Cách chế biến trứng tốt cho sức khỏe

NGỌC TRÂM (THEO HEALTHLINE) |

Trứng là loại thực phẩm quen thuộc và chứa rất nhiều protein, vitamin, chất béo lành mạnh,… Chế biến trứng đúng cách vừa ngon, vừa giữ được dinh dưỡng từ trứng.

Luộc

Luộc trứng trong nước sôi từ 6 đến 10. Thời gian luộc tùy theo sở thích về lòng đỏ chín hoàn toàn hay chín lòng đào. Luộc trong thời gian càng dài thì lòng đỏ trứng càng chín, càng săn chắc.

Luộc trứng lòng đào

Khác với luộc trứng trong nước sôi, đối với cách này trứng được luộc trong nước hơi nguội từ 71–82 ° C trong 2-3 phút.

Chiên

Với một chiếc chảo nóng, dầu ăn bạn có thể hoàn thành món trứng chiên giòn thơm ngon. Bạn có thể chiên trứng theo hai cách. Cách thứ nhất là “sunny side up” là chiên một mặt. Cách thứ hai là “over easy”, cách này thích hợp với những bạn có sở thích ăn trứng chín hoàn toàn.

Trứng được chế biến thành nhiều món ngon. Đồ họa: Ngọc Trâm
Trứng được chế biến thành nhiều món ăn. Đồ họa: Ngọc Trâm

Nướng

Bạn đập trứng ra rồi lấy lòng đỏ và lòng trắng trứng để vào dĩa rồi đặt vào lò nướng. Bạn nướng cho đến khi trứng đông lại.

Kho

Lòng đỏ và lòng trắng trứng được đánh tan trong tô trước khi chiên. Sau đó, bạn bật chảo nóng và tráng một ít dầu rồi đổ trứng vào. Tiếp đến, bạn điều chỉnh lửa vừa phải và khuấy trứng đều trong chảo đến khi trứng đặc lại.

Trứng tráng

Tương tự như trứng kho, trứng cũng được đánh tan trước khi cho vào chảo. Tuy nhiên, đối với cách này bạn chỉ đổ trứng vào chảo nóng, đợi trứng đặc lại trong chảo và không khuấy trong quá trình chiên.

Chế biến trứng chín tốt cho tiêu hóa

Dùng trứng chín không chỉ an toàn mà còn giúp cơ thể dễ dàng hấp thu dinh dưỡng từ trứng. Protein trong trứng là một ví dụ điển hình. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trứng sẽ dễ được cơ thể hấp thu hơn khi nó đã được nấu chín bằng nhiệt. Trên thực tế, một nghiên cứu cũng đã cho thấy cơ thể tiếp nhận 91% protein từ trứng chín và chỉ có 51% từ trứng sống. Nhiệt độ cao gây ra những thay đổi cấu trúc trong protein của trứng nhưng điều này cũng hỗ trợ khả năng tiêu hóa khi dùng trứng chín. Trong trứng sống, các hợp chất protein lớn nằm tách biệt với nhau và cuộn lại trong các cấu trúc phức tạp và dạng xoắn. Khi các protein được nấu chín, nhiệt sẽ phá vỡ các liên kết yếu giữ hình dạng của chúng. Sau đó, các protein sẽ hình thành các liên kết mới với các protein khác xung quanh chúng. Các liên kết mới này trong trứng đã nấu chín sẽ giúp cơ thể bạn dễ tiêu hóa hơn. Bạn có thể thấy những thay đổi này xảy ra khi lòng trắng và lòng đỏ trứng chuyển từ dạng gel đặc sang dạng hơi đặc và rắn chắc.

Protein trong trứng sống cũng có thể ảnh hưởng đến sự sẵn có của biotin, vi chất dinh dưỡng. Trứng là nguồn cung cấp biotin dồi dào, đây là một chất dinh dưỡng quan trọng được sử dụng trong quá trình chuyển hóa chất béo và đường. Nó còn được gọi là vitamin B7, hoặc vitamin H. Trong trứng sống, protein tên là avidin liên kết với biotin sẽ khiến cơ thể bạn không thể sử dụng nó. Khi trứng được nấu chín, nhiệt gây ra những thay đổi cấu trúc đối với avidin, làm cho nó kém hiệu quả hơn trong việc liên kết với biotin. Điều này làm cho biotin dễ hấp thụ hơn.

