7 lý do cho thấy giấc ngủ rất quan trọng với cơ thể

Hà An (Theo Healthline) |

Giấc ngủ vô cùng quan trọng, một khảo sát cho thấy, chất lượng giấc ngủ giảm sút gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Dưới đây là 7 lý do giải thích tại sao giấc ngủ ngon lại quan trọng cho sức khoẻ và cơ thể con người.

Ảnh hưởng đến trọng lượng cơ thể

Những người sở hữu giấc ngủ ngắn và ít ngủ hơn, thường có xu hướng cân nặng tăng nhanh hơn so với những người ngủ đủ giấc. Trên thực tế, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng thời gian giấc ngủ ngắn hơn so với thông thường là một trong những yếu tố nguy cơ cao nhất dẫn đến bệnh béo phì. 

Ảnh hưởng của giấc ngủ đối với việc tăng cân được cho là do nhiều yếu tố trung gian, bao gồm cả hormone và động lực tập thể dục. Điều này ảnh hưởng đến cả người lớn lẫn trẻ em. Nếu đang cố gắng giảm cân, thì ngủ đủ giấc chắc chắn là yếu tố quan trọng nhất để thành công.

Có xu hướng ăn ít calo hơn

Các nghiên cứu cho thấy những người thiếu ngủ có cảm giác thèm ăn hơn và có xu hướng ăn nhiều calo hơn so với người ngủ đủ giấc. Việc thiếu ngủ sẽ làm gián đoạn sự dao động hàng ngày của hormone thèm ăn và được cho là nguyên nhân dẫn đến việc điều hòa cảm giác thèm ăn bị kém đi. Ăn nhiều calo sẽ có ảnh hưởng không tốt cho sức khoẻ và cơ thể.

Cải thiện sự tập trung và năng suất

Giấc ngủ rất quan trọng đối với các khía cạnh khác nhau của chức năng não, bao gồm cả nhận thức, tập trung, năng suất và hiệu suất... Tất cả những điều này đều sẽ bị ảnh hưởng không tốt nếu chúng ta thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc.

Một nghiên cứu cho thấy giấc ngủ ngắn có thể khiến chức năng não hoạt động như đang trong tình trạng “say rượu”, có thể là không tỉnh táo, minh mẫn... Mặt khác, giấc ngủ ngon đã được các nhà nghiên cứu chứng minh là cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề và tăng cường hiệu suất ghi nhớ của cả trẻ em và người lớn. 

Tăng cường hiệu suất hoạt động thể thao và thể chất

Trong một nghiên cứu trên các cầu thủ bóng rổ tại Mỹ, giấc ngủ dài và sâu đã được chứng minh là cải thiện đáng kể tốc độ, độ chính xác, thời gian phản ứng và sức khỏe tinh thần của các cầu thủ.

Thời gian ngủ ít hơn cũng có liên quan đến hiệu suất tập thể dục kém và hạn chế chức năng ở những người phụ nữ lớn tuổi. Một nghiên cứu trên 2.800 phụ nữ cho thấy, ngủ không ngon giấc có liên quan đến việc đi bộ chậm hơn, sức cầm nắm thấp hơn và khó thực hiện các hoạt động độc lập hơn.

Ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ 

Một đánh giá của 15 nhà nghiên cứu cho thấy những người không ngủ đủ giấc có nguy cơ mắc bệnh tim hoặc đột quỵ cao hơn nhiều so với những người ngủ 7-8 giờ mỗi đêm.

Cải thiện sức khỏe tâm lý

Các vấn đề sức khỏe tâm thần như trầm cảm, thường có liên quan chặt chẽ đến chất lượng giấc ngủ kém và rối loạn giấc ngủ. Các nhà khoa học ước tính được có đến 90% những người bị trầm cảm thường phàn nàn về chất lượng giấc ngủ. Còn những người ngủ đủ giấc thường có sức khoẻ tâm lý tích cực hơn và năng động hơn mỗi ngày.

Cải thiện chức năng miễn dịch 

Một nghiên cứu lớn ở Mỹ kéo dài 2 tuần đã theo dõi sự phát triển của bệnh cảm lạnh thông thường sau khi cho những người tham gia nghiên cứu nhỏ mũi có virus cảm lạnh. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người ngủ ít hơn 7 giờ trong một ngày có nguy cơ bị cảm lạnh cao hơn gấp 3 lần so với những người ngủ từ 8 giờ trở lên. Vậy nên, ngủ ít nhất 8 tiếng có thể cải thiện chức năng miễn dịch của chúng ta và giúp chống lại cảm lạnh thông thường.

