Giới khoa học Mỹ giải thích triệu chứng mới bất thường mắc COVID-19

Ngọc Vân |

Giới khoa học Mỹ giải thích triệu chứng mới bất thường của COVID-19 là bệnh nhân có thể mất khứu giác và vị giác.

Virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 có khả năng tấn công các tế bào quan trọng trong mũi, điều này có thể giải thích cho phát hiện bất thường rằng một số người mắc COVID-19 mất khả năng ngửi và nếm - Bloomberg dẫn lời các nhà nghiên cứu của Trường Y Harvard cho biết.

Nghiên cứu của họ về dữ liệu gene của người và chuột đã tìm thấy một số tế bào ở phía sau mũi chứa các protein có hình dạng riêng biệt mà virus Corona nhắm vào để xâm chiếm cơ thể. Nhiễm trùng các tế bào này có thể trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn đến khứu giác bị thay đổi - các nhà nghiên cứu cho biết trong một bài báo được công bố hôm 28.3.

Các bác sĩ trên khắp thế giới đang báo cáo các trường hợp mắc COVID-19 trong đó bệnh nhân đột ngột mất khứu giác và vị giác.

Các hiện tượng mất khứu giác và vị giác là "triệu chứng đáng kể" liên quan đến đại dịch, Viện Hàn lâm Tai mũi họng Mỹ cho biết hôm 22.3.

Nhóm nghiên cứu có trụ sở tại Alexandria, Virginia, Mỹ đề xuất rằng các triệu chứng này nên được thêm vào danh sách các công cụ sàng lọc bệnh nhân nhiễm COVID-19. Trong trường hợp không có các nguyên nhân khác, những người gặp phải các triệu chứng này nên xem xét việc tự cách ly và làm xét nghiệm - nhóm nghiên cứu cho biết.

Viêm trong khoang mũi do nhiễm COVID-19 có thể cản trở khứu giác - David Brann và Sandeep Robert Datta, khoa sinh lý học thần kinh của Trường Y Harvard cho biết. Nhưng cũng có khả năng virus lây nhiễm và làm tổn thương các tế bào trong biểu mô mũi có chức năng khứu giác.

Các nhà nghiên cứu cho biết việc khám phá nguyên nhân gây mất cảm giác có ý nghĩa quan trọng để hỗ trợ chẩn đoán và xác định ảnh hưởng của bệnh.

"Hơn nữa, những bệnh nhân bị rối loạn chức năng khứu giác dai dẳng có nguy cơ bị thiếu hụt dinh dưỡng hoặc bị thương do không thể ngửi thấy mùi 'nguy hiểm' như khói, khí gas và thực phẩm hỏng, và phát triển các rối loạn tâm thần, đặc biệt là trầm cảm" - các nhà nghiên cứu cho biết.

Ngọc Vân