Vốn cho đường cao tốc, nhìn từ Quỹ Vaccine

đào tuấn |

20 năm, mới chỉ làm được 1.200km đường cao tốc, trong khi đó, 10 năm tới cần làm 4.000km với tổng giá trị đầu tư hơn 746.000 tỉ đồng. Rất nhiều tiền bạc. Rất nặng nề. Nhưng không phải là không thể.

Tháng trước, vừa xảy “chuyện lạ”: Nhà đầu tư BOT Bình Lợi, BOT đường thuỷ đầu tiên của cả nước “xin” nhà nước mua lại dự án.

Nguyên do là theo hợp đồng ban đầu, BOT này được thu phí ở 3 cảng An Sơn, Bến Súc và Rạch Bắp (Bình Dương). Chính quyền Bình Dương cũng đồng ý cho nhà đầu tư vay 300 tỉ không tính lãi.

Nhưng đến khi cầu Bình Lợi đã làm xong. 300 tỉ cam kết cho vay vẫn chưa thấy đâu. Ngay cả đến cái cảng để thu phí tàu bè nữa: Một cái thì chưa làm xong, một cái chưa khởi công, một cái (Bến Súc) thì Bộ GTVT đưa ra khỏi quy hoạch.

Các BOT đường bộ còn căng thẳng hơn khi hàng loạt các doanh nghiệp đang trong tình trạng “chết lâm sàng” với việc doanh thu giảm sâu, đứng trước nguy cơ vỡ nợ.

“Xin nhà nước mua lại” không phải là một kiểu “giận lẫy”. “Đắp chiếu” là một thực tế. Nó đang thể hiện sự bế tắc của các nhà đầu tư nhiều khi không phải là do các phương án tài chính tính toán sai, mà là trước những thay đổi mà chúng ta thường gọi là “rủi ro chính sách”.

Ngày hôm nay 8.6, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ chủ trì cuộc họp trực tuyến về Đề án “Thực hiện xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030”.

Mục tiêu rất rõ ràng: Chúng ta cần làm 4.000km cao tốc mới. Nhưng nhiệm vụ này rất nặng nề, rất tốn kém tiền bạc, khi mà trong suốt 20 năm qua, mới chỉ có 1.200km cao tốc được làm.

Trong thông báo 141 về 5 quan điểm lớn liên quan đến việc đầu tư xây dựng đường cao tốc, một thực tế cũng được xác định. Đó là ngân sách nhà nước cân đối tối đa cũng chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu vốn.

Và nhiệm vụ, cũng rất rõ ràng: Phải huy động tất cả các nguồn lực khác, cả trong và ngoài nước, để “vốn xã hội hoá là quyết định, theo phương thức đối tác công tư PPP là chính”.

Phát triển đường cao tốc, một trong những yếu tố hạ tầng quan trọng để phát triển kinh tế, thật ra, cũng không khác mấy so với việc lo vaccine cho dân.

Chúng ta vừa được chứng kiến sự nhất trí đồng lòng khi các doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân cả nước hào hứng nhiệt tình ủng hộ cho Quỹ vaccine.

Hơn 746.000 tỉ để làm cao tốc là rất lớn, với riêng ngân sách, nhưng không phải là không thể nếu chúng ta có cơ chế nhất quán đối với các doanh nghiệp để tránh tối đa những “rủi ro chính sách”, nếu lại khơi gợi được niềm tin, được sự chung sức chung lòng của người dân.

Đổi tên Chương trình “Triệu liều vaccine cho công nhân nghèo” thành “Vaccine cho công nhân”

Với mong muốn toàn bộ người dân Việt Nam, đặc biệt công nhân, người lao động nghèo được tiêm vaccine phòng COVID-19, quỹ Tấm lòng Vàng Lao Động đã phát động Chương trình “Triệu liều Vaccine cho công nhân nghèo” từ ngày 23.5.

Ngày 2.6.2021, Thường trực Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã họp và quyết định đổi tên Chương trình“Triệu liều vaccine cho công nhân nghèo” thành “Vaccine cho công nhân” nhằm thu hút sự quan tâm, ủng hộ của toàn xã hội nhất là công nhân viên chức lao động và các cấp công đoàn đối với việc đóng góp kinh phí mua vaccine phòng COVID-19 cho công nhân lao động; đồng thời tạo thuận lợi cho việc thanh quyết toán kinh phí.

Toàn bộ kinh phí ủng hộ chương trình sẽ được chuyển tới Quỹ vaccine phòng COVID-19 để mua vaccine, tiêm cho công nhân trên toàn quốc.

Chương trình mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ của các cá nhân, tổ chức trên mọi miền của tổ quốc

Mọi sự giúp đỡ, hỗ trợ chương trình “Vaccine cho công nhân” xin gửi về Quỹ Tấm lòng Vàng Lao Động bằng một trong các hình thức sau đây:

  1. Liên hệ trực tiếp Quỹ XHTT Tấm lòng Vàng:

    Số 51 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
    Điện thoại: 024.39232756 - 024.39232748.
    Hoặc các Văn phòng đại diện Báo Lao Động trên toàn quốc.

