Xóa sổ BOT vô lý - cần câu trả lời công bằng cho dân

Anh Đào |

Thêm một lần nữa, Hà Nội có kiến nghị yêu cầu “xóa sổ” Trạm thu giá Bắc Thăng Long- Nội Bài. Và có lẽ, đã đến lúc người dân phải được trả lại công bằng sau bao năm ấm ức: Không đi, dù chỉ 1m đường vẫn phải trả phí.

Trạm Bắc Thăng Long – Nội Bài nằm trên đường Võ Văn Kiệt, một trong những cửa ngõ quan trọng nối Hà Nội với sân bay quốc tế Nội Bài và trạm này nằm trên  địa bàn huyện Sóc Sơn, Hà Nội do Công ty cổ phần BOT Vietracimex 8 quản lý. Sở dĩ phải viết rõ địa điểm Sóc Sơn, TP Hà Nội là bởi đây là BOT thu hoàn vốn cho đoạn tránh... TP Vĩnh Yên của tỉnh Vĩnh Phúc với giá trị quyết toán 505 tỉ đồng chưa kể lãi vay.

Có nghĩa là 8 năm qua, suốt từ ngày mở trạm 28.12.2010 đến nay, người dân, phương tiện dù không đi một mét đường tránh nào, thậm chí chưa cả vào QL2 vẫn phải trả phí- giờ gọi là giá- cho tuyến tránh này. Và đây là sự vô lý không thể chấp nhận được.

Không phải bây giờ mà từ 2013, Hà Nội đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT xóa bỏ cái trạm vô lý này. Và đến hôm nay, lại một lần nữa đề nghị ấy được tiếp tục được khẳng định khi BOT Bắc Thăng Long- Nội Bài thu giá là “không đúng”, khiến cử tri nhân dân bức xúc và đã nhiều lần có ý kiến. Hà Nội cũng cho rằng mức giá sử dụng đường bộ tại các dự án BOT cao, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, nhất là với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường bộ. Nhớ năm ngoái, trước áp lực BOT khắp nơi, Vietracimex 8 trình ra 2 phương án tăng phí lên 2,5 đến 3 lần nhằm cấp tốc thu hồi vốn, theo dự kiến là 16 năm 10 tháng. Một đề nghị phải nói không khác gì bắt chẹt dân.

BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài là một trong 17 trạm được xác định là “đặt sai vị trí” vừa tạo ra tranh luận nóng tại QH.

Còn nhớ trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT, Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính ngân sách của QH, ĐBQH Hoàng Quang Hàm nói về nỗi bức xúc “dân không đi vẫn phải trả tiền” và ông cho rằng giải pháp "đây là vấn đề của lịch sử" hay chuyện thuyết phục dân, mong dân thông cảm và cố gắng giảm giá là hoàn toàn “không thỏa đáng”. Bởi việc giảm giá, nói như ĐBQH Mai Sỹ Diến, có vẻ gì đó rất "ban phát", trong khi "không thể nói vì do áp lực của người dân mà giảm giá, mà phải trên cơ sở nguyên tắc cung-cầu”.

Có lẽ, việc Hà Nội đề nghị xóa sổ BOT Bắc Thăng Long- Nội Bài hôm nay nên được coi là cơ hội để Bộ GTVT ngồi lại với chủ đầu tư- ngân hàng, một cơ cấu 3 bên, những tác giả của việc đặt sai vị trí, để có một câu trả lời thỏa đáng và công bằng cho dân.

Chứ những sự vô lý như vậy làm sao có thể mãi kéo dài.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội đề nghị giải tỏa trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài

Vương Trần |

TP Hà Nội vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc xem xét giải tỏa trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Xử lý nghiêm các vi phạm liên quan dự án BOT

Đặng Chung |

Chiều 6.6, giải trình và báo cáo trước Quốc hội về vấn đề đầu tư BOT và xử lý tồn tại các dự án BOT, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định: Chính phủ đã và đang chỉ đạo tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm các vi phạm.

Biết trước sẽ quay lại sử dụng cách gọi “trạm thu phí”?

Kỳ Quan |

Mặc dù từ tháng 3.2017, Tổng cục Đường bộ đã có văn bản yêu cầu các chủ đầu tư đổi tên gọi các trạm BOT đường bộ từ “trạm thu phí” thành “trạm thu giá”,  nhưng cho đến nay, nhiều trạm BOT vẫn giữ tên gọi “trạm thu phí”, như thể họ biết trước rồi sẽ có lúc quay lại sử dụng cách gọi “trạm thu phí”. 

Những món ăn đặc sắc của người Hoa ở Chợ Lớn, TPHCM

Phạm Công Luận |

Ẩm thực Hoa là thế giới đa dạng, đậm đà bản sắc từng dân tộc trong cộng đồng người Hoa sống tại Việt Nam. Đã vậy, qua hàng trăm năm ở đây, các món ăn cũng đã có điều chỉnh, gia giảm trong cách chế biến để thích nghi với nguồn nguyên liệu nhiệt đới có sẵn, chiều chuộng khẩu vị của khách…

Người dân chen chân trong siêu thị ngày cận Tết mua hàng giảm giá, bình ổn

THUỲ TRANG |

Đà Nẵng - Với nhiều chương trình bình ổn giá, khuyến mãi, giảm giá, các siêu thị đang thu hút lượng lớn người dân đến tham quan, mua sắm Tết.

Ông Kissinger đổi lập trường, nêu kế hoạch Ukraina mới nhất

Song Minh |

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger thay đổi lập trường, ủng hộ Ukraina gia nhập NATO.

Tiểu thương chợ hoa lớn nhất Hà Nội than ế ẩm ngày giáp Tết

MINH HÀ - DƯƠNG ANH |

Theo các tiểu thương bán hoa tại chợ Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội), năm nay giá hoa vẫn giữ mức ổn định, tăng cao nhất vào các ngày 29 và 30 Tết. Tuy nhiên, hàng hóa vẫn còn tiêu thụ chậm, chỉ bằng 50% so với mọi năm.

Những bản hợp đồng bom tấn tại V.League 2023

AN NGUYÊN |

Trước thềm mùa giải mới V.League 2023, các câu lạc bộ như Công an Hà Nội, Nam Định hay Thanh Hoá hoạt động rất tích cực trên thị trường chuyển nhượng với những bản hợp đồng "bom tấn" chất lượng.

Hà Nội đề nghị giải tỏa trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài

Vương Trần |

TP Hà Nội vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc xem xét giải tỏa trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Xử lý nghiêm các vi phạm liên quan dự án BOT

Đặng Chung |

Chiều 6.6, giải trình và báo cáo trước Quốc hội về vấn đề đầu tư BOT và xử lý tồn tại các dự án BOT, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định: Chính phủ đã và đang chỉ đạo tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm các vi phạm.

Biết trước sẽ quay lại sử dụng cách gọi “trạm thu phí”?

Kỳ Quan |

Mặc dù từ tháng 3.2017, Tổng cục Đường bộ đã có văn bản yêu cầu các chủ đầu tư đổi tên gọi các trạm BOT đường bộ từ “trạm thu phí” thành “trạm thu giá”,  nhưng cho đến nay, nhiều trạm BOT vẫn giữ tên gọi “trạm thu phí”, như thể họ biết trước rồi sẽ có lúc quay lại sử dụng cách gọi “trạm thu phí”.