Vô số đường trên trời, ít tiền, hiệu quả cao

LÊ THANH PHONG |

Suốt tuần qua, dư luận bàn tán sôi nổi về hai chuyện liên quan đến giao thông, đó là xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam và thêm các hãng hàng không ra đời.

Trước mắt là Vinpearl Air, sắp tới là Viettravel Airlines, lúc đó chúng ta sẽ có tới 7 hãng hàng không hoạt động trên thị trường.

Về tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam, GS Trần Văn Thọ - thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - đưa ra nhận định: “Chưa nên nghĩ đến dự án đường sắt cao tốc 58,7 tỉ USD tốn kém, nhiều rủi ro, nhiều bất định và kèm theo là phải hy sinh nhiều dự án cấp thiết, quan trọng hơn đối với công cuộc phát triển của đất nước”.

Đúng là một con số quá lớn, cho nên nhiều ý kiến phân tích sẽ khó có thể mang lại hiệu quả từ dự án này. Rất khó để thu tiền vé đủ để vận hành hệ thống, nói chi đến có lãi để bù cho khoản đầu tư khổng lồ này, xin lưu ý, tàu chạy nhanh là một việc, nhưng hiệu quả hay không lại là việc cần hơn.

Giáo sư Trần văn Thọ chỉ ra một điều rất đáng quan tâm, đó là hành khách Hà Nội - TP Hồ Chí Minh chủ yếu đi vì công việc, nên họ sẽ chọn phương tiện máy bay. Những tuyến đường gần như Hà Nội - Vinh, Sài Gòn - Nha Trang có thể đi tàu, nhưng lượng khách quá ít. Cho nên, nếu xây đường sắt cao tốc mà chỉ khai thác vài chục phần trăm công suất thì quá lãng phí.

Trong lúc đó, hàng không tăng trưởng quá ngoạn mục, năm 2018 vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam đạt trên 50 triệu hành khách tăng 14% và gần 400 nghìn tấn hàng hóa tăng 26% so với năm 2017. 6 tháng đầu năm 2019 đạt xấp xỉ 27 triệu hành khách tăng 7,7%.

Tuy có tình trạng hoãn, hủy chuyến, nhưng hàng không Việt Nam có tỉ lệ đúng giờ thuộc top đầu thế giới. Cụ thể, các hãng hàng không Mỹ có tỉ lệ đúng giờ 79,48%, trong khi Jetstar 81,5%, Vietjet 84,2%, Vietnam Airlines 89,2%. Một yếu tố cực kỳ quan trọng, hơn 20 năm qua, Việt Nam vận chuyển hàng không dân sự tuyệt đối an toàn.

Vậy thì đầu tư cho hàng không là điều cần tính tới. Tư nhân bỏ tiền mua máy bay, nhà nước không tốn một cắc. Đường trên trời vô số, không phải tốn một xu để xây. Việc còn lại là xây dựng hạ tầng hàng không, hãy xã hội hóa, tư nhân tham gia, nhà nước không phải bỏ vốn nhiều, nếu có bỏ cũng thu hồi nhanh.

Các hãng hàng không vận chuyển càng nhiều khách, đóng góp cho ngân sách càng nhiều. Việc mà nhà nước cần làm là tạo chính sách hiệu quả nhất để hàng không phát triển.

Nếu so sánh hai bài toán đầu tư đường sắt cao tốc và hàng không, sẽ thấy rõ bên nào lợi thế.

LÊ THANH PHONG
TIN LIÊN QUAN

Ông lớn đổ tiền vào hàng không, bài toán hạ tầng giải thế nào?

Lâm Anh |

Nhiều "ông lớn" tư nhân đã và đang đổ tiền để gia nhập thị trường hàng không trong bối cảnh tăng trưởng ngành này của Việt Nam nhanh hàng đầu khu vực. Tuy nhiên, cùng với đó là bài toán hạ tầng còn nhiều nút thắt chờ tháo gỡ.

Thủ tướng lập Hội đồng thẩm định dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Lê Thanh Uyên |

Hội đồng được thuê liên danh tư vấn trong nước và tư vấn nước ngoài bảo đảm độc lập, khách quan với tư vấn lập Dự án để thẩm tra Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án theo đúng quy định.

Làm đường sắt cao tốc Bắc-Nam: Lý giải vì sao hai bộ “vênh” nhau 32 tỉ USD

CAO NGUYÊN |

Theo Bộ KH&ĐT, tổng vốn đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam khoảng 26 tỉ USD. Tuy nhiên, trước đó, Bộ GTVT đề xuất nguồn vốn cho dự án này là 58 tỉ USD.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Khởi tố Giám đốc Trung tâm đăng kiểm duy nhất ở Hòa Bình

PV |

Hoà Bình - Cơ quan công an vừa khởi tố các bị can liên quan đến vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải Hòa Bình.

Ông lớn đổ tiền vào hàng không, bài toán hạ tầng giải thế nào?

Lâm Anh |

Nhiều "ông lớn" tư nhân đã và đang đổ tiền để gia nhập thị trường hàng không trong bối cảnh tăng trưởng ngành này của Việt Nam nhanh hàng đầu khu vực. Tuy nhiên, cùng với đó là bài toán hạ tầng còn nhiều nút thắt chờ tháo gỡ.

Thủ tướng lập Hội đồng thẩm định dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Lê Thanh Uyên |

Hội đồng được thuê liên danh tư vấn trong nước và tư vấn nước ngoài bảo đảm độc lập, khách quan với tư vấn lập Dự án để thẩm tra Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án theo đúng quy định.

Làm đường sắt cao tốc Bắc-Nam: Lý giải vì sao hai bộ “vênh” nhau 32 tỉ USD

CAO NGUYÊN |

Theo Bộ KH&ĐT, tổng vốn đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam khoảng 26 tỉ USD. Tuy nhiên, trước đó, Bộ GTVT đề xuất nguồn vốn cho dự án này là 58 tỉ USD.