5 dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang lão hoá quá nhanh

THIỀU PHƯƠNG (THEO BRIGHTSIDE) |

Lão hoá là quá trình không ai có thể tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu quá trình diễn ra sớm hơn độ tuổi thực có thể khiến bạn cảm thấy lo lắng và tự ti. Sau đây là 5 dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang lão hoá quá nhanh.

Da cực kỳ khô và bong tróc

Các dấu hiệu lão hóa da thường xuất hiện sau tuổi 25, tuy nhiên, vì các yếu tố bất lợi nên chúng có thể xuất hiện sớm hơn.

Nếu da của bạn thường xuyên bị khô với các vết bong tróc, đốm sắc tố và nếp nhăn có thể nhìn thấy thì đây là dấu hiệu của lão hoá sớm.

Nguyên nhân của vấn đề này là do hệ thống nội tiết tố mất cân bằng hoặc do ảnh hưởng tiêu cực bởi một lối sống không lành mạnh. Chế độ ăn uống không cân bằng, bỏ qua kem chống nắng, mức độ căng thẳng cao - tất cả những yếu tố này làm chậm quá trình đổi mới da, khiến da trở nên khô ráp và bong tróc.

Cách phòng ngừa: Cần có chế độ ăn uống lành mạnh, ăn nhiều rau củ, thực phẩm giàu protein và hạn chế ăn thức ăn chứa nhiều dầu mỡ.

Bọng mắt sưng to

Bọng mắt bị sưng to bất thường là do các cơ quanh mắt phải làm việc liên tục dẫn đến da mất độ đàn hồi nhanh chóng. Khi nó chùng xuống và căng ra, những khoảng trống nhỏ mới trở nên đầy mỡ.

Vấn đề này là khó tránh khỏi đối với người cao tuổi, nhưng nếu những thay đổi bắt đầu xuất hiện trước tuổi 40, điều này có thể cho thấy hoạt động của các cơ quan nội tạng và tốc độ lão hóa cơ thể ngày càng nhanh. Nguyên nhân là do mệt mỏi, thiếu ngủ, căng thẳng và tia UV. 

Cách phòng tránh: Cố gắng ngủ đủ giấc, tránh ăn mặn, uống nhiều nước và đừng quên chăm sóc vùng da quanh mắt hàng ngày.

Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt

Chu kỳ kinh nguyệt không đều có thể là dấu hiệu của thời kỳ mãn kinh sớm. Nó được coi là bình thường nếu một phụ nữ bắt đầu mãn kinh ở tuổi 46-54. Nếu điều này xảy ra trước khi bạn 40 tuổi, đây có thể là dấu hiệu của sự lão hóa sớm của các cơ quan nội tạng.

Các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh sớm bao gồm mất ngủ, sốt, ớn lạnh và thay đổi tâm trạng liên tục.

Cách phòng ngừa: Thăm khám bác sĩ phụ khoa định kỳ, phát hiện và điều trị kịp thời sự suy nhược của cơ quan nội tạng và bổ sung vitamin. 

Suy nhược cơ thể

Nếu bạn gặp khó khăn khi leo ​​cầu thang, đi bộ hoặc bất kỳ hoạt động hàng ngày  thì đó điều đó có thể xảy ra không chỉ vì bạn không luyện tập thể dục thường xuyên, mà còn có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang lão hoá quá nhanh.

Cách phòng tránh: Thường xuyên tập thể dục và ăn uống điều độ. Trong cuộc sống hàng ngày, hãy luôn cố gắng vận động, thay vì sử dụng thang máy, hãy leo cầu thang bộ hoặc chọn đi bộ thay vì đi xe buýt.

Rối loạn giấc ngủ

Các dấu hiệu của sự lão hóa nhanh trong cơ thể có thể liên quan đến các vấn đề về giấc ngủ, bao gồm rối loạn giấc ngủ. Nếu bạn chưa qua tuổi 60, đây có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang lão hoá nhanh chóng.

