Những loại thực phẩm ''lành mạnh'' các nhà dinh dưỡng không bao giờ ăn

Bảo Châu |

Một số loại thực phẩm trên kệ siêu thị mà bạn luôn cho là ''lành mạnh'' nhưng các nhà dinh dưỡng đã chỉ ra sự thật đằng sau.

Mì rau củ

 
 Mì rau củ không khác là mấy so với mì thông thường về mặt dinh dưỡng. Ảnh: AFP

Chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng Emily Rubin tại Bệnh viện Đại học Thomas Jefferson ở Philadelphia, Mỹ cho biết sự khác biệt giữa mì rau củ và mì thông thường là không đáng kể về mặt dinh dưỡng. Do đó, tốt hơn hết bạn nên nấu mì cùng rau củ tươi.

Sinh tố sẵn đóng chai

Sinh tố làm sẵn trong siêu thị thường làm từ các loại trái cây khiến chúng chứa nhiều đường và calo. Chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên tự làm sinh tố lành mạnh từ trái cây, rau củ, sữa ít béo, sữa chua và bột protein.

Thịt bò khô

Thịt bò khô là món ăn nhẹ khoái khẩu của nhiều người, vừa đồng thời là nguồn cung cấp protein đáng kể. Tuy nhiên, điểm yếu của món ăn này là nó chứa nhiều natri để bảo quản thịt. Lượng natri gia tăng có thể khiến cơ thể bạn trong tình trạng giữ nước và đầy hơi.

 
Thịt bò khô thường chứa nhiều natri. Ảnh: AFP 

Nước ngọt ăn kiêng

Nước ngọt cho người có chế độ ăn kiêng, như soda, giúp giảm lượng calo và đường. Nhưng ''không calo'' không có nghĩa là không ảnh hưởng đến cơ thể bạn.

 
Chất thay thế đường trong nước ngọt ăn kiêng không tốt cho cơ thể bạn. Ảnh: AFP/Getty 

Các chất thay thế đường có thể gây đầy hơi, chướng bụng. Một số nghiên cứu phát hiện ra rằng uống loại thức uống ăn kiêng này còn thúc đẩy bạn ăn nhiều hơn và dẫn đến tăng cân, cũng như làm tăng nguy cơ loãng xương, thậm chí là tiểu đường type 2.

Sữa chua có hương vị

Ăn sữa chua là cách dễ dàng nhất để bạn bổ sung lợi khuẩn probiotic cho đường ruột, ngoài ra còn có canxi, protein và vitamin D.

 
 Sữa chua nguyên chất tốt hơn sữa chua có hương vị nhân tạo. Ảnh: AFP

Nhưng theo chuyên gia Robin Foroutan của Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng ở Mỹ, lựa chọn tốt nhất vẫn là sữa chua nguyên chất thay vì sữa chua có hương vị nhân tạo. Hoặc bạn có thể ăn kèm sữa chua nguyên chất với trái cây tươi hoặc chiết xuất vani.

Rau củ nấu sẵn đóng hộp

Tuy là cách tiện lợi và nhanh chóng để bổ sung chất xơ nhưng nên nhớ đồ đóng hộp thường rất nhiều natri và không thể bổ dưỡng tốt bằng khi bạn ăn rau củ quả tươi.

Trà Kombucha

 
Uống quá nhiều trà Kombucha có thể gây mất cân bằng hệ tiêu hóa. Ảnh: AFP 

Kombucha là một loại thực phẩm lên men tự nhiên. Về mặt lý thuyết nó rất tốt cho đường tiêu hóa và sức khỏe tổng thể của bạn. Nhưng, chuyên gia lưu ý, nhiều người thực sự đã nạp quá nhiều men vào hệ tiêu hóa của họ và uống trà kombucha thường xuyên giống như đổ thêm dầu vào lửa vậy, nó sẽ khiến cho tình trạng mất cân bằng hệ tiêu hóa trở nên tồi tệ hơn.

Đồ ăn nhẹ không chứa gluten

Mặc dù các loại thực phẩm tự nhiên không chứa gluten như trái cây, rau, hạt diêm mạch, gạo, ngô và khoai tây cực kỳ tốt cho sức khỏe. Nhưng một số loại thực phẩm đóng gói không chứa gluten lại chứa nhiều calo, natri, đường bổ sung và chất béo bão hòa tương tự như mọi loại đồ ăn đã qua chế biến khác.

Sản phẩm làm từ ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt rất tốt cho sức khỏe. Nhưng đừng nhầm lẫn với sản phẩm dán nhãn ''làm từ ngũ cốc nguyên hạt'', điều đó có nghĩa rằng sản phẩm này không phải hoàn toàn 100% từ ngũ cốc nguyên hạt mà có thể chỉ chứa một phần ngũ cốc nguyên hạt trong thành phần của nó.

