Cách phục hồi cơ bắp chân sau khi chạy bộ tập thể dục

Minh Ánh (theo livehealthy) |

Những người mới chạy bộ và cả người dày dạn kinh nghiệm đều có điểm chung là dễ bị mỏi chân, cứng và đau bắp chân. Điều này là do cơ bắp của bạn không quen với tốc độ chạy của bạn. Dưới đây là một vài lời khuyên giúp bạn phục hồi cơ bắp chân sau một buổi tập luyện.

Có rất nhiều cách để giúp cơ bắp chân của bạn phục hồi sau khi bị đau, mỏi do chạy quá sức, sau đây là một số ví dụ:

1. Tiếp tục chạy bộ

Nghe có vẻ điên rồ nhưng sau khi chạy bộ tập thể dục mà bạn bị căng tức, mỏi chân hãy di chuyển nhẹ nhàng, hoặc giảm tốc độ xuống thật chậm cho đến khi tới đích.

Các cử động nhẹ nhàng thường xuyên có thể giúp ngăn chặn tình trạng cứng cơ, đau nhức ở phần dưới của cơ thể.

Tình trạng căng cứng bắp chân cũng có thể xảy ra khi bạn đứng quá lâu tại nơi làm việc, hãy thử cách trên.

2. Sử dụng liệu pháp lạnh và nhiệt

Bạn có thể chườm đá hoặc đậu đông lạnh. Cách này có hiệu quả nhất trong 24h đầu tiên khi các cơ bắp của bạn vẫn còn đang bị nhức. Sau ngày đầu tiên, hãy sử dụng miếng đệm nóng hoặc bồn tắm nước ấm để làm dịu cơ chân của bạn. 

Chườm lạnh hoặc chườm ấm trong tối đa 20 phút, ba lần một ngày.

3. Uống nhiều nước

Tưởng chừng như không liên quan, nhưng nước cũng có tác dụng đối với cơ bắp của bạn. Nước giữ cho cơ bắp của bạn hoạt động bình thường và giúp chống lại bất kỳ cơn đau hoặc chuột rút nào do mất nước.

Uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày và dự phòng nước trong quá trình hoạt động thể chất để bổ sung lượng nước bị mất qua mồ hôi.

4. Massage cho cơ bắp của bạn

Dùng đầu ngón tay hoặc con lăn tạo bọt để xoa bóp cơ bắp chân trên và dưới của bạn. 

Nếu sử dụng con lăn bọt, hãy ngồi trên sàn và dùng cánh tay di chuyển về phía trước và phía sau trên con lăn để xoa bóp đùi và cẳng chân. Lật lại và lặp lại động tác mát-xa với mặt trước của đùi nằm trên con lăn. Điều này sẽ giúp tăng cường lưu thông và đẩy nhanh thời gian hồi phục.

5. Thực hiện các bài tập giãn cơ

Giãn cơ trước và sau khi chạy có thể giúp ngăn ngừa hoặc cải thiện tình trạng đau nhức cơ.

Động tác căng cơ trước khi chạy làm tăng lưu lượng máu đến cơ và khớp cung cấp ôxy và các chất dinh dưỡng khác để ngăn ngừa chấn thương. Kéo giãn tĩnh sau khi chạy, trong khi cơ bắp của bạn vẫn còn ấm, tăng tốc độ ôxy đến cơ và giúp chúng phục hồi sau căng thẳng của quá trình tập luyện, ngăn ngừa hoặc cải thiện tình trạng đau nhức cơ.

Các bài tập kéo giãn thích hợp khác để giảm đau nhức và giữ cho cơ bắp linh hoạt bao gồm Pilates, tư thế yoga hoặc kéo căng theo cách của riêng bạn.

Minh Ánh (theo livehealthy)
TIN LIÊN QUAN

Bật mí cách chạy bộ giảm cân đạt hiệu quả cao nhất

Hạ Mây (Theo Healthline) |

Chạy bộ là hoạt động thể thao đem lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ, đặc biệt là giúp chúng ta giảm cân và có một vóc dáng đẹp. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chạy bộ sao cho đạt hiệu quả cao nhất.

