8 điều tồi tệ sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn mất ngủ

Mai Hoa (Theo Healthline) |

Thiếu ngủ, mất ngủ, hay ngủ không đủ giấc,... là những điều sẽ khiến cơ thể thường xuyên bị mệt mỏi, mất năng lượng. Đồng thời, nếu tình trạng mất ngủ kéo dài, có thể khiến chúng ta tăng nguy cơ mắc nhiều căn bệnh. Dưới đây là 10 điều sẽ xảy ra với cơ thể khi chúng ta mất ngủ.

Dễ bị ốm hơn

Các chuyên gia về sức khoẻ cho biết mất ngủ có thể làm giảm khả năng chống lại bệnh tật của cơ thể. Điều này khiến chúng ta dễ mắc bệnh và thường xuyên bị ốm hơn. Các nhà nghiên cứu thậm chí còn phát hiện ra giữa giấc ngủ và hệ thống miễn dịch của cơ thể có một mối quan hệ khá mật thiết. Vậy nên, hãy ngủ đủ giấc để cơ thể luôn khoẻ mạnh.

Ảnh hưởng đến tim mạch

Theo một phân tích được công bố trên Tạp chí European Heart Journal, thời lượng ngủ ngắn (dưới 5 giờ mỗi đêm) hay thời lượng ngủ dài (9 giờ trở lên mỗi đêm) đều được chứng minh là có tác động tiêu cực đến sức khỏe tim mạch. Đặc biệt, nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành hoặc đột quỵ sẽ tăng lên rất nhiều nếu chúng ta ngủ ít hơn. Hãy ngủ đủ giấc theo các chuyên gia khuyến cáo là 8 giờ mỗi ngày thay vì ngủ quá nhiều hay quá ít.

Nguy cơ ung thư tăng cao

Theo tuyên bố về giấc ngủ của AASM - Học viện Y học về giấc ngủ Hoa Kỳ, giấc ngủ ngắn có liên quan đến tỷ lệ ung thư vú, ung thư đại trực tràng và ung thư tuyến tiền liệt cao hơn. Một khảo sát cho thấy những người lao động thường phải làm ca đêm có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Vậy nên, hãy luôn đảm bảo cho cơ thể ngủ đủ giấc.

Hoạt động nhận thức bị trì trệ

Thực tế, ngay cả khi thiếu ngủ một đêm cũng có thể dẫn đến một số vấn đề lớn về nhận thức, suy nghĩ. Các nhà khoa học cho biết chức năng của não bao gồm trí nhớ, ra quyết định, suy luận và giải quyết vấn đề. Nhưng những chức năng này sẽ trở nên tồi tệ hơn, cùng với thời gian phản ứng và sự tỉnh táo khi chúng ta không ngủ đủ giấc.

Suy giảm trí nhớ

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra việc bỏ ngủ, mất ngủ, ngủ không đủ giấc,... không chỉ khiến chúng ta dễ quên hơn mà còn cho thấy giấc ngủ có tác động đến khả năng học tập và trí nhớ. Các nhà nghiên cứu cho rằng giấc ngủ rất quan trọng đối với quá trình tổng hợp những thứ chúng ta học được và lưu giữ trong não. Nói cách khác, chúng ta cần nghỉ ngơi hợp lý để bộ nhớ của não luôn được hoạt động hiệu quả.

Dễ tăng cân

Thiếu ngủ có thể khiến cơ thể dễ tăng cân hơn. Một nghiên cứu tại Mỹ đã tìm ra mối quan hệ giữa giấc ngủ và cân nặng ở 21.469 người lớn trên 20 tuổi. Những người ngủ ít hơn 5 giờ mỗi đêm trong suốt 3 năm nghiên cứu có nhiều khả năng tăng cân và trở thành béo phì. Những người ngủ từ 7 đến 8 giờ thì luôn trong tình trạng ổn định, giữ cân tốt hơn với một tinh thần luôn thoải mái.

Nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường

Cùng với vòng eo lớn hơn, tăng cân nhanh hơn, thì những người không ngủ đủ giấc cũng sẽ dễ bị tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường ở tuổi trưởng thành. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng 7 đến 8 giờ nghỉ ngơi là khoảng thời gian tối ưu sẽ tránh được các vấn đề về insulin (hormone đồng hoá chính cơ thể)  có thể dẫn đến bệnh tiểu đường.