Hà An (Theo Healthline)
TIN LIÊN QUAN

Giấc ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch của bạn như thế nào?

THANH VÂN (THEO HEALTHLINE) |

Những người thường không ngủ đủ giấc đều có nguy cơ mắc tim mạch và nhiều bệnh lý khác, theo Healthline. Vậy giấc ngủ ảnh hưởng như thế nào đến tim mạch của bạn?

6 thói quen ban đêm làm hỏng giấc ngủ mà bạn cần tránh

PHỐ HOÀI (THEO MENSJOURNAL) |

Cuộc sống hiện đại bận rộn và những thói quen làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ ban đêm mà chúng ta thường chủ quan bỏ qua. Dưới đây là 6 thói quen phổ biến đang phá hỏng giấc ngủ mà bạn cần tránh.

Những sai lầm về giấc ngủ không phải ai cũng biết

THANH VÂN (THEO EATTHIS.COM) |

Giấc ngủ không những giúp cơ thể được nghỉ ngơi và phục hồi năng lượng mà còn giúp tăng cường trí nhớ, duy trì sắc đẹp. Tuy nhiên, dưới đây là một số quan niệm sai lầm về giấc ngủ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta.

Tiếp tục đề nghị truy tố chủ tịch Alibaba - Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm

Anh Tú |

TPHCM - Sau thời gian trả hồ sơ điều tra bổ sung, ngày 5.10, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM cho biết đã ban hành kết luận điều tra (KLĐT) bổ sung, chuyển hồ sơ sang Viện KSND TPHCM (VKS) tiếp tục đề nghị truy tố Nguyễn Thái Luyện (36 tuổi, ngụ Gia Lai, Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba) và 22 đồng phạm về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “rửa tiền".

Số ca mắc COVID-19 mới lại tăng

Thùy Linh |

Theo Bộ Y tế, số ca mắc COVID-19 mới ghi nhận được tại các tỉnh thành trên cả nước ngày 5.10 là 1.194 ca, tăng 174 ca so với hôm qua (1.020 ca). Số bệnh nhân đang thở ô xy là 75 ca, không ghi nhận F0 tử vong. 

Không khởi tố vụ án hình sự tại Công ty Thuận Phong

HÀ ANH CHIẾN |

ĐỒNG NAI - Ngày 5.10, lãnh đạo Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự tại Công ty CP sản xuất và thương mại Thuận Phong (gọi tắt Công ty Thuận Phong), đóng tại P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa, do không có dấu hiệu tội phạm.

Chứng khoán: Càng giảm sâu càng hồi mạnh, VN-Index tăng vọt 26 điểm

Đức Mạnh |

Sắc xanh trở lại thị trường chứng khoán sau chuỗi phiên giảm tụt đáy. Khối ngoại giao dịch hưng phấn khi mua ròng hơn 225 tỉ đồng.

Ám ảnh những ngọn núi trọc nơi thượng nguồn lũ quét

QUANG ĐẠI |

Nghệ An - Phía thượng nguồn suối Huồi Giảng (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) nơi vừa xảy ra trận lũ quét kinh hoàng là hình ảnh những ngọn núi đã bị cạo trọc.

Giấc ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch của bạn như thế nào?

THANH VÂN (THEO HEALTHLINE) |

Những người thường không ngủ đủ giấc đều có nguy cơ mắc tim mạch và nhiều bệnh lý khác, theo Healthline. Vậy giấc ngủ ảnh hưởng như thế nào đến tim mạch của bạn?

6 thói quen ban đêm làm hỏng giấc ngủ mà bạn cần tránh

PHỐ HOÀI (THEO MENSJOURNAL) |

Cuộc sống hiện đại bận rộn và những thói quen làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ ban đêm mà chúng ta thường chủ quan bỏ qua. Dưới đây là 6 thói quen phổ biến đang phá hỏng giấc ngủ mà bạn cần tránh.

Những sai lầm về giấc ngủ không phải ai cũng biết

THANH VÂN (THEO EATTHIS.COM) |

Giấc ngủ không những giúp cơ thể được nghỉ ngơi và phục hồi năng lượng mà còn giúp tăng cường trí nhớ, duy trì sắc đẹp. Tuy nhiên, dưới đây là một số quan niệm sai lầm về giấc ngủ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta.