5 loại thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch

Trúc Ly (Theo Today) |

Tỏi hay cá hồi là một trong những loại thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch chống lại cảm lạnh và cúm mùa.

Khi mùa cúm đang tới gần và đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến khó lường, đa số chúng ta đều đang suy nghĩ về cách tăng cường khả năng miễn dịch của bản thân và gia đình. Nhiều người không chỉ đi tiêm phòng cúm mà còn bổ sung rất nhiều loại thực phẩm hỗ trợ với hy vọng hệ miễn dịch của họ sẽ hoạt động một cách hiệu quả.

Tuy vậy, việc bổ sung rất nhiều loại thuốc chứa vitamin có thực sự giúp ích cho hệ miễn dịch hơn so với ăn uống đầy đủ hay không hút thuốc lá hay không? Các chuyên gia tới từ Mỹ cho biết, tăng cường khả năng miễn dịch có thể không phải là những gì cơ thể cần, thay vào đó là một hệ thống miễn dịch cân bằng, có thể phản ứng chính xác vào thời điểm cần thiết.

Để có một hệ miễn dịch cân bằng, cách đơn giản và lành mạnh nhất chính là có một thói quen ăn uống khoa học, và dưới đây là 5 loại thực phẩm giúp hỗ trợ tăng cường sức đề kháng và miễn dịch của cơ thể.

Nhiều loại thực phẩm có thể tăng cường hệ miễn dịch. Ảnh: AFP
Nhiều loại thực phẩm có thể tăng cường hệ miễn dịch. Đồ hoạ: Việt Dũng

Các loại trái cây và rau quả nhiều màu sắc

Trái cây và rau quả có chứa tất cả chất dinh dưỡng và vitamin giúp chống lại cảm cúm như vitamin C, D, E hay kẽm.

Hơn nữa, chất xơ từ rau quả còn giúp cho cơ thể hấp thu những chất này một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn. Các loại trái cây và rau củ khác màu nên được kết hợp để cung cấp đa dạng vitamin cũng như không gây nhàm chán trong bữa ăn.

Tỏi

Tỏi là loại củ thuộc họ allium, bất kì thành viên nào thuộc họ này như hành tây hay hẹ đều có thể tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể trước các bệnh thường gặp trong mùa lạnh. Trong số đó, tỏi là loại củ có công hiệu nhất trong việc làm giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp theo một nghiên cứu được thực hiện năm 2020. Dù rằng không có tác dụng ngăn ngừa COVID-19, tỏi vẫn là thực phẩm nên được tiêu thụ hàng ngày.

Súp gà

Thường thì súp gà được sử dụng như một cách để chữa cảm lạnh, nhưng thực tế món ăn này cung cấp đủ dưỡng chất cũng như lượng nước mà cơ thể cần để duy trì khả năng đề kháng. Trong súp gà còn chứa cà rốt và cần tây, những thực phẩm giàu chất chống ôxy hóa, giúp tăng cường khả năng miễn dịch. Hơn nữa, việc thuyết phục trẻ em ăn súp gà đơn giản hơn rau củ rất nhiều.

Các loại ngũ cốc nguyên hạt

Tiêu thụ kiều mạch, gạo lứt và yến mạch (các loại ngũ cốc nguyên hạt) giúp cho vi khuẩn đường ruột hoạt động tốt hơn và quá trình này sẽ điều chỉnh trạng thái của hệ miễn dịch trong cơ thể.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng cho hay, các loại ngũ cốc nguyên hạt là thực phẩm được khuyên dùng hàng đầu trong việc điều trị cũng như phục hồi sau COVID-19.

Dầu cá (omega-3)

Cá có lẽ không phải là thực phẩm đầu tiên chúng ta nghĩ tới trong việc phòng cảm lạnh hay cảm cúm, nhưng tác dụng thực sự của chúng lại vô cùng lớn. Theo Tạp chí Khoa học Phân tử Quốc tế, các axit béo (omega-3) từ cá có khả năng thúc đẩy các phản ứng miễn dịch cụ thể. Các loại cá dầu omega-3 như cá hồi, cá mòi và cá ngừ không những giàu omega-3 mà còn mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe.