8 cách giúp tăng sức bền khi chạy bộ

VY VY (THEO HEALTHLINE) |

Bất kì ai khi chạy bộ đều mong muốn bản thân có thể chạy nhanh và chạy xa hơn so với ngày hôm trước. Vậy làm cách nào để cải thiện sức bền giúp tăng quãng đường chạy?

Thực hư việc chạy bộ giúp giảm cân hiệu quả hơn đi bộ

Linh Chi (Theo Insider) |

Đi bộ và chạy bộ là hai loại hình vận động mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ, trong đó có việc đốt cháy calo, giảm cân. Nhiều người tin tưởng rằng chạy bộ sẽ giúp quá trình đốt cháy calo hiệu quả hơn. Dưới đây sẽ là những lý giải về điều này, theo Insider.

TPHCM hết vaccine COVID-19, phải xin điều chuyển 13.700 liều từ Đồng Nai

MINH QUÂN |

TPHCM - Trước việc vaccine COVID-19 đã hết 10 ngày qua, TPHCM xin Bộ Y tế điều chuyển 13.700 liều vaccine từ Đồng Nai về để ưu tiên tiêm cho trẻ.

Giờ thứ 9: Bất hạnh - Phần 1

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Một người mẹ không thể mang lại hạnh phúc cho đứa con mình sinh ra hẳn là một điều đáng trách. Người mẹ ấy sẽ không bao giờ biết được con gái mình đã phải trải qua những gì nếu không vô tình đọc được những dòng nhật ký đầy đau buồn của cô con gái...

Bắt giam 2 lãnh đạo Chi cục dự trữ ở Sơn La do lập khống hồ sơ

Trung Hiếu |

Sơn La - Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng lập khống hồ sơ thanh toán gây thất thoát cho Ngân sách Nhà nước.

Còn 2 ngày để xác nhận nhập học: Nhiều thí sinh vẫn băn khoăn học hay bỏ

Phùng Nhung |

Theo lịch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chỉ còn 2 ngày nữa để xác nhận nhập học đợt 1 nhưng nhiều thí sinh sau khi có thông báo trúng tuyển vẫn băn khoăn nên theo học hay không.

Xe công vụ đậu ban đêm ở nhà phụ nữ: Lái xe nói có việc vu khống Phó Chủ tịch HĐND tỉnh

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Liên quan đến việc chiếc xe công vụ biển xanh thường đỗ trước nhà một phụ nữ vào ban đêm ở TP Buôn Ma Thuột, tối 29.9, PV báo Lao Động đã nói chuyện trực tiếp với ông Lê Bá Dương (lái xe của Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh Đắk Lắk).

Bật mí cách chạy bộ giảm cân đạt hiệu quả cao nhất

Hạ Mây (Theo Healthline) |

Chạy bộ là hoạt động thể thao đem lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ, đặc biệt là giúp chúng ta giảm cân và có một vóc dáng đẹp. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chạy bộ sao cho đạt hiệu quả cao nhất.

8 cách giúp tăng sức bền khi chạy bộ

VY VY (THEO HEALTHLINE) |

Bất kì ai khi chạy bộ đều mong muốn bản thân có thể chạy nhanh và chạy xa hơn so với ngày hôm trước. Vậy làm cách nào để cải thiện sức bền giúp tăng quãng đường chạy?

Thực hư việc chạy bộ giúp giảm cân hiệu quả hơn đi bộ

Linh Chi (Theo Insider) |

Đi bộ và chạy bộ là hai loại hình vận động mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ, trong đó có việc đốt cháy calo, giảm cân. Nhiều người tin tưởng rằng chạy bộ sẽ giúp quá trình đốt cháy calo hiệu quả hơn. Dưới đây sẽ là những lý giải về điều này, theo Insider.