Những mẹo vặt hữu ích cho người bị mất ngủ

Minh Anh (theo Boldsky) |

Giấc ngủ là yếu tố vô cùng quan trọng đối với sức khỏe. Tình trạng mất ngủ, khó ngủ sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, ảnh hưởng không nhỏ đến công việc và cuộc sống. Dưới đây là những cách vô cùng hiệu quả giúp cải thiện giấc ngủ của bạn, theo Boldsky.

Hạn chế sử dụng đồ uống có cồn và các chất kích thích

Đây là điều đơn giản nhất để tránh bị mất ngủ. Sử dụng rượu, bia và các loại đồ uống có cồn có thể khiến cơ thể buồn ngủ nhưng không giúp bạn có được giấc ngủ chất lượng. Đặc biệt, không uống đồ uống chứa caffeine ít nhất 8 tiếng trước khi đi ngủ.

Ngoài ra, cần tránh hút thuốc lá vào ban đêm vì chất nicotine trong thuốc lá cũng là chất kích thích có thể gây mất ngủ.

Thở bằng bụng

Thở bằng bụng là phương pháp đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả đối với những người mắc chứng mất ngủ. Nhắm mắt, hít sâu bằng mũi rồi thở ra bằng miệng, lặp lại điều này vài lần trước khi đi ngủ sẽ giúp cơ thể dễ dàng chìm vào giấc ngủ.

Giãn cơ

Chỉ khi cơ thể được thoải mái và hoàn toàn thư giãn, bạn mới có thể có một giấc ngủ ngon. Do vậy, giãn cơ cũng là điều quan trọng giúp giảm thiểu tình trạng khó ngủ, mất ngủ. Phương pháp giãn cơ rất đơn giản: nằm xuống thoải mái; siết chặt các cơ, giữ trong vài phút và thư giãn; tiếp tục lặp lại điều này từ chân lên đầu.

Ngủ và thức dậy đúng giờ

Chu kỳ giấc ngủ của cơ thể được xác định bởi một “đồng hồ sinh học” có tác dụng cân bằng thời gian ngủ và thời gian thức. Việc thường xuyên thức dậy tại một thời điểm cố định vào buổi sáng không chỉ tăng cường chức năng sinh học mà còn cải thiện giấc ngủ vào ban đêm. Do vậy, cho dù vào ngày nghỉ hay dịp cuối tuần, bạn cũng nên cố định thời gian ngủ và thức dậy.

Ngoài ra, việc hạn chế những giấc ngủ ngắn vào ban ngày sẽ giúp bạn có giấc ngủ chất lượng hơn vào ban đêm.

Không gian cho giấc ngủ

Không gian là yếu tố quan trọng tác động tới chất lượng giấc ngủ. Hai điều kiện cần thiết cho giấc ngủ bao gồm không gian yên tĩnh và không có ánh sáng. Điều này sẽ giúp cơ thể được thư giãn hoàn toàn và dễ dàng chìm sâu vào giấc ngủ.

Thực hiện một số thói quen trước khi đi ngủ

Những bữa ăn khuya hoặc ăn tối quá muộn sẽ khiến dạ dày phải tăng cường hoạt động vào buổi đêm để tiêu hóa thức ăn, từ đó dẫn đến tình trạng cơ thể khó đi vào giấc ngủ. Thay vào đó, uống một cốc sữa nóng trước giờ đi ngủ sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn.

Ngoài ra, thư giãn cơ thể bằng cách tắm nước ấm cũng là thói quen tốt để cải thiện giấc ngủ. Nước ấm giúp cơ thể ấm lên, làm tăng tốc độ tuần hoàn máu và bài tiết. Do đó, các cơ sẽ được thả lỏng và thư giãn hoàn toàn.

Minh Anh (theo Boldsky)
TIN LIÊN QUAN

2 bí quyết giúp người bị “rối loạn giấc ngủ” ngủ ngon hơn

Thu Lan |

Áp dụng 2 phương thức dưới đây sẽ giúp những người bị “rối loạn giấc ngủ” có được giấc ngủ ngon và sâu hơn.

4 kỹ thuật đơn giản giúp trẻ ngủ ngon trong giây lát

VIỆT TRINH (BRIGHTSIDE) |

Để trẻ nhanh chóng chìm vào giấc ngủ có thể khá rắc rối vì đồng hồ sinh học của trẻ không bắt đầu phát triển cho đến khi trẻ được 3 tháng tuổi.

Tại sao luôn luôn nên tháo đồ trang sức trước khi đi ngủ?

An An (Theo Bright Side) |

Hầu hết mọi người đều có một món đồ trang sức mang ý nghĩa đặc biệt và gắn bó đến nỗi không bao giờ muốn tháo ra. Tuy nhiên, thực tế nếu không tháo đồ trang sức khi đi ngủ có thể gây hại cho sức khoẻ của chúng ta và cả độ bền đẹp của trang sức. Tờ Bright Side đã phân tích rõ nguyên nhân.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

2 bí quyết giúp người bị “rối loạn giấc ngủ” ngủ ngon hơn

Thu Lan |

Áp dụng 2 phương thức dưới đây sẽ giúp những người bị “rối loạn giấc ngủ” có được giấc ngủ ngon và sâu hơn.

4 kỹ thuật đơn giản giúp trẻ ngủ ngon trong giây lát

VIỆT TRINH (BRIGHTSIDE) |

Để trẻ nhanh chóng chìm vào giấc ngủ có thể khá rắc rối vì đồng hồ sinh học của trẻ không bắt đầu phát triển cho đến khi trẻ được 3 tháng tuổi.

Tại sao luôn luôn nên tháo đồ trang sức trước khi đi ngủ?

An An (Theo Bright Side) |

Hầu hết mọi người đều có một món đồ trang sức mang ý nghĩa đặc biệt và gắn bó đến nỗi không bao giờ muốn tháo ra. Tuy nhiên, thực tế nếu không tháo đồ trang sức khi đi ngủ có thể gây hại cho sức khoẻ của chúng ta và cả độ bền đẹp của trang sức. Tờ Bright Side đã phân tích rõ nguyên nhân.