  2. Chuyển khoản về tài khoản của Quỹ XHTT Tấm lòng Vàng:

    • STK: 113000000758 - Ngân hàng Vietinbank, chi nhánh Hoàn Kiếm, Hà Nội.
    • STK: 0021000303088 - Ngân hàng Vietcombank, chi nhánh Hà Nội.
    • STK: 12410001122556 - Ngân hàng BIDV, chi nhánh Hoàn Kiếm, Hà Nội.
    • STK: 1005755579 - tại SHB, chi nhánh Hà Nội.
    • Số tài khoản USD: 115000196228 - Ngân hàng Vietinbank, chi nhánh Hoàn Kiếm, Hà Nội.
    Nội dung chuyển khoản: Hỗ trợ vaccine

  3. Hỗ trợ qua Ví Momo:

    - Mở Ví Momo .
    - Chọn chương trình “Mỗi ngày một nghìn” .
    - Thực hiện theo hướng dẫn.
    - Nội dung lời nhắn: Hỗ trợ vaccine.

  4. Hoặc hỗ trợ trực tuyến: bằng cách bấm vào nút ỦNG HỘ NGAY bên dưới.

.

đào tuấn
TIN LIÊN QUAN

Đến năm 2030, Việt Nam sẽ có khoảng 5.000km đường cao tốc

Phạm Đông |

Văn phòng Chính vừa có Thông báo số 141/TB- VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về thực hiện xây dựng đường cao tốc giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030.

Thêm một dự án đường cao tốc cho miền Tây Nam Bộ được đề xuất

Kỳ Quan |

So với mặt bằng chung cả nước, vùng Tây Nam Bộ hiện còn ít đường cao tốc. Mới đây, thêm dự án cao tốc An Hữu – Cao Lãnh nối Tiền Giang với Đồng Tháp được xem xét.

Tăng sức hấp dẫn để kêu gọi tối đa nguồn lực tư nhân

Văn Nguyễn |

Để có thể huy động được gần 1,9 triệu tỉ đồng vốn đầu tư cho hạ tầng giao thông, trong đó phần lớn dành cho đề án 5.000km đường cao tốc đến năm 2030 đặt ra bài toán phải có cơ chế kêu gọi tối đa nguồn lực tư nhân đầu tư, trong lúc nguồn lực nhà nước sẽ được ưu tiên đầu tư các dự án trọng điểm, cấp bách hoặc góp vốn trong các dự án đầu tư theo hình thức PPP.

Xây dựng 5.000km đường cao tốc: Nhiều nút thắt cần gỡ để đảm bảo tiến độ

Đặng Tiến |

Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, chủ đầu tư dự án và các nhà thầu, tiến độ của các gói thầu dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 đến nay cơ bản đáp ứng yêu cầu của dự án. Tuy nhiên, vẫn còn những “điểm nghẽn”, nếu không được giải quyết triệt để dự án sẽ khó hoàn thành đúng tiến độ.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Đến năm 2030, Việt Nam sẽ có khoảng 5.000km đường cao tốc

Phạm Đông |

Văn phòng Chính vừa có Thông báo số 141/TB- VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về thực hiện xây dựng đường cao tốc giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030.

Thêm một dự án đường cao tốc cho miền Tây Nam Bộ được đề xuất

Kỳ Quan |

So với mặt bằng chung cả nước, vùng Tây Nam Bộ hiện còn ít đường cao tốc. Mới đây, thêm dự án cao tốc An Hữu – Cao Lãnh nối Tiền Giang với Đồng Tháp được xem xét.

Tăng sức hấp dẫn để kêu gọi tối đa nguồn lực tư nhân

Văn Nguyễn |

Để có thể huy động được gần 1,9 triệu tỉ đồng vốn đầu tư cho hạ tầng giao thông, trong đó phần lớn dành cho đề án 5.000km đường cao tốc đến năm 2030 đặt ra bài toán phải có cơ chế kêu gọi tối đa nguồn lực tư nhân đầu tư, trong lúc nguồn lực nhà nước sẽ được ưu tiên đầu tư các dự án trọng điểm, cấp bách hoặc góp vốn trong các dự án đầu tư theo hình thức PPP.

Xây dựng 5.000km đường cao tốc: Nhiều nút thắt cần gỡ để đảm bảo tiến độ

Đặng Tiến |

Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, chủ đầu tư dự án và các nhà thầu, tiến độ của các gói thầu dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 đến nay cơ bản đáp ứng yêu cầu của dự án. Tuy nhiên, vẫn còn những “điểm nghẽn”, nếu không được giải quyết triệt để dự án sẽ khó hoàn thành đúng tiến độ.