Văn hóa trách nhiệm, nhìn từ điểm nóng BOT Cai Lậy

QUANG ĐẠI |

Đến nay, mặc dù vụ việc ùn tắc, mất an ninh trật tự ở trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang) diễn ra nhiều lần, trong thời gian dài gây nhiều hệ lụy tiêu cực và vẫn còn chưa được tháo gỡ, nhưng không thấy tập thể, cá nhân nào chính thức đứng ra nhận trách nhiệm?

Khi Thủ tướng phải đứng ra chỉ đạo, chủ trì bàn giải pháp, thì sự việc liên quan đến BOT Cai Lậy không thể nói là bình thường. Hệ lụy của nó, cũng không hề nhỏ: gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng an ninh, trật tự địa phương, gây thiệt hại về kinh tế cho cả chính quyền, doanh nghiệp và người dân…

Theo thông tin từ Bộ GTVT, dự án BOT Cai Lậy đã được xây dựng, thực hiện đúng quy trình, đúng quy định của pháp luật, vị trí đặt trạm thu phí đã được sự đồng thuận của nhiều cơ quan chức năng tỉnh Tiền Giang. Mặt khác, đã có nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra về các vấn đề của dự án, đã có kết luận.

Phía doanh nghiệp cũng khẳng định dự án được triển khai, thực hiện với đầy đủ các thủ tục, có hợp đồng BOT và sự cho phép của cơ quan chức năng.

Vậy, phải chăng lỗi thuộc về người dân, các “Thượng đế”? Rõ ràng cách nhìn nhận theo hướng quy trách nhiệm cho người dân là không thỏa đáng. Giới luật sư cho rằng, hành vi của người dân trong vụ Cai Lậy, là hợp pháp. Không có quy định cấm sử dụng tiền lẻ, hay quay đầu xe, thắc mắc về các vấn đề thu phí…

Nguyện vọng, phản ứng của người dân là chính đáng, bởi vì những cái “lỗi”, bất hợp lý thuộc về dự án này mà ngay cả cơ quan chức năng cũng đã nhận thấy: tước quyền lựa chọn của người dân; đầu tư kiểu “tráng men” để lấy cớ đặt trạm thu phí trên quốc lộ; vị trí đặt trạm, giá vé bất hợp lý, không có sự thăm dò, lấy ý kiến cộng đồng…

Tại cuộc làm việc ngày 4.12, về vụ BOT Cai Lậy, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh, có những vấn đề đúng pháp luật, đúng quy trình nhưng không phù hợp thực tiễn, không hợp lòng dân thì chúng ta vẫn phải nghiêm túc lắng nghe, cầu thị tiếp thu để sửa chữa. 

Trong thực tế, có những quy định, quy trình “không phù hợp với thực tiễn, với lòng dân”, thiết nghĩ cần rà soát, xem xét trách nhiệm những người đã soạn thảo, tham mưu văn bản. Mặt khác, cán bộ thực hiện công việc, tham gia dự án “không phù hợp với thực tiễn, với lòng dân” gây hậu quả cũng không thể “phủi” trách nhiệm.

Bên cạnh giải pháp đồng bộ, hiệu quả để nhanh chóng giải quyết tồn tại, tháo gỡ bế tắc tại Cai Lậy, cần tìm ra nguyên nhân, xem xét trách nhiệm của tổ chức, cá nhân đã gây ra vụ việc. Đây là điều mà dư luận mong mỏi với ý thức về sự công bằng, tính nghiêm minh của pháp luật, ngăn chặn những vụ việc đáng tiếc về sau.

Hi vọng vụ việc sẽ được xử lý rốt ráo, không có chuyện “hòa cả làng”.

QUANG ĐẠI
TIN LIÊN QUAN

Bộ Giao thông: BOT Cai Lậy rối loạn do thu phí bất cập

Theo Tiền Phong |

“Về bức xúc của người dân sử dụng đường bộ, trong đó có trạm Cai Lậy, có nguyên nhân chính là chính sách thu phí còn bất cập”, đại diện Bộ GTVT thừa nhận.

Toàn cảnh diễn biến tại Trạm thu phí BOT Cai Lậy

Văn Thắng |

Trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang) đang là dự án BOT giao thông “tai tiếng” nhất thời gian gần đây khi liên tiếp vấp phải sự phản đối của người dân và các tài xế lưu thông qua khu vực. Tối 4.12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết định dừng thu phí Cai Lậy trong một tháng để các cơ quan chức năng xem xét những vấn đề liên quan.

Ba “kịch bản” giải quyết vấn đề BOT Cai Lậy

MINH THÀNH |

Hôm qua (5.12), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã thông tin kỹ hơn về 3 kịch bản thu phí tại BOT Cai Lậy sau này để giải quyết những tồn đọng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng.

Vì sao Đại học quốc gia Hà Nội giới hạn thi đánh giá năng lực 2 lần?

Linh Chi - Dương Anh |

Từ năm 2023, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) sẽ giới hạn mỗi thí sinh chỉ được đăng ký thi đánh giá năng lực tối đa 2 lần. Điều này được GS.TS Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm khảo thí ĐHQGHN lý giải là do muốn tạo công bằng cho các thí sinh.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Tranh luận trả lương tháng 13 và thưởng Tết nguyên đán

TUỆ NHI |

Dù đã 26 tháng Chạp nhưng nhiều người vẫn chưa được nhận lương tháng thứ 13 hay tiền thưởng Tết và đùa rằng với họ niềm vui xuân vẫn chưa về.

Độc đáo hoa mai đỏ giá mềm, hút khách chơi Tết Nguyên đán

Việt Anh - Linh Trang |

Dịp Tết Nguyên Đán năm nay, cây mai đỏ xuất hiện nhiều tại các chợ hoa Hà Nội. Với mức giá khá mềm, thế cây nhỏ độc lạ, mai đỏ trở thành lựa chọn của nhiều người chơi cây cảnh Tết.

Chênh lệch sốc giữa tài sản 1% người giàu nhất thế giới và 99% còn lại

Song Minh |

1% người giàu nhất thế giới đã trở nên giàu có hơn rất nhiều, nhanh hơn rất nhiều so với 99% phần còn lại của thế giới.

Bộ Giao thông: BOT Cai Lậy rối loạn do thu phí bất cập

Theo Tiền Phong |

“Về bức xúc của người dân sử dụng đường bộ, trong đó có trạm Cai Lậy, có nguyên nhân chính là chính sách thu phí còn bất cập”, đại diện Bộ GTVT thừa nhận.

Toàn cảnh diễn biến tại Trạm thu phí BOT Cai Lậy

Văn Thắng |

Trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang) đang là dự án BOT giao thông “tai tiếng” nhất thời gian gần đây khi liên tiếp vấp phải sự phản đối của người dân và các tài xế lưu thông qua khu vực. Tối 4.12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết định dừng thu phí Cai Lậy trong một tháng để các cơ quan chức năng xem xét những vấn đề liên quan.

Ba “kịch bản” giải quyết vấn đề BOT Cai Lậy

MINH THÀNH |

Hôm qua (5.12), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã thông tin kỹ hơn về 3 kịch bản thu phí tại BOT Cai Lậy sau này để giải quyết những tồn đọng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng.