7 sai lầm trong quá trình giảm cân có thể khiến bạn tăng cân

VY VY (THEO EAT THIS, NOT THAT) |

Hành trình giảm cân không hề đơn giản, hầu như ai cũng sẽ gặp phải một số thất bại và sai lầm. Tuy nhiên, nếu bạn được trang bị kiến ​​thức phù hợp, tỉ lệ thành công sẽ cao hơn. Dưới đây là những sai lầm trong quá trình giảm cân mà bạn nên tránh.

1. Ăn mừng

Nếu gần đây đã giảm được nhiều cân, bạn hoàn toàn có thể ăn mừng thành công của mình. Tuy nhiên, hãy ăn mừng bằng những đồ ăn lành mạnh và nói không với đồ ngọt, bánh, kẹo... Khi bạn ăn những đồ ăn không lành mạnh trong thời gian giảm cân, mọi cố gắng sẽ trở lại con số 0.

Bạn nên tự thưởng cho mình bằng cách đăng ký một lớp học nhảy, hoặc mua một món đồ hợp với bạn thay vì ăn một món ăn bạn thích.

2. Ăn cùng một lượng thức ăn suốt nhiều tuần

Trong thời gian bạn giảm cân, quá trình trao đổi chất trong cơ thể của bạn sẽ bị chậm lại. Kéo theo đó, quá trình đốt cháy calo mỗi ngày cũng sẽ chậm lại để giữ chất béo cho cơ thể.

Ngoài ra, leptin và loại hormone thông báo cho cơ thể đã no cũng sẽ giảm khi bạn giảm cân. Điều này khiến bạn thường xuyên cảm thấy đói và không kiểm soát được bữa ăn.

Chìa khóa để tránh tình trạng này là bạn quay trở lại tiêu thụ lượng calo bạn đã ăn trước khi giảm cân và ưu tiên ăn những đồ ăn lành mạnh, tránh ăn vặt.

Thêm vào đó, bạn cần ghi lại những thực phẩm bạn đã ăn trong ngày và tính toán lại lượng calo sao cho hợp lý.

3. Không thường xuyên cân

Hầu hết người đã đạt được cân nặng đúng mục tiêu đề ra đều ngừng bước lên cân và đó là một sai lầm. Theo dõi cân nặng là điều bạn cần làm mỗi ngày trong suốt thời gian giảm cân.

Nghiên cứu cho thấy, những người không bước lên cân có xu hướng tăng cân trở lại nhanh hơn so với những người cân đều đặn hàng ngày. Bởi khi cân, bạn sẽ lưu tâm hơn đến chế độ ăn uống của mình.

4. Không ăn đủ protein

Ăn đủ protein mỗi ngày có thể giúp cơ không bị phá vỡ và tăng tốc độ trao đổi chất cho cơ thể. Ngược lại, khi cơ thể thiếu hụt protein, cơ bắp sẽ nhỏ lại, quá trình trao đổi chất sẽ diễn ra chậm hơn.

Lượng protein cần hấp thụ của mỗi người là khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung mỗi người cần tiêu thụ từ 0,8 đến 1 gam protein cho mỗi kg trọng lượng cơ thể trong một ngày.

5. Loại bỏ hoàn toàn tinh bột khỏi chế độ ăn uống

Cắt giảm hoàn toàn tinh bột sẽ gây ra một số tác dụng phụ. Cơ thể của bạn sẽ bắt đầu có dấu hiệu kiệt sức, cáu kỉnh và bạn thờ ơ với mọi thứ. Bạn có thể sử dụng một số loại tinh bột tốt như ngũ cốc nguyên hạt, gạo lứt, khoai lang...

6. Giữ nguyên hình thức tập luyện

Tập luyện thường xuyên giúp bạn giảm cân. Tuy nhiên, nếu cứ mãi duy trì một bài tập với cường độ như vậy sẽ khiến cơ thể thích nghi được với cách tập đó và quá trình giảm cân sẽ chững lại.

Vì vậy, bạn cần thường xuyên thay đổi chế độ tập, bằng cách tập thêm các động tác mới hoặc chuyển sang đạp xe, chơi quần vợt, đánh cầu lông thay vì chỉ tập tại phòng tập.

