Những thói quen sinh hoạt giúp bạn ngủ ngon

BẠCH CÚC (THEO DAILY MAIL) |

Mất ngủ, thiếu ngủ là mối lo ngại lớn đối với sức khỏe. Vì thế, bạn cần lưu ý và hình thành những thói quen sinh hoạt tốt để có một giấc ngủ ngon.

Lắp đèn màu đỏ trong phòng tắm

Theo nghiên cứu cho biết, phòng tắm thường được lắp đèn sáng nhưng việc tiếp xúc với ánh sáng chói dù chỉ ít phút cũng đủ kích thích các tế bào ở đáy mắt ngừng giải phóng hormone gây buồn ngủ melatonin. Trái lại, đèn màu đỏ không kích thích các tế bào này nên giúp bạn dễ ngủ lại khi trở về giường.

Đứng đọc sách

Nếu bạn không thể ngủ được sau 15-20 phút, hãy đứng dậy và làm việc gì đó nhàm chán khoảng 20-30 phút rồi quay lại giường.

Nếu vẫn chưa ngủ được thì nên lặp lại việc này cho đến khi buồn ngủ, bởi nằm trên giường quá lâu càng dễ rơi vào trạng thái tỉnh táo và lo âu.

Bật “tiếng ồn hồng”

Giống như “tiếng ồn trắng” (white noise), “tiếng ồn hồng” (pink noise) cũng pha trộn nhiều loại âm thanh có tần số khác nhau song chất lượng âm thanh thấp hơn nên ít chói tai hơn. Đôi khi, tiếng ồn hồng được mô tả như tiếng mưa rơi ngoài thềm.

Theo một nghiên cứu cho biết, nếu bạn bật “tiếng ồn hồng” vào ban đêm khiến người ta ngủ sâu, dễ phục hồi sức khỏe, cũng như giúp những người thiếu ngủ có thể ngủ lâu hơn.

 
 Những thói quen sinh hoạt giúp bạn ngủ ngon. Ảnh minh họa. Đồ họa B.C 

Để cơ thể “học” thói quen chuẩn bị đi ngủ

Thay đổi trạng thái từ thức sang ngủ là một sự chuyển đổi lớn cho cả tinh thần lẫn thể chất, nhưng việc rèn luyện thói quen chuẩn bị đi ngủ có thể giúp ích cho quá trình này.

Theo đó, chuỗi hoạt động gồm thay đồ ngủ, vệ sinh răng miệng hoặc uống một ly nước (hoặc sữa) ấm về lâu dài có thể hình thành một “quy trình” báo hiệu cho não biết đã đến giờ ngủ, từ đó giúp bạn dễ ngủ hơn.

Ngồi làm việc gần cửa sổ

Ánh sáng ban ngày giúp bộ não phân biệt khi nào phải tỉnh táo và lúc nào cần đi ngủ. Nếu nơi làm việc thiếu ánh sáng tự nhiên, bạn nên dành ít nhất 20-30 phút/ngày phơi nắng sáng.

Tránh những thói quen xấu ảnh hưởng giấc ngủ

Theo các chuyên gia, lo lắng cho ngày mai là một trong những nguyên nhân gây khó ngủ và mất ngủ, do đó, hãy tập thói quen viết ra những việc cần làm cho ngày tiếp theo trước khi vào giường ngủ. 

Ngoài ra, nếu muốn ngủ ngon thì bạn cũng đừng quên loại bỏ thói quen dùng thiết bị điện tử trước khi ngủ. Lý do là ánh sáng xanh từ điện thoại hay máy tính bảng ức chế cơ thể giải phóng chất melatonin.

Tăng cường bổ sung Omega-3 và một số rau củ quả

Bổ sung axit béo Omega-3 (có nhiều trong các loại cá béo) không chỉ tốt cho tim và não, mà còn cải thiện chất lượng giấc ngủ. Các chuyên gia cho rằng thành phần DHA trong Omega-3 giúp làm giảm lo lắng và kích thích việc giải phóng melatonin.

BẠCH CÚC (THEO DAILY MAIL)
TIN LIÊN QUAN

Những nguyên nhân gây buồn nôn và giải pháp khắc phục

BẠCH CÚC (THEO PREVENTION) |

Tình trạng buồn nôn có thể xuất xuất phát từ những nguyên nhân khó ngờ tới, vì thế bạn cần tìm hiểu rõ nguyên nhân để kịp thời bảo vệ sức khỏe.

7 thói quen gây mất ngủ thường xuyên nhiều người mắc phải

Hải Minh (Theo Bright Side) |

Bright Side đã thực hiện một số nghiên cứu để tìm ra những thói quen trước khi đi ngủ gây ảnh hưởng đến giấc ngủ ngon.

7 bí quyết chữa đau cơ sau khi tập luyện

BẠCH CÚC (THEO MEN'S HEALTH) |

Cơ thể chúng ta thường cảm thấy đau nhức sau khi tập thể dục. Để thoát khỏi cảm giác đau cơ khó chịu này, cơ thể cần một ít thời gian phục hồi hoặc bạn có thể thử áp dụng một số bí quyết giảm đau dưới đây.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Những nguyên nhân gây buồn nôn và giải pháp khắc phục

BẠCH CÚC (THEO PREVENTION) |

Tình trạng buồn nôn có thể xuất xuất phát từ những nguyên nhân khó ngờ tới, vì thế bạn cần tìm hiểu rõ nguyên nhân để kịp thời bảo vệ sức khỏe.

7 thói quen gây mất ngủ thường xuyên nhiều người mắc phải

Hải Minh (Theo Bright Side) |

Bright Side đã thực hiện một số nghiên cứu để tìm ra những thói quen trước khi đi ngủ gây ảnh hưởng đến giấc ngủ ngon.

7 bí quyết chữa đau cơ sau khi tập luyện

BẠCH CÚC (THEO MEN'S HEALTH) |

Cơ thể chúng ta thường cảm thấy đau nhức sau khi tập thể dục. Để thoát khỏi cảm giác đau cơ khó chịu này, cơ thể cần một ít thời gian phục hồi hoặc bạn có thể thử áp dụng một số bí quyết giảm đau dưới đây.