NGỌC TRÂM (THEO HEALTHLINE)
TIN LIÊN QUAN

Tác hại của việc ăn quá nhiều trứng

Sỹ Công (Theo Eatthis) |

Theo Heather Hanks, chuyên gia dinh dưỡng tại Trường Cao đẳng Khoa học Chăm sóc Sức khỏe Hoa Kỳ: "Trứng là một thực phẩm lành mạnh, có thể được đưa vào chế độ ăn uống hàng ngày... Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều thì trứng cũng có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng".

8 bí quyết phát huy công dụng của cà phê

NGỌC TRÂM (THEO HEALTHLINE) |

Cà phê là thức uống phổ biến trên thế giới. Cà phê được tin là một trong những thực phẩm có chất chống oxy hóa cao hơn cả trái cây và rau củ cộng lại. Dưới đây là một số cách biến cà phê thành loại thực phẩm vàng cho sức khỏe.

Tác dụng không ngờ của cà phê đối với sức khỏe

NGỌC TRÂM (Theo HEALTHLINE) |

Khởi đầu ngày mới với một tách cà phê là thói quen phổ biến của nhiều người. Cà phê không chỉ giúp bạn tỉnh táo mà còn mang đến những lợi ích sức khỏe bất ngờ.

TPHCM thu phí đỗ ôtô dưới lòng đường được 8,5 tỉ đồng sau gần 4 năm

MINH QUÂN |

TPHCM - Từng kỳ vọng thu hàng chục tỉ đồng mỗi tháng từ thu phí đỗ ôtô dưới lòng đường, nhưng sau gần 4 năm triển khai, TPHCM chỉ thu được hơn 8,5 tỉ đồng.

Chủ tịch Nguyễn Hữu Thắng thay HLV Trần Minh Chiến dẫn dắt TPHCM

Thanh Vũ |

Câu lạc bộ TPHCM vừa có sự điều chỉnh nhân sự trên băng ghế huấn luyện trước trận gặp Bình Định ở vòng 12 Night Wolf V.League 2022 khi huấn luyện viên Trần Minh Chiến sẽ không tiếp tục dẫn dắt đội.

Chứng khoán: Vượt qua lo ngại yếu tố vĩ mô, nhóm ngành nào sẽ hưởng lợi?

LÂM ANH |

Những diễn biến tích cực của điểm số và thanh khoản chứng khoán gần đây cho thấy tâm lý của nhà đầu tư phần nào đã giảm bớt các lo ngại từ các yếu tố vĩ mô như lạm phát, tăng trưởng tín dụng. Tuy nhiên, việc có hay không nới room tín dụng vẫn được các chuyên gia đánh giá sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán, đặc biệt là cổ phiếu ngành ngân hàng.

Nông dân vùng cao bỏ ruộng đi làm thuê vì giá phân bón quá cao

Văn Đức |

Lào Cai - Người dân vùng cao đang gặp khó khăn do giá phân bón, giống và các mặt hàng vật tư nông nghiệp tăng cao.

Nga hưởng lợi từ trừng phạt của phương Tây, nhưng vẫn chưa bằng Mỹ

Ngọc Vân |

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây có lợi cho nền kinh tế Nga, nhưng Mỹ mới là nước hưởng lợi nhất.

Tác hại của việc ăn quá nhiều trứng

Sỹ Công (Theo Eatthis) |

Theo Heather Hanks, chuyên gia dinh dưỡng tại Trường Cao đẳng Khoa học Chăm sóc Sức khỏe Hoa Kỳ: "Trứng là một thực phẩm lành mạnh, có thể được đưa vào chế độ ăn uống hàng ngày... Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều thì trứng cũng có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng".

8 bí quyết phát huy công dụng của cà phê

NGỌC TRÂM (THEO HEALTHLINE) |

Cà phê là thức uống phổ biến trên thế giới. Cà phê được tin là một trong những thực phẩm có chất chống oxy hóa cao hơn cả trái cây và rau củ cộng lại. Dưới đây là một số cách biến cà phê thành loại thực phẩm vàng cho sức khỏe.

Tác dụng không ngờ của cà phê đối với sức khỏe

NGỌC TRÂM (Theo HEALTHLINE) |

Khởi đầu ngày mới với một tách cà phê là thói quen phổ biến của nhiều người. Cà phê không chỉ giúp bạn tỉnh táo mà còn mang đến những lợi ích sức khỏe bất ngờ.