Xấu xí từ một con đường

ANH ĐÀO |

Sụt lún! Nứt toác! Ngày nào cũng xảy ra va chạm. 2 tháng 10 vụ tai nạn giao thông (TNGT). Đã có người chết. Và mặt đường “há miệng đen ngòm”. Đây là những gì xảy ra với đường tránh Chư Sê (Gia Lai), một con đường trị giá 250 tỉ đồng chỉ vừa thi công xong.

Có lẽ, còn cần phải có thêm một con số nữa, rằng đoạn sụt lún kéo dài đến 150m, rằng phần đường chính sụt thẳng đứng hơn 20cm kéo dài khoảng 40m, không khác gì một cái bẫy.

Có lẽ, phải chép ra đây nguyên nhân và cách người ta lý giải: Là do mưa, do nền địa chất yếu. Những nguyên nhân nghe rất quen tai. Những nguyên nhân từng được áp dụng cho mọi sự tệ hại trong chất lượng xây dựng của các công trình hạ tầng.

Nhưng con đường với cái “bản mặt xấu xí” ấy chỉ thể hiện sự xấu xí của chúng ta mà thôi. Sự xấu xí ở một thiết kế nút giao quá bất hợp lý, như một cái bẫy người, và ngay lập tức tạo ra điểm đen về giao thông với 10 vụ TNGT trong 2 tháng và đã có người chết.

Sự xấu xí ở chất lượng mặt đường, lún sụt, nứt toác chỉ sau một cơn mưa, chỉ ngay khi vừa thi công xong.

Và sự xấu xí còn cả ở cách chúng ta đổ lỗi cho mưa, cho nền địa chất yếu. Chẳng lẽ Chư Sê chưa bao giờ có mưa mà bảo không tính toán được. Chẳng lẽ khoan thăm dò địa chất, một yêu cầu bắt buộc với mọi công trình xây dựng, chỉ là cắm bừa một mũi khoan rồi cứ thế làm tràn?

Chúng ta đã có tiền lệ về những cầu, những đường lún nứt, lượn sóng vừa như một điểm đen tai nạn, vừa quá lãng phí tiền bạc. Chúng ta đang phải xử lý những đường cao tốc nghìn tỉ với hàng nghìn ổ gà, ổ trâu, và cả ổ voi nữa. Và trong hoàn cảnh ngân sách nhà nước khó khăn vẫn phải tính đến vay mượn từng đồng dành tiền đầu tư cho hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông vận tải. Bởi con đường, cây cầu chính là một yếu tố mang tính chất động lực, vừa để phát triển kinh tế xã hội, vừa để kéo giảm giao thông, tạo điều kiện lưu thông và đảm bảo an toàn cho người dân.

Nhưng bao nhiêu tiền của cũng không vừa. Nhưng sẽ là vô nghĩa, sẽ chỉ tạo ra những tiền lệ nguy hiểm nếu những công trình hạ tầng tệ hại về chất lượng này luôn được lý giải nguyên nhân theo hướng đổ lỗi cho thời tiết. Luôn chỉ được xử lý bằng giải pháp vá víu. Vá víu cả trong cách khắc phục mặt đường theo đúng nghĩa đen và vá víu cả trong việc xử lý trách nhiệm của người thiết kế, tính toán, của các đơn vị khảo sát địa chất, của các doanh nghiệp thi công cũng như các ban quản lý là chủ đầu tư.

ANH ĐÀO
TIN LIÊN QUAN

Đường lún, nhà nứt sau nhiều tiếng động lớn trong lòng đất ở Thanh Hóa

Quách Du |

Ngày 8.9, trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Phạm Ngọc Minh - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Yên, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) xác nhận, trên địa bàn vừa qua, liên tục xuất hiện nhiều tiếng động lớn dưới lòng đất khiến nhiều người dân lo lắng.

Đường tránh 250 tỉ đồng bị gãy đứt: Không lẽ chỉ do mưa?

ĐÌNH VĂN |

Dự án đường Hồ Chí Minh - tuyến tránh huyện Chư Sê (Gia Lai, dài 11 km, tổng vốn gần 250 tỉ đồng, được thiết kế theo quy mô đường cấp 3 đồng bằng, thi công tháng 5.2018, hoàn thành tháng 6.2019), chưa bàn giao đã bị nứt gãy nhiều đoạn, mặt đường nứt toạc, sụt lún rất nặng. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 6 (trực thuộc Bộ GTVT) đã cử chuyên gia độc lập vào khoan, đo địa chất để tìm nguyên nhân...

Dự án đường tránh 250 tỉ đồng bị sụt lún, nứt toạc

ĐÌNH VĂN |

Dự án đường Hồ Chí Minh tuyến tránh qua huyện Chư Sê, Gia Lai với tổng vốn đầu tư gần 250 tỉ đồng vừa hoàn thành đã bị lún sâu, mặt đường rách toạc, nứt gãy kéo dài.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Đường lún, nhà nứt sau nhiều tiếng động lớn trong lòng đất ở Thanh Hóa

Quách Du |

Ngày 8.9, trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Phạm Ngọc Minh - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Yên, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) xác nhận, trên địa bàn vừa qua, liên tục xuất hiện nhiều tiếng động lớn dưới lòng đất khiến nhiều người dân lo lắng.

Đường tránh 250 tỉ đồng bị gãy đứt: Không lẽ chỉ do mưa?

ĐÌNH VĂN |

Dự án đường Hồ Chí Minh - tuyến tránh huyện Chư Sê (Gia Lai, dài 11 km, tổng vốn gần 250 tỉ đồng, được thiết kế theo quy mô đường cấp 3 đồng bằng, thi công tháng 5.2018, hoàn thành tháng 6.2019), chưa bàn giao đã bị nứt gãy nhiều đoạn, mặt đường nứt toạc, sụt lún rất nặng. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 6 (trực thuộc Bộ GTVT) đã cử chuyên gia độc lập vào khoan, đo địa chất để tìm nguyên nhân...

Dự án đường tránh 250 tỉ đồng bị sụt lún, nứt toạc

ĐÌNH VĂN |

Dự án đường Hồ Chí Minh tuyến tránh qua huyện Chư Sê, Gia Lai với tổng vốn đầu tư gần 250 tỉ đồng vừa hoàn thành đã bị lún sâu, mặt đường rách toạc, nứt gãy kéo dài.