3 bài tập đơn giản ai cũng có thể tập

Thái Anh (Theo Eatthis.com) |

Bên cạnh một chế độ ăn kiêng hợp lý, để giảm cân hiệu quả chúng ta cần kết hợp với việc tập thể dục. Dưới đây sẽ là những bài tập thể dục đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích sức khoẻ, trong đó có giảm cân.