 
 Sản phẩm từ ngũ cốc nguyên hạt không có nghĩa là 100% thành phần từ ngũ cốc nguyên hạt. Ảnh: AFP

Kẹo hữu cơ

Thuật ngữ ''hữu cơ'' thương được gắn với ''lành mạnh'', nhưng kẹo vẫn chỉ là kẹo. Chuyên gia dinh dưỡng nhấn mạnh, cho dù là kẹo hữu cơ nhưng không có nghĩa nó sẽ chứa dinh dưỡng đa lượng thích hợp như bạn mong muốn.

Bảo Châu
TIN LIÊN QUAN

5 chất dinh dưỡng giúp cải thiện chứng máu khó đông

THANH NGỌC (THEO BOLDSKY) |

Theo Boldsky, máu khó đông là loại bệnh di truyền hiếm gặp, khi bị thương, vết thương sẽ chảy máu nhiều và chậm lành hơn. Dưới đây là 5 chất dinh dưỡng cần thiết giúp cải thiện chứng máu khó đông.

Nên ăn những loại thực phẩm gì để tránh thiếu hụt vitamin B12?

NHẬT QUANG (THEO NDTV FOOD) |

Vitamin là một trong những chất dinh dưỡng thiết yếu giúp tăng cường trao đổi chất và hệ thống miễn dịch. Bất kỳ sự thiếu hụt dinh dưỡng nào trong cơ thể đều có thể dẫn đến một loạt các bệnh về sức khỏe. Một trong những thiếu hụt phổ biến nhất là vitamin B12.

6 chất dinh dưỡng cho trái tim khỏe mạnh

THANH NGỌC (THEO FOOD.NDTV) |

Theo trang Food.NDTV để có một trái tim khỏe mạnh, cần bổ sung vào cơ thể nhiều chất dinh dưỡng như chất xơ, folate, magie. Dưới đây là 6 chất dinh dưỡng tốt cho tim mạch. 

Bim Kiên Giang bị tố dối trá thời hạn dự án Phú Quốc Marina Square

NHÓM PV |

Dự án Phú Quốc Marina Square bị điều chỉnh thời hạn thuê đất chỉ còn tới năm 2077 nhưng chủ đầu tư là Công ty TNHH BIM Kiên Giang vẫn ký loạt hợp đồng hợp tác với khách hàng ghi thời hạn dự án đến năm 2084. 

Nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Vũ Quốc Hùng qua đời

Vương Trần |

Ông Vũ Quốc Hùng - Nguyên Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương qua đời ngày 2.10, ở tuổi 82, sau một thời gian điều trị bệnh.

Tạm đình chỉ công tác cán bộ ném tiền trong quán ăn ở Đà Nẵng

THUỲ TRANG |

Trưa 3.10, Sở Tài nguyên Môi trường thành phố Đà Nẵng cho biết đã có quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Đ.C.P để làm rõ việc ông này ném tiền trong quán ăn khiến dư luận bất bình.

Sự thật về 3 vua trong câu 3 vương tập đế ở Đường lên đỉnh Olympia

Lan Anh |

Chương trình chung kết Đường lên đỉnh Olympia tiếp tục đối diện với phản ứng từ dư luận khi có thêm đáp án bị cho là sai ở câu hỏi phần thi Về đích đặt cho thí sinh Anh Đức.

Bước ngoặt lớn của thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Lan Nhi |

Nghị định 65/2022/NĐ-CP mới đây vừa ban hành được coi là một bước ngoặt lớn giúp thị trường trái phiếu doanh nghiệp từng bước phát triển theo đúng định hướng, trở thành kênh huy động vốn trung, dài hạn quan trọng, đáp ứng nhu cầu huy động vốn của các doanh nghiệp và giảm dần sự phụ thuộc vào nguồn vốn tín dụng ngân hàng.

5 chất dinh dưỡng giúp cải thiện chứng máu khó đông

THANH NGỌC (THEO BOLDSKY) |

Theo Boldsky, máu khó đông là loại bệnh di truyền hiếm gặp, khi bị thương, vết thương sẽ chảy máu nhiều và chậm lành hơn. Dưới đây là 5 chất dinh dưỡng cần thiết giúp cải thiện chứng máu khó đông.

Nên ăn những loại thực phẩm gì để tránh thiếu hụt vitamin B12?

NHẬT QUANG (THEO NDTV FOOD) |

Vitamin là một trong những chất dinh dưỡng thiết yếu giúp tăng cường trao đổi chất và hệ thống miễn dịch. Bất kỳ sự thiếu hụt dinh dưỡng nào trong cơ thể đều có thể dẫn đến một loạt các bệnh về sức khỏe. Một trong những thiếu hụt phổ biến nhất là vitamin B12.

6 chất dinh dưỡng cho trái tim khỏe mạnh

THANH NGỌC (THEO FOOD.NDTV) |

Theo trang Food.NDTV để có một trái tim khỏe mạnh, cần bổ sung vào cơ thể nhiều chất dinh dưỡng như chất xơ, folate, magie. Dưới đây là 6 chất dinh dưỡng tốt cho tim mạch.