Hướng dẫn cách hít thở khi chạy bền cho người mới tập

Vũ Ngọc (Theo Health) |

Cách hít thở chuẩn và đúng cách là kỹ thuật mà người tập chạy bền nên biết nhằm giúp kéo dài thời gian luyện tập cũng như mang lại những tác động tốt cho cơ thể.

Chạy bền là một trong những bộ môn thể dục thể thao được nhiều khá nhiều người yêu thích bởi giúp cơ thể trở nên khỏe mạnh, duy trì được vóc dáng và tăng cường độ dẻo dai. Tuy nhiên, với những người mới tập bộ môn này thường gặp vấn đề về hít thở.

Nếu hít thở sai cách sẽ khiến người luyện tập bị hụt hơi, khó có thể theo được đến cuối bài tập và thậm chí sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Để hạn chế tình trạng trên, các chuyên gia tại chuyên trang sức khỏe Health đưa ra một số lưu ý cũng như gợi ý về cách hít thở cho người mới tập môn chạy bền.

Hít thở đúng cách khi chạy bền sẽ giúp nâng cao sức bền, sức khỏe và đề kháng. Ảnh: Xinhua
Hít thở đúng cách khi chạy bền sẽ giúp nâng cao sức khỏe và độ dẻo dai của cơ thể. Ảnh: Xinhua

Theo đó, trước khi chạy bền hãy kiểm tra và theo dõi nhằm đảm bảo duy trì hơi thở đều đặn theo một nhịp nhất định. Về cơ bản, có rất nhiều nhịp thở khác nhau tùy vào thể trạng của từng người nhưng phổ biến nhất vẫn là 3:2 (tức 3 nhịp hít vào, 2 nhịp thở ra) theo từng bước chân chạy. Điều này đồng nghĩa cứ 5 bước chân chạy, người luyện tập cần hoàn tất 1 lần hít thở đúng quy chuẩn.

Trên thực tế, điều này khá khó để thực hiện, nhất là với người mới tập nhưng nếu kiên trì áp dụng chắc chắn sức bền sẽ được cải thiện dần, giúp cơ thể thêm dẻo dai và nâng cao sức khỏe một cách nhanh chóng.

Ngoài ra, một phương pháp khác giúp người mới tập có thể thở dễ dàng hơn đó là áp dụng theo nhịp 2:1 (2 nhịp hít vào, 1 nhịp thở ra) và 2:1:1:1 (2 nhịp hít vào, 1 nhịp thở ra, 1 nhịp hít vào, 1 nhịp thở ra). Với phương pháp này, người mới luyện tập cũng có thể dễ dàng áp dụng khi tự thực hiện theo nhịp chân chạy.

Bên cạnh đó, đừng quên việc hít thở cần đảm bảo khí hít sẽ vào bụng, tránh việc hít thở dốc do khí chỉ vào đến phần ngực sẽ không mang lại nhiều hiệu quả cho sức khỏe của người tập.

Để bổ trợ cho việc hít thở khi chạy bền, nên dựa vào kinh nghiệm và khả năng của mỗi người để tự điều chỉnh sao cho phù hợp nhất. Tuy nhiên, chạy bền không nên chạy quá nhanh nếu không muốn làm ảnh hưởng đến tim hay các cơ, xương khớp.

Kết hợp với bài tập, hãy ăn thật nhiều trái cây cùng các loại Protein để tăng cường sức khỏe cũng như giúp việc chạy bền đạt hiệu quả cao nhất. 

Vũ Ngọc (Theo Health)
TIN LIÊN QUAN

Cách giảm tuyến mồ hôi nách trong những ngày hè nắng nóng

Vũ Ngọc (Theo Health) |

Một số cách có thể tham khảo nhằm giúp giảm tuyến mồ hôi nách trong những ngày hè nắng nóng.  

Cách thực hiện bài tập hít thở tốt cho phổi

Hải Anh |

Có những bài tập hít thở tốt cho phổi. Nhưng để đạt hiệu quả cần thực hiện 3-4 lần/ngày, khi bắt đầu phải tập được 5 phút.

Những lợi ích sức khỏe của việc hít thở sâu

BẠCH CÚC (Theo Everydayhealth.com) |

Hít thở sâu là biện pháp hiệu quả giúp cải thiện tình trạng sức khỏe như bệnh tim, huyết áp cao, tiểu đường, trầm cảm và lo âu.

Hà Nội ùn tắc kéo dài, người dân chật vật di chuyển về nhà

MINH HÀ - LINH TRANG |

Tối 23.9, các tuyến đường của Hà Nội như Trung Kính, Nguyễn Chánh, Phạm Hùng, Nguyễn Xiển ùn tắc tứ phía, nhiều người dân ngán ngẩm khi phải chật vật di chuyển về nhà.

Lấy khoa học là nền tảng, nhà khoa học là động lực, DN là trung tâm

Vương Trần |

Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm, phát triển thị trường khoa học công nghệ phải lấy khoa học là nền tảng, nhà khoa học là động lực, doanh nghiệp là trung tâm, phù hợp với bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Ứng viên Phó Chủ tịch VFF khoá 9 xin rút

DIỆU LINH |

Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh sẽ không tham gia tranh cử Phó Chủ tịch VFF khoá 9. 

Lãi suất tăng đẩy biên lợi nhuận giảm, cổ phiếu ngân hàng trước sóng gió

Đức Mạnh |

Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh lãi suất điều hành đầu tiên trong 2 năm gần nhất và là lần tăng lãi suất đầu tiên kể từ năm 2016. Động thái này sẽ tác động trực tiếp tới triển vọng của nhóm cổ phiếu "vua" trong thời gian tới.

Quốc gia EU nêu "lằn ranh đỏ" trong trừng phạt Nga

Thanh Hà |

Hungary - quốc gia thành viên Liên minh Châu Âu (EU) - không muốn người dân nước này phải trả giá cho cuộc xung đột mà họ không liên quan.

Cách giảm tuyến mồ hôi nách trong những ngày hè nắng nóng

Vũ Ngọc (Theo Health) |

Một số cách có thể tham khảo nhằm giúp giảm tuyến mồ hôi nách trong những ngày hè nắng nóng.  

Cách thực hiện bài tập hít thở tốt cho phổi

Hải Anh |

Có những bài tập hít thở tốt cho phổi. Nhưng để đạt hiệu quả cần thực hiện 3-4 lần/ngày, khi bắt đầu phải tập được 5 phút.

Những lợi ích sức khỏe của việc hít thở sâu

BẠCH CÚC (Theo Everydayhealth.com) |

Hít thở sâu là biện pháp hiệu quả giúp cải thiện tình trạng sức khỏe như bệnh tim, huyết áp cao, tiểu đường, trầm cảm và lo âu.