6 điều làm ảnh hưởng đến việc đốt cháy calo khi giảm cân

Thanh Hoa ( Theo Everyday Health) |

Các yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến việc đốt cháy calo nhanh hay chậm tại bất kỳ thời điểm nào. Dưới đây là 6 yếu tố có tác động lớn nhất đến lượng calo đốt cháy trong quá trình giảm cân.

1. Trọng lượng cơ thể

Nếu chúng ta càng nặng, cơ thể sẽ đốt cháy nhiều calo hơn trong mỗi buổi tập. Trong hai người có trọng lượng khác nhau, người nặng hơn sẽ đốt cháy nhiều calo hơn, vì họ tiêu tốn nhiều năng lượng hơn khi di chuyển.

Những người có thân hình lớn hơn thường có cơ quan nội tạng lớn hơn (như tim, gan, thận và phổi), thường tiêu thụ nhiều calo hơn vì những cơ quan này trong quá trình hoạt động đòi hỏi nhiều năng lượng.

Nếu đang muốn giảm cân và đã đạt đến mức ổn định, hãy tham khảo chuyên gia để đạt được mục tiêu một cách lành mạnh và bền vững. 

2. Khối lượng cơ

Người có nhiều cơ hơn sẽ đốt cháy nhiều calo hơn người có cùng cân nặng nhưng ít cơ hơn. 

Jenaed Brodell, RD, chuyên gia dinh dưỡng thể thao cho biết: “Mô cơ đốt cháy nhiều calo hơn mô mỡ. Một pound cơ đốt cháy khoảng năm calo mỗi ngày, trong khi một pound chất béo đốt cháy khoảng hai calo mỗi ngày".

Trong khi tập luyện, có nhiều cơ hơn sẽ làm tăng tổng lượng calo đốt cháy, vì để hỗ trợ tốc độ co bóp của cơ tăng lên. 

Nếu muốn tăng cường đốt cháy calo, hãy cân nhắc các bài tập rèn luyện sức mạnh như các bài tập liên quan đến tạ.

3. Giới tính

Theo Everyday Health, đàn ông đốt cháy nhiều calo hơn khi bình thường và cả khi tập thể dục so với phụ nữ. Bởi đàn ông thường lớn hơn và có nhiều cơ bắp hơn phụ nữ ở cùng độ tuổi và cân nặng. Thông thường, nam giới đốt cháy lượng calo nhiều hơn từ 5 - 10% so với nữ giới.

Tuy vậy, cả đàn ông và phụ nữ nên tập trung vào việc xây dựng cơ bắp và cải thiện sức khỏe tim mạch với những phương pháp rèn luyện sức khỏe hợp lý, giúp cân bằng cơ thể hơn.

4. Độ tuổi

Khi bắt đầu già đi, chúng ta có xu hướng giảm khối lượng cơ. Sau 30 tuổi, mỗi người có thể mất từ ​​3 - 5% khối lượng cơ mỗi thập kỷ.

Mặc dù không thể ngăn cơ thể khỏi lão hóa, nhưng chúng ta có thể duy trì hoặc thậm chí tăng khối lượng cơ bằng cách luyện tập sức mạnh thường xuyên. Tập luyện sức bền có thể giúp tăng tỷ lệ trao đổi chất khi nghỉ ngơi, giúp chúng ta đốt cháy nhiều calo hơn.

5. Mức độ thể chất

Khi cơ thể thích nghi với việc luyện tập, sẽ có ít calo được đốt cháy hơn với cùng một bài tập. Đó là lý do tại sao một người mới có thể đốt cháy nhiều calo hơn đáng kể so với người đã tập cùng một bài tập trong nhiều năm.

Việc thay đổi thói quen tập luyện và tăng mức độ tập giúp cơ thể có khả năng tăng cường đốt cháy calo nhiều hơn.

6. Cường độ tập luyện

Khi tập thể dục ở cường độ cao, cơ thể đang hoạt động mạnh từ đó giúp đốt cháy gấp đôi lượng calo trong cùng một khoảng thời gian so với người tập ở cường độ thấp hơn. 

Trong cùng một đoạn đường lớn, nếu đi bộ đốt cháy khoảng 89 calo thì người chạy cùng đoạn đường đó sẽ đốt cháy khoảng 113 calo.

