Xe buýt sạch đẹp còn hấp dẫn hơn chiếc vé miễn phí

LÊ THANH PHONG |

Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đề xuất miễn phí cho học sinh đi xe buýt, đây là một đề xuất rất đáng được ghi nhận và triển khai, càng sớm càng tốt.

Miễn phí cho học sinh đi xe buýt sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, phụ huynh không mất thì giờ đưa đón con cái. Các em học sinh tự đi xe đạp hoặc xe máy đến trường, nếu chọn xe buýt, thì sẽ tiết kiệm và an toàn hơn.

Miễn phí cho học sinh đi xe buýt cũng giúp người dân tiết kiệm một phần chi phí đi lại. Tính ra, mỗi ngày một ít, gom góp lại một năm cũng là số tiền lớn, nhất là đối với người nghèo.

Khi học sinh đi học bằng xe buýt, sẽ tạo thói quen cho các em, không chỉ đi học mà các sinh hoạt khác, các em sẽ chọn xe buýt làm phương tiện. Về lâu dài, thành phố sẽ có một thế hệ công dân chọn phương tiện công cộng để đi lại, văn minh và hiện đại. TPHCM có tham vọng hạn chế xe máy và tiến tới cấm xe máy tại một số quận trung tâm vào năm 2030, thì ngay bây giờ phải làm nhiều việc, trong đó có việc xây dựng tập quán đi xe buýt cho học sinh.

Nhưng việc miễn phí chỉ là một yếu tố để học sinh lựa chọn đi xe buýt. Đa số phụ huynh mong muốn cho con cái đi học bằng xe buýt để cha mẹ khỏi mất công đưa đón, chủ động cho sinh hoạt và công việc, nhưng họ còn e ngại chưa xem xe buýt là lựa chọn ưu tiên, mà vẫn trung thành với xe máy.

Yếu tố quan trọng thứ nhất là chất lượng của xe buýt. Xe buýt sạch sẽ, thậm chí là phải đẹp thì mới hấp dẫn người dân. Nhưng đáng tiếc là hầu hết xe buýt trên địa bàn TPHCM khá mất vệ sinh, nhếch nhác, nhìn là không muốn bước lên. Tiếp theo là các yếu tố khác như giờ giấc, thông các tuyến, chất lượng của các trạm. Hiện nay nhiều trạm rất mất vệ sinh, không an toàn khi xe vào ra, hành khách lên xuống.

Một yếu tố mà phụ huynh rất quan tâm, đó là an toàn trên xe buýt. Hiện nay vẫn còn tình trạng móc túi và kẻ xấu có hành vi gây nguy hiểm cho hành khách. Một số nhân viên soát vé, lái xe có thái độ không thân thiện, thậm chí quát nạt, nói lời thiếu lịch sự, không phù hợp với việc phục vụ học sinh.

Chấn chỉnh được những hạn chế trên còn quan trọng hơn miễn phí vé xe buýt.

TPHCM đủ sức để thực hiện hiệu quả chương trình này. Bởi vì, thành phố phải chi ngân sách cho việc kéo giảm ùn tắc giao thông, thì đây là một cách rất khả thi, đồng thời có ý nghĩa hỗ trợ người dân trong việc đi lại. Việc này không chỉ có lợi cho học sinh, mà tác động tích cực đến toàn xã hội. 

LÊ THANH PHONG
TIN LIÊN QUAN

Thu hút sử dụng xe buýt, giảm thiểu xe cá nhân

T.VƯƠNG - T.CHÍ |

Nâng cao chất lượng xe buýt, giảm khí thải ra môi trường, tăng cường khả năng kết nối được xem là những yếu tố nhằm cải thiện tính hấp dẫn cho phương tiện vận tải công cộng.

Vé xe buýt thông minh không còn phù hợp, yêu cầu đánh giá lại

MINH QUÂN |

Theo kế hoạch, TPHCM sẽ chi hàng trăm tỉ đồng để triển khai vé xe buýt điện tử với mục đích hiện đại hóa, kéo người dân đi xe buýt tăng lên. Tuy nhiên, sau 4 năm từ khi dự án được UBND TPHCM phê duyệt, đến nay dự án đã không còn phù hợp với tình hình thực tế và được yêu cầu đánh giá lại.

TPHCM đề xuất đưa xe buýt mini vào hoạt động tại các hẻm rộng từ 4 - 6m

MINH QUÂN |

Trung tâm Vận tải hành khách công cộng TPHCM vừa đề xuất xây dựng 30 tuyến buýt mini với 350 xe 12 chỗ có khả năng di chuyển đón khách tại các hẻm rộng từ 4 - 6m. 

Dưa hấu trưng Tết 700.000 đồng/cặp, bưởi Tài-Lộc giá gấp 3 vẫn đắt hàng

Văn Sỹ |

Sau ngày đưa ông Táo về trời (23 tháng Chạp), trên nhiều tuyến đường ở TP Cần Thơ, hàng chục loại trái cây trưng Tết cũng đã xuống phố phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Trong đó, dưa hấu hoàng kim, một trong những trái cây trưng Tết phổ biến của các gia đình ở miền Tây có giá khá đắt, từ 500.000 đến 700.000 đồng/cặp.

Ông Lê Tiến Châu làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng

Mai Chi |

Ông Lê Tiến Châu, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng, nhiệm kỳ 2021 - 2025.

Hà Nội: Đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài trước ngày thông xe

Tô Thế |

Hà Nội - Theo dự kiến, đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài (quận Đống Đa) sẽ chính thức thông xe vào sáng 17.1.2023 sau hơn 20 năm triển khai.

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của ngoại giao Việt Nam

Thanh Hà |

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của nền ngoại giao Việt Nam trong 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, là minh chứng hùng hồn cho việc vận dụng nhuần nhuyễn phương châm "dĩ bất biến ứng vạn biến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Người nhà bệnh nhân mong chờ đón Tết ở bệnh viện không còn lạnh lẽo

MINH HÀ - HẢI DANH |

Hàng trăm người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức vẫn phải chịu cảnh màn trời chiếu đất khi bệnh viện không có chỗ lưu trú. Vào thời điểm cận Tết, họ cảm thấy chạnh lòng, lo lắng phải đón Tết ở bệnh viện trong cảnh thiếu thốn, lạnh lẽo.

Thu hút sử dụng xe buýt, giảm thiểu xe cá nhân

T.VƯƠNG - T.CHÍ |

Nâng cao chất lượng xe buýt, giảm khí thải ra môi trường, tăng cường khả năng kết nối được xem là những yếu tố nhằm cải thiện tính hấp dẫn cho phương tiện vận tải công cộng.

Vé xe buýt thông minh không còn phù hợp, yêu cầu đánh giá lại

MINH QUÂN |

Theo kế hoạch, TPHCM sẽ chi hàng trăm tỉ đồng để triển khai vé xe buýt điện tử với mục đích hiện đại hóa, kéo người dân đi xe buýt tăng lên. Tuy nhiên, sau 4 năm từ khi dự án được UBND TPHCM phê duyệt, đến nay dự án đã không còn phù hợp với tình hình thực tế và được yêu cầu đánh giá lại.

TPHCM đề xuất đưa xe buýt mini vào hoạt động tại các hẻm rộng từ 4 - 6m

MINH QUÂN |

Trung tâm Vận tải hành khách công cộng TPHCM vừa đề xuất xây dựng 30 tuyến buýt mini với 350 xe 12 chỗ có khả năng di chuyển đón khách tại các hẻm rộng từ 4 - 6m.