Mệt mỏi sau khi mắc COVID-19 cần làm gì?

THUỲ TRANG |

Mệt mỏi là một trong những triệu chứng thường gặp nhất ở giai đoạn hồi phục sau mắc COVID-19, được mô tả là một cảm giác quá tải hay kiệt sức cả về thể chất và tinh thần.

Một trong những khuyến cáo của Bộ Y tế với những người sau mắc COVID-19 là tiết kiệm năng lượng và quản lý mệt mỏi để sớm hồi phục sức khoẻ. Cụ thể:

Mệt mỏi về thể chất: bạn sẽ cảm thấy cơ thể mình rất nặng nề, ngay cả những hoạt động thể lực dù nhẹ nhàng cũng tiêu tốn rất nhiều năng lượng.

Mệt mỏi về nhận thức và tinh thần: bạn khó tập trung suy nghĩ, hoặc tiếp nhận thông tin mới, trí nhớ cũng như công việc, học tập của bạn bị ảnh hưởng. Thậm chí, cả việc tìm từ ngữ đơn giản để viết hay nói cũng có thể trở thành khó khăn.

Mệt mỏi làm cho bạn kiệt sức sau khi hoàn thành những công việc thường ngày. Bạn có thể thức dậy với cảm giác mệt mỏi y như trước khi ngủ. Mức độ mệt mỏi của bạn có thể thay đổi theo tuần, theo ngày hoặc theo giờ.

Xây dựng nhịp độ

Nhịp độ là một chiến lược giúp bạn tránh bị tổn thương đồng thời quản lý các hoạt động của bạn mà không làm nặng thêm các triệu chứng hiện có. Bạn nên xây dựng một kế hoạch linh hoạt cho phép bạn hoạt động trong khả năng hiện tại của mình và tránh bị quá tải.

Sau đó, mức độ hoạt động của bạn có thể được tăng dần lên một cách có kiểm soát theo thời gian, khi mức năng lượng và các triệu chứng của bạn được cải thiện.

Bước đầu tiên là suy nghĩ xem hiện tại, bạn có thể thực hiện và quản lý bao nhiêu hoạt động mà không có nguy cơ bị quá sức hoặc tái phát.

Quan trọng là đừng nên so sánh với người khác hoặc với chính mình trước kia. Từ đó bạn sẽ tạo lập được nền tảng của hoạt động, là số lượng công việc hay hoạt động bạn có thể thực hiện mỗi ngày một cách an toàn.

Hoạt động ưu tiên

Khi mức năng lượng của bạn thấp, bạn nên đảm bảo rằng năng lượng sử dụng sẽ được dành cho các hoạt động quan trọng nhất. Sẽ rất hữu ích khi xác định những hoạt động nào trong ngày của bạn là cần thiết, nghĩa là những việc nào “cần” làm và những việc bạn “muốn” làm, những việc nào có thể được thực hiện vào một thời điểm khác, hoặc một ngày khác và những việc mà người khác có thể hỗ trợ.

Lập kế hoạch

Khi lập kế hoạch cho ngày hoặc tuần của bạn, tốt nhất nên phân bố đều các hoạt động thay vì cố gắng thực hiện tất cả chúng trong một ngày.

Hãy nghĩ xem khi nào mức năng lượng của bạn có thể đạt mức tốt nhất và hoàn thành các việc tốn nhiều năng lượng vào thời điểm đó. Liệu một hoạt động nào đó có thể được bố trí lại để không cần phải làm xong hết cùng một lúc không? Ví dụ bạn có thể chỉ dọn dẹp một phòng thay vì toàn bộ ngôi nhà trong một lần không?

Tương tự việc lập kế hoạch cho các hoạt động của bạn, lập kế hoạch để nghỉ ngơi và thư giãn giúp bạn “nạp năng lượng” cũng quan trọng không kém. Hãy lên kế hoạch để nghỉ ngơi nhiều lần trong ngày nếu cần thiết.

Xây dựng nhật ký hoạt động hoặc một kế hoạch hàng ngày sẽ giúp bạn điều chỉnh nhịp độ của bản thân và ưu tiên những gì bạn muốn và cần làm.

Khám và tư vấn quản lý mệt mỏi

Nếu tình trạng mệt mỏi kéo dài mặc dù đã tự điều chỉnh về nhịp độ và các hoạt động ưu tiên, ảnh hưởng rõ rệt đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày, kèm theo một số triệu chứng như:

(1) Mệt mỏi sau khi làm việc gắng sức và kéo dài trên 24 giờ;

(2) Ngủ không yên giấc;

(3) Suy giảm trí nhớ hoặc khả năng tập trung;

(4) Đau cơ, đau nhiều khớp nhưng không sưng, nóng, đỏ; Đau họng hoặc loét miệng; đau đầu...

Với những dấu hiệu trên thì bạn cần đi khám tại phòng khám chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị phù hợp. Ngoài ra, nếu cảm thấy mệt mỏi kéo dài sau mắc COVID-19, đồng thời có bệnh mạn tính về tim mạch (bệnh mạch vành, suy tim...), bệnh nội khoa (đái tháo đường, bệnh thận mạn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính...) hoặc có biến chứng về tim mạch, hô hấp...trong thời gian nhiễm COVID-19, bạn không nên trì hoãn mà cần khám và quản lý sớm tại các phòng khám chuyên khoa tương ứng.

THUỲ TRANG
TIN LIÊN QUAN

5 loại thực phẩm gây mệt mỏi và căng thẳng

HẠ MÂY (Theo Aboluowang) |

Đường ruột và não bộ tương tác với nhau, đó là sự giao tiếp hai chiều liên tục. Do đó, việc chúng ta ăn uống cũng gây ảnh hưởng đến tâm trạng, sức khoẻ rất nhiều. Dưới đây là một số loại thực phẩm gây mệt mỏi và căng thẳng cho cơ thể. 

Mệt mỏi vì cãi vã, vợ chồng nên quản lý tài chính thông minh như nào?

Đức Mạnh |

Tiền bạc luôn là một vấn đề nhạy cảm và khó nói trong hôn nhân. Tuy nhiên, nếu vợ chồng có thể cùng nhau trò chuyện và tìm cách quản lý tài chính thông minh, mối quan hệ của cả hai sẽ càng khắng khít và bền chặt hơn.

9 loại thực phẩm giảm mệt mỏi, suy kiệt cơ thể

HẠ MÂY (Theo Baidu) |

Nguyên nhân của mệt mỏi là do gắng sức quá mức, cùng với sự gia tăng của áp lực xã hội, mệt mỏi cũng là nhóm người thành thị dễ mắc bệnh nhất. Chúng ta nên thay đổi thói quen ăn uống hợp lý và ăn một số thực phẩm giúp phục hồi năng lượng.

PODCAST: Giờ thứ 9 – Sự giả dối mà tôi căm ghét (phần 1)

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Ngoại tình, ly hôn - câu chuyện không có gì mới và khá phổ biến trong xã hội hiện nay. Thật đáng buồn khi có nhiều người cho rằng, việc này rất bình thường, nó là xu hướng tự do của xã hội hiện đại, không phải thời phong kiến nên không cần câu nệ về điều tiếng, cũng không nên quy kết đẩy lên tầm vi phạm đạo đức, nhân cách hay cái gì đó quá nặng nề.

Hà Nội: Toàn cảnh bãi rác Xuân Sơn sau lo ngại xảy ra sự cố môi trường

Tô Thế - Cát Tường |

Hà Nội - Lo ngại sự cố môi trường có thể xảy ra khi khu vực lưu chứa nước rỉ rác sắp hết, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (Urenco) đã tạm dừng hoạt động của Khu xử lý chất thải rắn Xuân Sơn (bãi rác Xuân Sơn).

Dự báo diễn biến thời tiết đáng chú ý nhất trong một tháng tới

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia đã đưa ra dự báo xu thế thời tiết đặc biệt trong vòng một tháng tới (tức từ nay đến ngày 20.7). Theo đó, trong khoảng thời kỳ giữa và cuối tháng 7 khả năng xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới. 

Theo chân Tổ cơ động hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại nhà đầu tiên Hà Nội

Hà Phương - Đình Long |

Hà Nội - UBND phường Trúc Bạch (Ba Đình) đã thành lập 2 "Tổ cơ động hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại nhà" đầu tiên trên địa bàn thành phố. Tổ này sẽ giúp người dân trên địa bàn phường dễ dàng tiếp cận với cổng dịch vụ công trực tuyến quốc gia; nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, giúp tối giản thời gian giải quyết thủ tục hành chính…

Độc đáo mô hình nuôi cua biển trong hộp nhựa ở Ninh Bình

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Trong khi mô hình nuôi cua biển trong nhà còn khá mới lạ ở Việt Nam thì tại Ninh Bình đã xuất hiện những mô hình nuôi cua biển trong nhà, trong hộp nhựa mang lại hiệu quả kinh tế cao.

5 loại thực phẩm gây mệt mỏi và căng thẳng

HẠ MÂY (Theo Aboluowang) |

Đường ruột và não bộ tương tác với nhau, đó là sự giao tiếp hai chiều liên tục. Do đó, việc chúng ta ăn uống cũng gây ảnh hưởng đến tâm trạng, sức khoẻ rất nhiều. Dưới đây là một số loại thực phẩm gây mệt mỏi và căng thẳng cho cơ thể. 

Mệt mỏi vì cãi vã, vợ chồng nên quản lý tài chính thông minh như nào?

Đức Mạnh |

Tiền bạc luôn là một vấn đề nhạy cảm và khó nói trong hôn nhân. Tuy nhiên, nếu vợ chồng có thể cùng nhau trò chuyện và tìm cách quản lý tài chính thông minh, mối quan hệ của cả hai sẽ càng khắng khít và bền chặt hơn.

9 loại thực phẩm giảm mệt mỏi, suy kiệt cơ thể

HẠ MÂY (Theo Baidu) |

Nguyên nhân của mệt mỏi là do gắng sức quá mức, cùng với sự gia tăng của áp lực xã hội, mệt mỏi cũng là nhóm người thành thị dễ mắc bệnh nhất. Chúng ta nên thay đổi thói quen ăn uống hợp lý và ăn một số thực phẩm giúp phục hồi năng lượng.