Dinh dưỡng bất ngờ từ rau bí

Hạ Mây (TH) |

Rau bí gồm lá non, ngọn và hoa bí đực rất được ưa chuộng vì chứa hàm lượng dinh dưỡng cao và nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe.

Giúp tim khỏe mạnh

Lá bí chứa nhiều chất xơ hòa tan, giúp giảm sự hấp thụ cholesterol và axit mật từ ruột non, từ đó làm giảm lượng cholesterol trong máu.

Ngoài ra, khi các chất xơ hòa tan bị vi khuẩn trong ruột phá vỡ sẽ dẫn đến một số axit béo được giải phóng và ngăn gan sản xuất cholesterol. Khi lượng cholesterol trong máu giảm, đồng nghĩa với việc giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim.

Lá bí cũng chứa nhiều kali giúp ngăn ngừa nhịp tim không đều và giảm nguy cơ đột quỵ.

Rau bí chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ. Ảnh: Hạ Mây

Tăng cường hệ miễn dịch, điều trị thiếu máu

Bí đỏ chứa rất nhiều chất sắt. Đây là chất dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp sức mạnh cho hệ miễn dịch của cơ thể người, giúp cơ thể có khả năng tự chống lại một số bệnh nhẹ và các loại nhiễm trùng.

Ngoài ra, sắt chất đóng vai trò quan trọng trong việc tổng hợp huyết sắc tố hemoglobin để vận chuyển oxy cho các mô và cơ quan trong cơ thể người.

Lượng folate dồi dào có trong rau bí đỏ cũng rất cần thiết cho việc sản xuất các tế bào hồng cầu. Khi các tế bào hồng cầu và huyết sắc tố tăng lên, tình trạng thiếu máu sẽ biến mất.

Giúp da mềm mại và săn chắc

Rau bí đỏ gồm 38 loại vitamin A, chiếm 5,43% giá trị dinh dưỡng cần thiết hàng ngày. Do đó, tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin A giúp cơ thể không có các gốc tự do và độc tố gây hại cho da.

Vitamin A còn giúp da mềm mại, đàn hồi tốt nhờ được duy trì độ ẩm. Da sẽ không bị khô, keratin hóa hay các tình trạng như vẩy nến.

Thêm vào đó, loại rau này còn chứa một lượng vitamin C phong phú, mang đến nhiều lợi ích cho da. Vitamin C giúp chữa lành vết thương và hình thành các mô sẹo.

Giúp răng, xương chắc khỏe

Loại rau này chứa một lượng lớn canxi và phốt pho rất cần thiết cho sự chắc khỏe của xương và răng. Chúng ta phải hấp thu đủ các chất này hằng ngày để có xương chắc khỏe, hạn chế cứng khớp và đau xương.

Phốt pho và canxi trong rau sẽ giúp hình thành và duy trì sức khỏe răng miệng như hỗ trợ men răng, giúp răng chắc khỏe, bảo vệ nướu và thậm chí là chữa sâu răng.

Ngăn ngừa táo bón, chống ung thư

Sự hiện diện của chất xơ trong rau sẽ góp phần giúp cử động ruột dễ dàng hơn, hỗ trợ việc đại tiện và ngăn ngừa tình trạng táo bón, hạn chế được các bệnh như trĩ, viêm túi thừa đại tràng…

Ngoài ra, chất xơ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa các tế bào ung thư. Một số nghiên cứu trong ba thập kỷ qua đã chỉ ra rằng việc ăn nhiều chất xơ sẽ giúp ngăn ngừa ung thư.

Giúp ngăn ngừa lão hóa sớm

Lượng đồng có trong rau là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, kết hợp với enzyme chống oxy hóa superoxide effutase, từ đó bảo vệ màng tế bào khỏi các gốc tự do, gây lão hóa.

Do đó, ăn rau này hàng ngày có thể giúp bạn ngăn chặn quá trình này, giảm thiểu nếp nhăn, đồi mồi, khiến cho da dẻ hồng hào và trẻ trung.

Kiểm soát bệnh tiểu đường

Rau bí đỏ được biết là chứa hợp chất ethyl acetate và polysaccharide có tác dụng hạ đường huyết, giúp giảm lượng đường trong máu, do đó kiểm soát được bệnh tiểu đường.

Hạ Mây (TH)
TIN LIÊN QUAN

Mưa lũ miền Trung: Bổ sung thực phẩm gì để đảm bảo dinh dưỡng?

THẢO ANH - CÁT TƯỜNG |

Mưa lũ miền Trung dài ngày làm cô lập, ngăn cách các vùng dân cư, gây tình trạng thiếu thực phẩm, dẫn đến thiếu đói và suy dinh dưỡng. Vì vậy, cần bổ sung dinh dưỡng hợp lý sau mùa lũ để đảm bảo năng lượng và các chất dinh dưỡng.