Việc kết hợp tập thể dục cường độ cao hơn vào thói quen sẽ thúc đẩy quá trình đốt cháy calo và đạt kết quả tốt hơn. Tuy vậy, các bài tập nên được thiết kế phù hợp với từng mục tiêu, thể lực của mỗi người. Đặc biệt, nên đi từ các bài dễ đến khó, nhẹ đến nặng dần để cơ thể làm quen và đạt kết quả bền vững hơn.

Thanh Hoa ( Theo Everyday Health)
TIN LIÊN QUAN

5 thực phẩm người muốn giảm cân nên thêm ngay vào chế độ ăn mỗi ngày

Mạnh Hoạt (Theo Eat This Not That) |

Chế độ dinh dưỡng quyết định rất nhiều đến quá trình giảm cân. Eat This Not That đã gợi ý 5 loại thực phẩm hỗ trợ hiệu quả cho quá trình giảm cân.

6 loại hoa quả nhiệt đới ít đường giúp giảm cân cực kỳ hiệu quả

Thanh Hoa (Theo Eat This Not That) |

Chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả vẫn là cách tốt nhất để ngăn ngừa tăng cân. 6 loại trái cây ít đường sau đây sẽ giúp hỗ trợ tốt cho quá trình giảm cân.

7 tác hại khó lường của việc ăn kiêng quá đà để giảm cân nhanh

Thanh Hoa (Theo Eat This, Not That) |

Ăn kiêng để có một vóc dáng hoàn hảo luôn là sự lựa chọn của nhiều người. Tuy vậy, ăn kiêng giảm cân thiếu khoa học lại chứa nhiều hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe.

Hôm nay số mắc COVID-19 mới trên cả nước còn hơn 1.200 ca

Thùy Linh |

Theo Bộ Y tế, tính từ 16h ngày 26.5 đến 16h ngày 27.5, trên Hệ thống quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 1.239 ca nhiễm mới, đều là các ca ghi nhận trong nước (giảm 36 ca so với ngày trước đó) tại 46 tỉnh, thành phố. 

Công an thông tin toàn cảnh vụ lái xe Mercedes tông chết đối phương sau khi đánh nhau

PHẠM DUY |

Bình Thuận – Công an tỉnh Bình Thuận cung cấp các thông tin liên quan đến vụ điều khiển xe ôtô tông chết đối phương sau khi đánh nhau xảy ra ở TP.Phan Thiết vừa qua.

Bắt cán bộ Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ do liên quan vụ Việt Á

Khánh Linh |

Phú Thọ - Một lãnh đạo Trung tâm xét nghiệm thuộc Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ bị bắt với cáo buộc có sai phạm trong mua sắm kit test của Việt Á.

Nước có giá xăng thấp nhất EU hạn chế "du khách xăng dầu"

Hải Anh |

Chỉ tài xế xe biển số Hungary mới được hưởng mức giá xăng trong giới hạn của chính phủ, người nước ngoài phải trả nhiều hơn.

Dự báo thời tiết 10 ngày tới ở cả ba miền

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia đã đưa ra dự báo thời tiết 10 ngày tới (từ ngày 27.5.2022 - 6.6.2022) ở các khu vực trên cả nước.

5 thực phẩm người muốn giảm cân nên thêm ngay vào chế độ ăn mỗi ngày

Mạnh Hoạt (Theo Eat This Not That) |

Chế độ dinh dưỡng quyết định rất nhiều đến quá trình giảm cân. Eat This Not That đã gợi ý 5 loại thực phẩm hỗ trợ hiệu quả cho quá trình giảm cân.

6 loại hoa quả nhiệt đới ít đường giúp giảm cân cực kỳ hiệu quả

Thanh Hoa (Theo Eat This Not That) |

Chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả vẫn là cách tốt nhất để ngăn ngừa tăng cân. 6 loại trái cây ít đường sau đây sẽ giúp hỗ trợ tốt cho quá trình giảm cân.

7 tác hại khó lường của việc ăn kiêng quá đà để giảm cân nhanh

Thanh Hoa (Theo Eat This, Not That) |

Ăn kiêng để có một vóc dáng hoàn hảo luôn là sự lựa chọn của nhiều người. Tuy vậy, ăn kiêng giảm cân thiếu khoa học lại chứa nhiều hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe.