Ưu tiên xây đường bộ cao tốc, chưa “vẽ vời” đường sắt tỉ đô

Lê Thanh Phong |

Gần đây, những tranh luận về xây dựng đường sắt cao tốc, rồi sân bay ở các địa phương khá sôi nổi. Những ý kiến khác nhau, phản biện cho dù là gay gắt, đều cần thiết vì mục đích xây dựng một đất nước tốt đẹp.

Riêng về sân bay, Lao Động đã có nhiều bài viết như “Mỗi tỉnh một sân bay, tiền đâu? ai bay?”, “Sân bay trên giấy, giá đất ảo và kinh doanh cướp đoạt”... Quan điểm của Báo Lao Động là không nên lãng phí nguồn lực vào xây sân bay và đừng tạo cớ để bùng lên những cơn sốt đất ảo.

Về đường sắt cao tốc, Lao Động đặt vấn đề: “Có cần làm đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ với vốn “khủng” 10 tỉ USD?”, đặt vấn đề về tính hiệu quả của dự án, tương tự là tuyến đường sắt cao tốc Hà Nội - Vinh.

Có ý kiến cho rằng, người ta sẽ chọn đường sắt cao tốc vì đi từ Hà Nội vào Nghệ An chắc không ai chọn đi máy bay vì đi chỉ hơn 1 tiếng là tới nơi. Nhưng xin hỏi, giá vé tàu cao tốc bao nhiêu, có cạnh tranh được với đường bộ hay không?

Cũng câu hỏi này, có thể đặt ra với cao tốc TPHCM - Cần Thơ, cao tốc đường bộ tuyến này xây dựng xong, đến nay sắp hoàn thành đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận, thì đường sắt cao tốc làm sao có thể cạnh tranh được. Lúc đó, lấy đâu ra nguồn thu để bảo trì và vận hành, nói chi đến có lãi.

Trong lúc đó, chỉ cần tuyến cao tốc đường bộ chất lượng cao, thì đương nhiên ôtô là lựa chọn phù hợp. Nếu quan sát các quốc gia phát triển, sẽ thấy đường cao tốc luôn là ưu thế, nhất là trong quãng đường ngắn. Còn với quãng đường dài, đường sắt cao tốc không thể so sánh với máy bay.

Nếu muốn có đường sắt cao tốc đủ sức cạnh tranh với hàng không như Shinkansen của Nhật Bản, thì lại nói đến chuyện vốn.

“Vác cuốc đào đâu ra” vốn để xây dựng hàng loạt sân bay của các địa phương đề xuất, và để thực hiện các dự án đường sắt cao tốc hàng chục tỉ USD. Ngay cả các dự án đó thực sự hiệu quả, thì cũng không đủ lực để làm, huống chi rất mù mờ chưa giải được bài toán kinh tế.

Cho nên, hãy tập trung nguồn lực để hoàn thành tuyến cao tốc Bắc - Nam, các phương tiện giao thông đường bộ đi lại thuận lợi, nhanh chóng, an toàn.

Sau đó là các tuyến cao tốc kết nối các địa phương, mở ra giao thương, khai thác du lịch. Và khi có tuyến cao tốc hiện đại, áp dụng quản lý bằng các ứng dụng công nghệ cao, sẽ hạn chế tai nạn giao thông.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Đường sắt cao tốc: Cần thiết nhưng còn nhiều băn khoăn

Minh Bằng |

Hệ thống đường sắt hiện nay đã được cho là lạc hậu và kém hiệu quả. Chính vì thế việc xem xét xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam được cho là cuộc cách mạng và cần phải khẩn trương triển khai. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều băn khoăn và những ý kiến trái chiều về vốn, tốc độ và thời gian thực hiện.

Có cần làm đường sắt cao tốc TPHCM – Cần Thơ với vốn "khủng" 10 tỉ USD?

MINH QUÂN |

Nhiều ý kiến cho rằng giữa TPHCM - Cần Thơ đã có đường bộ cao tốc và khoảng cách hai địa phương không phải quá xa (chỉ khoảng 150km) nên việc đầu tư một dự án đường sắt cao tốc với số vốn "khủng" 10 tỉ USD cần hết sức cân nhắc.

Tranh cãi kịch liệt đường sắt cao tốc Bắc-Nam: 350km/h hay 200km/h?

Bằng Linh |

Với các phương án về tốc độ của dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam, đã có nhiều ý kiến trái chiều. Trong đó cũng có ý kiến rằng hãy nghiên cứu cả phương án chạy 500km/h như các nước đang triển khai để tránh lạc hậu.

Ai dám đảm bảo đường sắt cao tốc 350km/h sẽ hấp dẫn hơn?

Linh Anh |

Liên doanh tư vấn cho dự án đầu tư đường sắt cao tốc Bắc Nam đề xuất nên đầu tư theo phương án 350km/h thay vì phương án 160-200km/h.

Đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ dài 135 km có phải cự ly lý tưởng?

MINH QUÂN |

Thông tin dự án đường sắt cao tốc 10 tỉ USD nối TPHCM - Cần Thơ đang được nhiều người quan tâm và hy vọng qua đó sẽ góp phần giúp các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long thêm động lực "cất cánh". Tuy nhiên vẫn còn đó những băn khoăn về tính hiệu quả, nguồn vốn đầu tư và giá vé của tuyến đường sắt này.

Tạm ngừng hoạt động đua chó giải trí tại Vũng Tàu

Thành An |

Trường đua chó Lam Sơn tạm ngừng hoạt động để hoàn trả mặt bằng là sân vận động Lam Sơn sau gần 25 năm được cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Vấn đề tài chính đất đai cần được tập trung tháo gỡ căn cơ, toàn diện

Vũ Long |

Giá đất đai cần được xác định sát với giá thị trường và cần được chuẩn hóa để áp dụng vào thực tế thi hành.

TPHCM định hướng phát triển 5 huyện ngoại thành lên quận hoặc thành phố

MINH QUÂN |

5 huyện của TPHCM là Củ Chi, Bình Chánh, Cần Giờ, Nhà Bè và Hóc Môn được định hướng phát triển thành đô thị vệ tinh hiện đại, sinh thái, xanh.

Phó chủ tịch TP.HCM nêu định hướng mới về phát triển 5 huyện ngoại thành

Đường sắt cao tốc: Cần thiết nhưng còn nhiều băn khoăn

Minh Bằng |

Hệ thống đường sắt hiện nay đã được cho là lạc hậu và kém hiệu quả. Chính vì thế việc xem xét xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam được cho là cuộc cách mạng và cần phải khẩn trương triển khai. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều băn khoăn và những ý kiến trái chiều về vốn, tốc độ và thời gian thực hiện.

Có cần làm đường sắt cao tốc TPHCM – Cần Thơ với vốn "khủng" 10 tỉ USD?

MINH QUÂN |

Nhiều ý kiến cho rằng giữa TPHCM - Cần Thơ đã có đường bộ cao tốc và khoảng cách hai địa phương không phải quá xa (chỉ khoảng 150km) nên việc đầu tư một dự án đường sắt cao tốc với số vốn "khủng" 10 tỉ USD cần hết sức cân nhắc.

Tranh cãi kịch liệt đường sắt cao tốc Bắc-Nam: 350km/h hay 200km/h?

Bằng Linh |

Với các phương án về tốc độ của dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam, đã có nhiều ý kiến trái chiều. Trong đó cũng có ý kiến rằng hãy nghiên cứu cả phương án chạy 500km/h như các nước đang triển khai để tránh lạc hậu.

Ai dám đảm bảo đường sắt cao tốc 350km/h sẽ hấp dẫn hơn?

Linh Anh |

Liên doanh tư vấn cho dự án đầu tư đường sắt cao tốc Bắc Nam đề xuất nên đầu tư theo phương án 350km/h thay vì phương án 160-200km/h.

Đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ dài 135 km có phải cự ly lý tưởng?

MINH QUÂN |

Thông tin dự án đường sắt cao tốc 10 tỉ USD nối TPHCM - Cần Thơ đang được nhiều người quan tâm và hy vọng qua đó sẽ góp phần giúp các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long thêm động lực "cất cánh". Tuy nhiên vẫn còn đó những băn khoăn về tính hiệu quả, nguồn vốn đầu tư và giá vé của tuyến đường sắt này.