Nguyên nhân là do chế độ sinh hoạt không hợp lý, hay thức đêm, ngủ không đủ giấc, căng thẳng hoặc do các chứng bệnh tâm lý như trầm cảm, tâm thần phân liệt.

Cách ngăn ngừa: Tập thể dục thường xuyên, hạn chế thức đêm, ngủ đủ 7-9 tiếng/ngày, hạn chế dùng các thiết bị điện tử trước khi ngủ và giải toả tâm lý. 

THIỀU PHƯƠNG (THEO BRIGHTSIDE)
TIN LIÊN QUAN

Thực phẩm làm chậm lão hoá cho nam giới sau 50 tuổi

THIỀU PHƯƠNG (THEO EAT THIS NOT THAT) |

Lão hoá là quá trình không thể tránh khỏi đối với tất cả mọi người, trong đó có nam giới. Chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng đối với quá trình lão hoá, nó có thể làm nhanh hoặc chậm sự lão hoá của bạn. Eat This Not That đã liệt kê 5 thực phẩm giúp nam giới sau 50 tuổi tăng cường sức khoẻ và làm chậm quá trình lão hoá. 

5 chất dinh dưỡng nên bổ sung khi cơ thể bắt đầu lão hoá

THANH NGỌC (THEO HEALTHLINE) |

Theo Healthline, quá trình lão hóa làm tăng nguy cơ thiếu hụt dinh dưỡng, dẫn đến loãng xương, mất trí nhớ, da dẻ nhăn nheo. Dưới đây 5 chất dinh dưỡng mà bạn nên bổ sung khi cơ thể bắt đầu lão hóa.

Nadal: Federer giải nghệ, một phần quan trọng trong tôi cũng mất đi

TAM NGUYÊN |

Rafael Nadal chia sẻ cảm nhận sau trận đánh cuối cùng của Roger Federer…

Trình Thủ tướng quy hoạch cảng hàng không trong tháng 10

Minh Hạnh |

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải hoàn thiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trình Hội đồng thẩm định xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong tháng 10.2022.

Siêu bão Noru tăng cấp khi nhắm thẳng tới Philippines

Thanh Hà |

Siêu bão Noru dự kiến đổ bộ Philippines vào trưa 25.9, giờ địa phương.

Kỳ tích vô tiền khoáng hậu phim Avatar từng đạt được

DIỆU HUYỀN |

Năm 2009, "Avatar" ra mắt công chúng và trở thành bom tấn sở hữu loạt thành tích vô tiền khoáng hậu.

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo ra biển

Thanh Hà |

Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra biển trong ngày 25.9, quân đội Hàn Quốc thông tin. 

Nuôi chó mèo trong chung cư: Thú cưng hay ác mộng?

Khương Duy |

Lâu nay, việc nuôi chó, mèo trong chung cư luôn là vấn đề gây tranh cãi giữa các nhóm cư dân.

Thực phẩm làm chậm lão hoá cho nam giới sau 50 tuổi

THIỀU PHƯƠNG (THEO EAT THIS NOT THAT) |

Lão hoá là quá trình không thể tránh khỏi đối với tất cả mọi người, trong đó có nam giới. Chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng đối với quá trình lão hoá, nó có thể làm nhanh hoặc chậm sự lão hoá của bạn. Eat This Not That đã liệt kê 5 thực phẩm giúp nam giới sau 50 tuổi tăng cường sức khoẻ và làm chậm quá trình lão hoá. 

5 chất dinh dưỡng nên bổ sung khi cơ thể bắt đầu lão hoá

THANH NGỌC (THEO HEALTHLINE) |

Theo Healthline, quá trình lão hóa làm tăng nguy cơ thiếu hụt dinh dưỡng, dẫn đến loãng xương, mất trí nhớ, da dẻ nhăn nheo. Dưới đây 5 chất dinh dưỡng mà bạn nên bổ sung khi cơ thể bắt đầu lão hóa.