Làn da bị xấu đi

Trong một nghiên cứu, một nhóm người trong độ tuổi từ 30 đến 50 được đánh giá dựa trên thói quen ngủ và tình trạng làn da của họ. Kết quả cho thấy những người ngủ quá ít sẽ có nhiều nếp nhăn, da không đều màu và bị chùng nhão rõ rệt. Hãy ngủ đủ giấc để sắc thái khuôn mặt, cũng như làn da luôn đẹp và bản thân chúng ta cũng tự tin hơn.

Mai Hoa (Theo Healthline)
TIN LIÊN QUAN

Cơ thể sẽ ra sao khi mất ngủ nhiều ngày liền?

THIỀU PHƯƠNG (THEO HEALTHLINE) |

Một giấc ngủ kéo dài từ 7 - 8 giờ có thể giúp bạn khoẻ mạnh và cải thiện được tinh thần. Tuy nhiên, bạn có bao giờ thắc mắc con người sẽ như thế nào khi mất ngủ trong 24 giờ, 36 giờ, 48 giờ,…

Thiếu hụt các loại vitamin và khoáng chất này có thể gây ra mất ngủ

ÁNH NHIÊN (THEO BOLDSKY) |

Mất ngủ là một chứng rối loạn giấc ngủ phổ biến, trong đó một người khó đi vào giấc ngủ, không ngủ được hoặc cả hai. Theo nhiều nghiên cứu, một trong những nguyên nhân gây khó ngủ hay mất ngủ có thể do thiếu một số loại vitamin và khoáng chất.

7 thói quen gây mất ngủ thường xuyên nhiều người mắc phải

Hải Minh (Theo Bright Side) |

Bright Side đã thực hiện một số nghiên cứu để tìm ra những thói quen trước khi đi ngủ gây ảnh hưởng đến giấc ngủ ngon.

Cho ý kiến Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

Linh Nguyên - Hải Nguyễn |

Hà Nội -  Chiều 29.11, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức khai mạc Hội nghị lần thứ 31 (khoá XIII) dưới sự chủ trì của Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN Nguyễn Đình Khang. Tới dự có các đồng chí đại diện các ban xây dựng Đảng Trung ương.

HLV Dortmund: Sẽ không dễ dàng khi đối đầu với tuyển Việt Nam

AN NGUYÊN |

Huấn luyện viên Edin Terzic cho biết đã từng xem tuyển Việt Nam thi đấu và dự đoán câu lạc bộ Dortmund sẽ không có được một trận đấu dễ dàng với đối thủ này.

Tiktoker Nờ Ô Nô bị phạt 7,5 triệu đồng sau clip miệt thị người nghèo

DI PY |

TPHCM - Chiều 29.11, ông Nguyễn Đức Thọ, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM cho biết, đơn vị đã ra quyết định xử phạt Phạm Đức Tuấn, 26 tuổi, chủ tài khoản Tiktok Nờ Ô Nô sau khi đăng clip miệt thị người nghèo.

Bồ Đào Nha gửi bằng chứng lên FIFA khẳng định Ronaldo ghi bàn

Chi Trần |

Truyền thông đưa tin Bồ Đào Nha sẽ cung cấp bằng chứng cho FIFA để chứng minh Cristiano Ronaldo là người ghi bàn vào lưới Uruguay.

NATO khẳng định sẽ không từ bỏ viện trợ cho Ukraina

Ngọc Vân |

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg kêu gọi các đối tác viện trợ nhiều hơn cho Ukraina khi mùa đông đang tới.

Cơ thể sẽ ra sao khi mất ngủ nhiều ngày liền?

THIỀU PHƯƠNG (THEO HEALTHLINE) |

Một giấc ngủ kéo dài từ 7 - 8 giờ có thể giúp bạn khoẻ mạnh và cải thiện được tinh thần. Tuy nhiên, bạn có bao giờ thắc mắc con người sẽ như thế nào khi mất ngủ trong 24 giờ, 36 giờ, 48 giờ,…

Thiếu hụt các loại vitamin và khoáng chất này có thể gây ra mất ngủ

ÁNH NHIÊN (THEO BOLDSKY) |

Mất ngủ là một chứng rối loạn giấc ngủ phổ biến, trong đó một người khó đi vào giấc ngủ, không ngủ được hoặc cả hai. Theo nhiều nghiên cứu, một trong những nguyên nhân gây khó ngủ hay mất ngủ có thể do thiếu một số loại vitamin và khoáng chất.

7 thói quen gây mất ngủ thường xuyên nhiều người mắc phải

Hải Minh (Theo Bright Side) |

Bright Side đã thực hiện một số nghiên cứu để tìm ra những thói quen trước khi đi ngủ gây ảnh hưởng đến giấc ngủ ngon.