Tranh cãi về cứu trợ lũ lụt bằng mì tôm: Chuyên gia dinh dưỡng nói cứu đói là quan trọng

AN AN - CÁT TƯỜNG |

Những ngày qua, việc cứu trợ đồng bào lũ lụt miền Trung bằng những thùng mì tôm đang gây tranh cãi trong cộng đồng mạng.

Những điều lưu ý khi sử dụng cây nha đam

Ngọc Lê (TH) |

Nha đam hay lô hội còn được xếp vào hàng những thực phẩm mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, nha đam cũng có những đại kỵ nếu sử dụng không đúng cách.

Giá trị dinh dưỡng của hạt chia có thể làm bạn ngạc nhiên

AN NHIÊN (T/H) |

Megan Casper, chuyên gia về dinh dưỡng tại Trung tâm dinh dưỡng Megan Casper, giải thích với tờ Medical Daily: Hạt chia chứa đựng nhiều thành phần dinh dưỡng quý giá, cụ thể là axit béo omega-3, cùng hàm lượng cao chất chống oxy hóa, magiê, kẽm, sắt, canxi và chất xơ rất cần thiết cho cơ thể.

EU thống nhất giá trần dầu của Nga

Thanh Hà |

Liên minh Châu Âu (EU) đã đồng ý mức giá trần với dầu vận chuyển bằng đường biển từ Nga là 60 USD/thùng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng làm Thứ trưởng

Thanh Hà |

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký các quyết định bổ nhiệm 2 Thứ trưởng Bộ Ngoại giao là ông Đỗ Hùng Việt và bà Lê Thị Thu Hằng.  

Hà Lan vs Mỹ: Dự đoán tỉ số World Cup 2022 bằng công nghệ A.I

Hoàng Minh |

World Cup 2022: Hà Lan và Mỹ đều là hai đội bất bại ở vòng bảng. Mặc dù Hà Lan có thể không đạt được đỉnh cao phong độ nhưng vẫn có 52,5% xác suất đi tiếp vào vòng tứ kết. Mỹ có 22,6% khả năng thắng trong trận này. Khả năng hòa giữa hai đội để buộc phải phân định bằng loạt đá luân lưu có xác suất 24,9%. Đó là những dự đoán về trận đấu giữa Hà Lan vs Mỹ bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo dựa trên việc phân tích dữ liệu của Báo Lao Động.

Giáo viên mầm non tư thục: “Khổ mà không thể kêu ai”

LƯƠNG HẠNH |

Chính phủ sẽ hỗ trợ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong các trường mầm non, tiểu học ngoài công lập gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 mỗi người 2,2 triệu đồng hoặc 3,7 triệu đồng tùy trường hợp cụ thể. Đây sẽ là  sự động viên giúp họ tiếp tục theo nghề.

Mưa lũ miền Trung: Bổ sung thực phẩm gì để đảm bảo dinh dưỡng?

THẢO ANH - CÁT TƯỜNG |

Mưa lũ miền Trung dài ngày làm cô lập, ngăn cách các vùng dân cư, gây tình trạng thiếu thực phẩm, dẫn đến thiếu đói và suy dinh dưỡng. Vì vậy, cần bổ sung dinh dưỡng hợp lý sau mùa lũ để đảm bảo năng lượng và các chất dinh dưỡng.

Tranh cãi về cứu trợ lũ lụt bằng mì tôm: Chuyên gia dinh dưỡng nói cứu đói là quan trọng

AN AN - CÁT TƯỜNG |

Những ngày qua, việc cứu trợ đồng bào lũ lụt miền Trung bằng những thùng mì tôm đang gây tranh cãi trong cộng đồng mạng.

Những điều lưu ý khi sử dụng cây nha đam

Ngọc Lê (TH) |

Nha đam hay lô hội còn được xếp vào hàng những thực phẩm mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, nha đam cũng có những đại kỵ nếu sử dụng không đúng cách.

Giá trị dinh dưỡng của hạt chia có thể làm bạn ngạc nhiên

AN NHIÊN (T/H) |

Megan Casper, chuyên gia về dinh dưỡng tại Trung tâm dinh dưỡng Megan Casper, giải thích với tờ Medical Daily: Hạt chia chứa đựng nhiều thành phần dinh dưỡng quý giá, cụ thể là axit béo omega-3, cùng hàm lượng cao chất chống oxy hóa, magiê, kẽm, sắt, canxi và chất xơ rất cần thiết cho cơ thể.