7. Không ngủ đủ

Ngủ không đủ giấc có thể làm chậm quá trình trao đổi chất và tăng cân. Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, những người chỉ ngủ 30 phút mỗi ngày sẽ tăng nguy cơ béo phì lên 17%. Thiếu ngủ khiến bạn có cảm giác đói ngay cả khi bạn đã no. Điều này dẫn đến việc ăn quá nhiều và tăng cân.

VY VY (THEO EAT THIS, NOT THAT)
TIN LIÊN QUAN

Thực hư việc chạy bộ giúp giảm cân hiệu quả hơn đi bộ

Linh Chi (Theo Insider) |

Đi bộ và chạy bộ là hai loại hình vận động mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ, trong đó có việc đốt cháy calo, giảm cân. Nhiều người tin tưởng rằng chạy bộ sẽ giúp quá trình đốt cháy calo hiệu quả hơn. Dưới đây sẽ là những lý giải về điều này, theo Insider.

Những món ăn nhẹ trước khi ngủ giúp bạn ngủ ngon và giảm cân

ÁNH NHIÊN (THEO FABFITFUN) |

Nếu bạn biết cách chọn lựa một số loại thực phẩm phù hợp để ăn trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn ngủ ngon và giảm cân hiệu quả.

Tăng cân và một số tác hại khi ăn nhiều dầu hướng dương

Vy Vy ( Theo healthline) |

Dầu hướng dương được quảng cáo là một loại dầu lành mạnh, vì nó chứa chất béo không bão hòa có thể có lợi cho sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, sử dụng quá nhiều dầu hướng dương có thể gây hại cho sức khỏe của bạn.

Nghịch lý nhập khẩu của Mỹ từ Nga tăng mạnh bất chấp trừng phạt

Ngọc Vân |

Nhập khẩu của Mỹ từ Nga tiếp tục tăng, đạt tới hàng trăm triệu USD, theo báo cáo thương mại mới nhất.

Ngày mở đặt hàng, iPhone 14 đồng loạt giảm giá

Anh Vũ |

Sau nhiều ngày chờ đợi, dòng iPhone 14 đã được mở đặt hàng ở Việt Nam và ghi nhận mức giảm giá từ các đại lý.

Những tổ liên gia phòng cháy, chữa cháy ở Bắc Ninh hoạt động như thế nào?

PHƯƠNG ANH |

Tổ liên gia phòng cháy chữa cháy tại Bắc Ninh được triển khai với hình thức các hộ gia đình ở liền nhau được liên kết lại để kịp thời chữa cháy. Khi xảy ra đám cháy, cảnh báo sẽ được báo nhanh nhất, kịp thời nhất đến tất cả các hộ gia đình.

EU trừng phạt các vùng lãnh thổ mới sáp nhập của Nga

Ngọc Vân |

EU mở rộng "phạm vi địa lý" của các lệnh trừng phạt Nga để bao gồm 2 vùng lãnh thổ mới sáp nhập từ Ukraina.

Kẻ bạo hành, đóng 10 chiếc đinh vào đầu bé gái 3 tuổi có thoát án tử?

Việt Dũng |

Hà Nội - Nguyễn Trung Huyên, 5 lần bạo hành bé gái 3 tuổi, trong đó một lần đóng 10 chiếc đinh vào đầu nạn nhân gây tử vong nên bị Viện Kiểm sát cáo buộc thực hiện hành vi "một cách man rợ".

Thực hư việc chạy bộ giúp giảm cân hiệu quả hơn đi bộ

Linh Chi (Theo Insider) |

Đi bộ và chạy bộ là hai loại hình vận động mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ, trong đó có việc đốt cháy calo, giảm cân. Nhiều người tin tưởng rằng chạy bộ sẽ giúp quá trình đốt cháy calo hiệu quả hơn. Dưới đây sẽ là những lý giải về điều này, theo Insider.

Những món ăn nhẹ trước khi ngủ giúp bạn ngủ ngon và giảm cân

ÁNH NHIÊN (THEO FABFITFUN) |

Nếu bạn biết cách chọn lựa một số loại thực phẩm phù hợp để ăn trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn ngủ ngon và giảm cân hiệu quả.

Tăng cân và một số tác hại khi ăn nhiều dầu hướng dương

Vy Vy ( Theo healthline) |

Dầu hướng dương được quảng cáo là một loại dầu lành mạnh, vì nó chứa chất béo không bão hòa có thể có lợi cho sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, sử dụng quá nhiều dầu hướng dương có thể gây hại cho sức khỏe của bạn.