Việt Nam có con phố dài nhất hành tinh

LÊ THANH PHONG |

“Việt Nam có phố dài nhất thế giới là phố đường 1. Đường đến đâu, dân cư đến đó thì làm sao tăng lưu lượng giao thông được. Từ đó làm đường sắt thui chột đi, làm đường biển kém đi, đường bộ thì chức năng lại không đạt được yêu cầu”, đó là ý kiến của ông Trương Quang Nghĩa - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng - tại buổi làm việc với quận Thanh Khê ngày 1.3.

Ông Trương Quang Nghĩa từng là Bộ trưởng Bộ GTVT, nên ông có đánh giá khái quát về tình hình giao thông. Nhưng riêng về con phố dài mang tên “1” thì ai cũng biết, không cần làm tới chức Bộ trưởng như ông Nghĩa.

Đúng là phố, nó chẳng phải là quốc lộ. Phần lớn hai bên đường là nhà cửa, công trình.

Có nhiều đoạn, hai bên là trường học, nhà thờ, chùa, khách sạn, cơ quan nhà nước, văn phòng Cty. Phố xá chứ quốc lộ nào như vậy, nói thế “quốc tế nó cười cho”.

Và chính vì nhà dân áp sát đường như vậy cho nên tai nạn giao thông của Việt Nam đứng vào hàng “top” thế giới. Các phương tiện giao thông đủ loại từ xe tải lớn, xe du lịch, xe máy, xe công nông đến xe bò cùng đi chung trên một con phố. Cư dân hai bên đường xem quốc lộ như phố nhà mình, đi lại cẩu thả, tùy tiện, không tai nạn sao được.

Tệ hơn là nhiều đoạn, nhà cửa áp sát đường, cho nên có nhiều vụ xe lao vào nhà dân, đang ăn cơm, đang ngủ trong nhà cũng bị tai nạn giao thông.

Một cách quan sát khác, chính vì quốc lộ như con phố kéo dài từ bắc vào nam, nhiều nút giao cắt, nhiều khu dân cư, nhiều loại xe tham gia, nên tốc độ bị hạn chế, ảnh hưởng đến việc khai thác vận chuyển hiệu quả. Nền kinh tế không thể phát triển được khi giao thông quá lạc hậu, xe chạy như rùa bò.

Và câu hỏi đặt ra là ai đã cho dân tràn ra đường quốc lộ theo phong trào “mặt tiền”? Không ai ngoài chính quyền.

Quản lý không tốt, dân cứ lấn dần, tiếp cận dần, lấn dần mặt tiền đường, vi phạm hành lang an toàn giao thông. Những điểm đắc địa thì nhóm lợi ích khai thác kinh doanh, xây dựng cây xăng, hàng quán, khách sạn, biến quốc lộ 1 thành phố đường 1, nhưng là con phố làng xã, nhơm nhếch và nguy hiểm.

Khó có thể xử lý được hậu quả những nhà cửa, công trình đã “hợp pháp hóa”, nhưng nếu mạnh tay, thì giải tỏa tất cả những công trình lấn chiếm, xây dựng trái phép. Tiếp theo là không cho bất cứ công trình nào xông ra mặt đường. Hãy tổ chức kiểm tra, địa phương nào để cho công trình lấn chiếm hành lang quốc lộ thì cách chức chủ tịch, bí thư địa phương đó, mọi chuyện sẽ đâu vào đấy ngay.

Nhưng chúng ta đã không làm, nên Việt Nam có con phố dài nhất hành tinh.

LÊ THANH PHONG
TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh đã phê duyệt dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

T.N.D |

Theo người phát ngôn của UBND tỉnh Quảng Ninh, ông Vũ Văn Hợp, Quảng Ninh đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cao tốc Vân Đồn-Móng Cái trong tháng 2.2018 và đang lựa chọn nhà đầu tư để có thể khởi công xây dựng ngay đầu quý 3 năm nay.

Cận cảnh công trình đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Kỳ Quan |

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là tuyến đường huyết mạch góp phần thúc đấy phát triển kinh tế - xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo phải hoàn thành công trình trong năm 2019. Tuy nhiên, với hiện trạng công trình, dự án khó hoàn thành đúng tiến độ.

Sân bay Vân Đồn, cao tốc Hải Phòng - Móng Cái chốt xong trước 30.6

KH |

Khai xuân bằng chuyến thị sát loạt dự án giao thông trọng điểm tại tỉnh Quảng Ninh, ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ra hạn cho nhà thầu phải hoàn thành dự án sân bay Vân Đồn, cầu Bạch Đằng và cao tốc Hải Phòng - Móng Cái trước tháng 6.2018.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital. 

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương. 

Quảng Ninh đã phê duyệt dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

T.N.D |

Theo người phát ngôn của UBND tỉnh Quảng Ninh, ông Vũ Văn Hợp, Quảng Ninh đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cao tốc Vân Đồn-Móng Cái trong tháng 2.2018 và đang lựa chọn nhà đầu tư để có thể khởi công xây dựng ngay đầu quý 3 năm nay.

Cận cảnh công trình đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Kỳ Quan |

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là tuyến đường huyết mạch góp phần thúc đấy phát triển kinh tế - xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo phải hoàn thành công trình trong năm 2019. Tuy nhiên, với hiện trạng công trình, dự án khó hoàn thành đúng tiến độ.

Sân bay Vân Đồn, cao tốc Hải Phòng - Móng Cái chốt xong trước 30.6

KH |

Khai xuân bằng chuyến thị sát loạt dự án giao thông trọng điểm tại tỉnh Quảng Ninh, ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ra hạn cho nhà thầu phải hoàn thành dự án sân bay Vân Đồn, cầu Bạch Đằng và cao tốc Hải Phòng - Móng Cái trước tháng 6.2018.