Lạc vào xứ sở trà sữa - Kỳ 1

Thuý Vân - LH |

Trà sữa vốn là thức uống nổi tiếng tại Đài Loan và khi du nhập vào Việt Nam đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của giới trẻ. Đi bất kỳ con phố nào ở Hà Nội hay TP.HCM đều thấy xuất hiện một vài cửa hàng bán trà sữa.

Trà sữa “lột xác” ra sao?

Theo một khảo sát của Lozi, có đến 53% người được hỏi cho biết, họ uống trà sữa ít nhất 1 lần/tuần. Từ đầu năm 2017 đến nay, mỗi tháng lại có 8 cửa hàng được mở thêm và người ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh những tốp thanh thiếu niên xếp hàng mua trà sữa. Ngoài ra, ở những con phố được gọi là "cung đường trà sữa", một dãy thương hiệu mở san sát nhau.

Thức uống trà sữa bắt mắt giới trẻ.
Thức uống trà sữa bắt mắt giới trẻ.

Xuất hiện ở Việt Nam gần 2 thập kỉ trước, sau một thời gian lắng xuống đến nay thức uống này lại được giới trẻ "hồi sinh". Trước đây, trà sữa có giá bình dân (3.000-5.000 đồng/cốc) chỉ có nước, sữa kem, nước trà, ít trân châu… Nay trở lại, trà sữa đã “lột xác” với nhiều công thức khác nhau, tạo ra rất nhiều loại hương vị đặc biệt như trà sữa ô long, kem cheese, đậu đỏ, hồng trà thạch caramen, trà sữa royal,… cùng trân châu trắng, trân trâu 3Q... Giá thành một cốc trà sữa rẻ nhất là 10.000 đồng/cốc, cao nhất 50.000-60.000 đồng/cốc.

Thực đơn đa dạng, nhiều chương trình khuyến mại, một số thương hiệu còn tập trung đầu tư cả không gian cửa hàng trở thành một nơi để trải nghiệm. Thành công của Dingtea đã mở ra một cuộc chạy đua nâng cao chất lượng trà sữa. Sau đó, tại Hà Nội, TP.HCM rầm rộ xuất hiện hàng loạt thương hiệu trà sữa khác nhau như Chatime, CoCo, Trà sữa Tiên Hưởng, Toco Toco, Gong Cha, Bobapop, Chago, Goky, Chevi... Cùng với rất nhiều cửa hàng bán nhỏ lẻ, không thương hiệu.

Trào lưu sẽ nhanh bão hoà?

Cách đặt tên cửa hàng, cách bài trí, thậm chí thành phần một cốc trà sữa của các cửa hàng cũng có tên na ná, dễ gây nhầm lẫn. Tuy nhiên, mỗi thương hiệu tạo ra cho mình một sản phẩm riêng khiến những tín đồ của trà sữa không biết nên lựa chọn sản phẩm nào. Chưa kể, mỗi thương hiệu lại có hàng chục loại trà sữa khác nhau.

Tờ Thời nay đã thử tính lợi nhuận của một cốc trà sữa là khoảng 60% sau khi trừ hết các chi phí. Lợi nhuận hấp dẫn và được giới trẻ đặc biệt yêu thích đã khiến nhiều người nhận thấy kinh doanh trà sữa là một “mảnh đất vàng” để đầu tư.

Tuy nhiên, nhiều người trong “nghề” cho biết, nếu đã là xu hướng chạy theo giới trẻ thì cũng rất dễ thoái trào như “mì cay 7 cấp độ” hay “mì bay”... Bên cạnh đó, trào lưu trà sữa còn tiềm ẩn rủi ro bởi các thương hiệu trà sữa hiện tại đang cạnh tranh nhau rất gay gắt về chất lượng sản phẩm, cách phục vụ, vị trí...

Với sự xuất hiện rầm rộ các cửa hàng như hiện nay, khách hàng có rất nhiều lựa chọn. Tại các quán trà sữa, lượng khách hàng bắt đầu phân tán, không còn cảnh “xếp hàng” chờ đợi như thời gian ban đầu. (còn tiếp)

Thuý Vân - LH
TIN LIÊN QUAN

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Khởi tố Giám đốc Trung tâm đăng kiểm duy nhất ở Hòa Bình

PV |

Hoà Bình - Cơ quan công an vừa khởi tố các bị can liên quan đến vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải Hòa Bình.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.