Vận động dân “Nào ta cùng buýt”, nhưng 3 tiếng bò được 20 km, ai đi?

Đào Tuấn |

Năm 2013, ông Tất Thành Cang, khi đó đương chức Giám đốc Sở GTVT TP.HCM đã nói đến cái mốc 2020 để chấm dứt trợ giá xe buýt. Giờ, 2022, mỗi năm vẫn ngàn tỉ trợ giá. Và vừa xong, phải kêu gọi dân đi xe buýt, vì ế quá.

Hồi ấy câu hỏi mà Giám đốc Cang nhận được là: Khi nào thì thôi trợ giá? Bởi “quá tốn tiền”, bởi “phải có lộ trình chứ không thể đụng đâu làm đó”.

Xe buýt TP nhận 639 tỉ trợ giá năm 2008. Và thật vi diệu, số trợ giá như "tốt sang sông": Năm 2011, trợ giá 1.362 tỉ; Năm 2013:1.300 tỉ. Và từ đó tới nay, cứ ngàn tỉ đến hẹn lại lên.

Còn hiệu quả thì sao?

Năm 2017, ông Bùi Xuân Cường, khi đó là Giám đốc Sở GTVT TPH.HCM có lần đi họp bằng xe buýt. Báo Giao thông kể lại: Đồng chí Cường đi bộ ra trạm đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa đón xe tuyến 36. Tới trạm Bến Thành, ông tiếp tục đón xe số 39. Nhưng khi xuống trạm Hải Thượng Lãn Ông, đồng chí Giám đốc buộc phải đi xuống lòng đường- như dân- vì không có lối đi cho người đi bộ.

Gần 10 năm kể từ ngày nhận trợ giá. 5 năm sau lời hứa của ông cựu giám đốc Cang, và rồi ông đương chức giám đốc Cường khi đó trực tiếp nếm trải cái cảnh: Đến cái lối cho người đi bộ còn chẳng có. Mà dân thì đâu có cánh để bay?!.

Vấn đề của xe buýt là chẳng mấy cán bộ có trách nhiệm đi xe buýt, để thấy nó bất cập, bất tiện, bất đủ thứ như thế nào.

Nếu quy số hiệu quả trợ giá thì chúng ta rất dễ ngỡ ngàng ngã ngửa:

Giai đoạn 2014-2018, khách đi xe buýt giảm bình quân 6,65%/năm. Đến năm 2019, đến giảm 12,1%. 2 năm dịch thì khỏi nói rồi: Giảm đến 60%.

Xe buýt ế quá, đến mức Sở GTVT TP.HCM vừa xong ra lời kêu gọi nhân dân “Nào ta cùng buýt”.

Xe buýt là phương tiện công cộng No1 ở tất cả các thành phố trên thế giới. Đó cũng là giải pháp cho ùn tắc chừng nào nó đủ kết nối, đủ thuận tiện, và đủ nhanh.

Sáng nay, ngay sau lời “kêu gọi khơi khơi”, Tuổi Trẻ trích đăng ý kiến một bạn đọc: “Không biết diễn tả như thế nào khi đi làm bằng xe buýt từ quận Bình Tân đến TP Thủ Đức mà mất 3 tiếng đồng hồ cho quãng đường 20km”.

20 km mất 3 tiếng. Một ngày mất 6 tiếng cho quãng đường đi xe máy chỉ mất 1 tiếng. Đến cơ quan uống ngụm nước giải stress rồi quay về là vừa xinh.

Mỗi năm vẫn ngàn tỉ ném ra. Cái mốc 2020 đã qua. Và giờ “Nào ta cùng buýt” chỉ vì mới có một cái app “Go!Bus”. Cho việc chẳng hạn đi 20km mất 3 tiếng.

Dường như đến lúc các đồng chí Giám đốc Sở cần đi làm bằng xe buýt, chứ không phải đi ví dụ” - để cũng nếm stress như dân thì may ra.

Đào Tuấn
TIN LIÊN QUAN

TPHCM cần làm gì để cán bộ công chức lựa chọn đi xe buýt?

MINH QUÂN |

TPHCM - Trước việc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM phát động cán bộ công chức, viên chức đi xe buýt, nhiều ý kiến cho rằng phải tăng chất lượng xe buýt, sự tiện lợi, đặc biệt là việc không trễ giờ, mới thu hút công chức, viên chức sử dụng.

Phát động công chức, viên chức TPHCM đi làm bằng xe buýt

MINH QUÂN |

TPHCM - Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM vừa có văn bản đề nghị các sở ngành, UBND các quận, huyện và Thành phố Thủ Đức hỗ trợ phối hợp tổ chức tuyên truyền phát động công chức, viên chức, người lao động tham gia giao thông bằng xe buýt.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

TPHCM cần làm gì để cán bộ công chức lựa chọn đi xe buýt?

MINH QUÂN |

TPHCM - Trước việc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM phát động cán bộ công chức, viên chức đi xe buýt, nhiều ý kiến cho rằng phải tăng chất lượng xe buýt, sự tiện lợi, đặc biệt là việc không trễ giờ, mới thu hút công chức, viên chức sử dụng.

Phát động công chức, viên chức TPHCM đi làm bằng xe buýt

MINH QUÂN |

TPHCM - Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM vừa có văn bản đề nghị các sở ngành, UBND các quận, huyện và Thành phố Thủ Đức hỗ trợ phối hợp tổ chức tuyên truyền phát động công chức, viên chức, người lao động tham gia giao thông bằng xe buýt.