TPCN phát triển "thần tốc"
Hiệp hội TPCN Việt Nam cho biết, nếu như năm 2000 mới chỉ có khoảng 63 sản phẩm TPCN của 13 cơ sở nhập khẩu vào Việt Nam thì đến nay cả nước đã có tới 4.190 doanh nghiệp tham gia sản xuất và kinh doanh với khoảng 10.930 sản phẩm đang lưu hành. Có hơn 90% nhà thuốc trên toàn quốc đang bán TPCN.
Sự phát triển “thần tốc” này khiến việc kiểm soát hoạt động kinh doanh TPCN thêm khó khăn. Nhiều vụ phát hiện và thu giữ gần đây cho thấy, các đối tượng làm giả TPCN rất tinh vi, có đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại để đóng gói, dán tem nhãn sản phẩm không khác gì hàng chính hãng.
Thị trường TPCN Việt Nam đang trở thành “miếng bánh” hấp dẫn với doanh nghiệp trong và ngoài nước. Tuy nhiên, thị trường này đang bị thả nổi. Nhiều hàng giả, hàng kém chất lượng được quảng cáo “thổi phồng” về tính năng sản phẩm, trong khi quản lý khá lỏng lẻo.
Cùng với sự phát triển nhanh về cơ sở sản xuất TPCN, tỉ lệ người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm TPCN cũng tăng cao.
PGS. TS Trần Đáng - Chủ tịch Hiệp hội TPCN Việt Nam cũng cho biết, nhu cầu sử dụng TPCN của người dân ngày càng cao. Nếu như năm 2000 chỉ khoảng 500.000 người (0,5% dân số) biết và sử dụng TPCN thì năm 2017, số người dùng đã tăng lên 21,48% dân số. Hiện hầu hết các bệnh viện, đặc biệt bệnh viện tư, các hiệu thuốc đều có bán và sử dụng TPCN. Do đó, việc nâng cao chất lượng TPCN, bảo vệ quyền lợi của người dân và các doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất chân chính là vô cùng cần thiết.
Siết chặt
"Nguy hại nhất là các sản phẩm TPCN được quảng cáo như thuốc chữa bệnh, thậm chí như "thuốc tiên" chữa được các bệnh hiểm nghèo như các bệnh ung thư, đái tháo đường, gouts... Nhiều người dân tin vào lời quảng cáo chữa bệnh của TPCN mà bỏ qua việc đến cơ sở y tế để được chẩn đoán, chữa trị bệnh, bỏ qua thời gian vàng để chữa bệnh hiệu quả. Điều này có thể làm nguy hại đến tính mạng của người bệnh" - TS Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết.
Cũng theo TS Nguyễn Thanh Phong: “Đã đến lúc chúng ta cần nhanh chóng xây dựng quy chế riêng về quản lý TPCN, tạo cơ sở pháp lý để loại trừ sự “nhập nhèm” của nhà sản xuất, kinh doanh TPCN chất lượng thấp. Không thể để tiếp diễn mãi tình trạng bát nháo, “vàng thau lẫn lộn” như hiện nay và phải tiệm cận một nền sản xuất TPCN theo hướng thực hành sản phẩm tốt (GMP) trong tương lai gần”.
Từ 20.10, Nghị định 115 có hiệu lực đã quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm, trong đó có TPCN với nhiều mức xử phạt tăng nặng. Cụ thể, nếu doanh nghiệp vi phạm về quảng cáo, thông tin, giáo dục, truyền thông về an toàn thực phẩm có thể bị xử phạt tới 70 triệu đồng; đồng thời buộc tiêu hủy tài liệu, yêu cầu cải chính trên các phương tiện thông tin đại chúng... Nếu vi phạm quy định về đăng ký công bố sản phẩm có thể bị xử phạt tới 40 triệu đồng...
“Trường hợp có dấu hiệu vi phạm hình sự, hàng giả hàng nhái sẽ chuyển hồ sơ đề nghị cơ quan công an xử lý theo quy định của pháp luật" - TS Phong nhấn mạnh.