Trúc Ly (Theo Today)
TIN LIÊN QUAN

Các loại rau củ màu xanh giúp tăng hệ miễn dịch

HIẾU NGHI (THEO BOLDSKY) |

Theo Boldsky, hệ miễn dịch tốt là khởi đầu để bạn có sức khỏe tốt. Vì thế để tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch, bạn cần có chế độ ăn uống phù hợp, với đa dạng các loại rau. Dưới đây là một số gợi ý về những loại rau củ màu xanh chứa nhiều chất dinh dưỡng mà bạn cần biết.

8 phương pháp đơn giản không ngờ tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên của bạn

HƯƠNG GIANG (THEO HEALTHLINE) |

Một số thay đổi về chế độ ăn uống và lối sống có thể tăng cường khả năng phòng thủ tự nhiên của cơ thể và giúp bạn chống lại các mầm bệnh có hại hoặc các vi sinh vật gây bệnh.


Một số thực phẩm quen thuộc có thể gây hại cho hệ miễn dịch

Vy Vy |

Thực phẩm giàu calo, đường, chất béo bão hòa... có thể làm suy giảm hệ thống miễn dịch của bạn. Dưới đây là 7 thực phẩm nên tránh để bảo vệ sức khoẻ.

Thủy điện Quảng Nam xả lũ, một người mất tích

An Thượng |

Quảng Nam - Đến sáng 30.9, Đồn Biên phòng La Êê, huyện  miền núi Nam Giang tiếp tục phối hợp với các lực lượng tìm kiếm một người dân bị nước cuốn trôi khi cố vượt qua sông Bung.

Bầu Tú trực tiếp nấu phở cho tuyển futsal Việt Nam

MINH PHONG |

Trong quá trình tuyển futsal Việt Nam dự giải vô địch futsal Châu Á 2022, bầu Tú đã trực tiếp vào bếp nấu phở cho các tuyển thủ trước khi thi đấu. 

Sau bão Noru, người dân Cửa Lò hối hả nhặt sò biển dạt vào bờ

HẢI ĐĂNG |

Nghệ An – Hàng tấn sò biển đã dạt vào bãi biển Cửa Lò sau hoàn lưu bão số 4 (Noru). Người dân thị xã biển vui mừng khi bất ngờ được “lộc trời”.

Vụ con 3 tuổi còn sống, mẹ làm giấy khai tử: Kỷ luật một lãnh đạo phường

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Liên quan đến vụ việc mẹ ruột khai tử cho con dù cháu bé vẫn đang còn sống, xảy ra tại TP.Buôn Ma Thuột, ông Nguyễn Ngọc Nha - Phó Chủ tịch UBND phường Tân An (người trực tiếp đóng dấu đỏ xác nhận vào giấy - PV) đã bị UBND thành phố ra quyết định kỷ luật.

Twitter cũng đang dần trở thành TikTok

Anh Vũ |

Twitter đang thêm các đề xuất video vào phần Khám phá của mình, khiến trải nghiệm xem video của ứng dụng này ngày càng giống với TikTok.

Các loại rau củ màu xanh giúp tăng hệ miễn dịch

HIẾU NGHI (THEO BOLDSKY) |

Theo Boldsky, hệ miễn dịch tốt là khởi đầu để bạn có sức khỏe tốt. Vì thế để tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch, bạn cần có chế độ ăn uống phù hợp, với đa dạng các loại rau. Dưới đây là một số gợi ý về những loại rau củ màu xanh chứa nhiều chất dinh dưỡng mà bạn cần biết.

8 phương pháp đơn giản không ngờ tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên của bạn

HƯƠNG GIANG (THEO HEALTHLINE) |

Một số thay đổi về chế độ ăn uống và lối sống có thể tăng cường khả năng phòng thủ tự nhiên của cơ thể và giúp bạn chống lại các mầm bệnh có hại hoặc các vi sinh vật gây bệnh.


Một số thực phẩm quen thuộc có thể gây hại cho hệ miễn dịch

Vy Vy |

Thực phẩm giàu calo, đường, chất béo bão hòa... có thể làm suy giảm hệ thống miễn dịch của bạn. Dưới đây là 7 thực phẩm nên tránh để bảo vệ sức khoẻ.