Ưu tiên tăng nhanh km cao tốc hơn là sân bay cho bò chạy rông

Lê Thanh Phong |

Cùng với Bình Phước, Bắc Giang đề xuất Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Thủ tướng cho phép chuyển sân bay Kép là sân bay quân sự trở thành sân bay lưỡng dụng, sử dụng cho cả mục đích dân sự.

Báo Lao Động ngày 27.2 đăng bài "Sân bay trên giấy, giá đất ảo và kinh doanh "cướp đoạt", phản ánh về tình trạng các địa phương đua nhau xin xây sân bay. Riêng Bình Phước, chỉ sau khi công bố dự án sân bay Técníc Hớn Quản, tại đây đã lên cơn sốt đất, cò đất kéo về làm ăn như đi trẩy hội.

Trở lại câu chuyện của Bắc Giang, sát nách Hà Nội, xây sân bay có được mấy khách. Ai cũng biết việc đầu tư xây dựng sân bay cần nguồn vốn lớn, nếu xây sân bay để cho bò chạy rông thì ôm một đống nợ. Liệu các sân bay như Bắc Giang, Bình Phước, Hà Tĩnh, Ninh Bình, An Giang xây xong có được bao nhiêu chuyến bay mỗi ngày, và mỗi chuyến có được bao nhiêu khách. Chỉ e rằng, tiền thu không đủ đề bù tiền điện cho cảng hàng không mà thôi.

Xin nhắc lại một việc, Cần Thơ đã từng đề xuất hỗ trợ một phần chi phí (bằng nguồn ngân sách Nhà nước) cho các hãng hàng không theo hình thức hỗ trợ một phần giá vé máy bay cho người sử dụng (tương đương mức hỗ trợ 30% giá vé máy bay trên mỗi chuyến bay xuất phát từ cảng hàng không quốc tế Cần Thơ), mục đích là để kích cầu, tăng lượng khách đến Cần Thơ bằng đường hàng không.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định "Ưu tiên số một năm nay là cao tốc Bắc Nam".

Không chỉ năm nay mà ít nhất 10 năm tới. Bởi vì phủ kín được cao tốc khắp đất nước này còn cần nguồn lực lớn và mất nhiều thời gian. Không chỉ là cao tốc Bắc - Nam, mà các tuyến cao tốc ở các vùng miền khác.

Khi có cao tốc, chỉ 2 giờ ôtô thì hành khách từ Sài Gòn đã có mặt ở Phan Thiết, không ai lại đi máy bay, khi mà thời gian đến sân bay, chờ đợi và bay bằng với thời gian đi ôtô, thậm chí còn lâu hơn. Tương tự, có thể so sánh với các sân bay ở những khu vực khác như Nội Bài với Bắc Giang hay Phú Bài với Quảng Trị.

Hệ thống cao tốc phủ kín sẽ kết nối các địa phương với nhau, khai thác nguồn lực của từng địa phương một cách hiệu quả mà không cần phải "nhà anh có gì nhà tôi có cái đó", lãng phí nguồn lực.

Ví dụ, Bình Phước cách TPHCM 100 km, nếu có đường cao tốc, du khách, nhà đầu tư ở TPHCM và các vùng lân cận đến Bình Phước chưa tới 1 giờ. Nếu du khách hay nhà đầu tư ở các địa phương khác xa hơn hoặc khách quốc tế thì đáp máy bay đến Tân Sơn Nhất hay Long Thành (trong tương lai), sau đó đi cao tốc đến Bình Phước. Có kết nối đó thì không cần thêm sân bay Hớn Quản.

Đất nước này đang cần mỗi tỉnh đều được kết nối bằng cao tốc hơn là mỗi tỉnh một sân bay.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Sân bay trên giấy, giá đất ảo và kinh doanh "cướp đoạt"

Lê Thanh Phong |

Tin xây dựng sân bay bung ra, Bình Phước trở thành nơi sốt đất, cò đất kéo về thổi giá, cơn sốt này chưa biết khi nào hạ.

Mỗi tỉnh một sân bay, tiền đâu? ai bay?

Lê Thanh Phong |

UBND tỉnh Bình Phước kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ GTVT thống nhất giao cho tỉnh Bình Phước quản lý sân bay hiện hữu rộng hơn 100ha và tỉnh sẽ lập dự án mở rộng sân bay lên quy mô 400-500ha theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

Cảnh báo sốt đất ảo ăn theo dự kiến đề án sân bay tại Bình Phước

Gia Miêu - Đình Trọng |

Trước cơn sốt giá đất ảo sau thông tin tỉnh Bình Phước dự kiến lập đề án quy hoạch xây dựng sân bay lưỡng dụng, chính quyền đã phải ra văn bản cảnh báo.

Những món ăn đặc sắc của người Hoa ở Chợ Lớn, TPHCM

Phạm Công Luận |

Ẩm thực Hoa là thế giới đa dạng, đậm đà bản sắc từng dân tộc trong cộng đồng người Hoa sống tại Việt Nam. Đã vậy, qua hàng trăm năm ở đây, các món ăn cũng đã có điều chỉnh, gia giảm trong cách chế biến để thích nghi với nguồn nguyên liệu nhiệt đới có sẵn, chiều chuộng khẩu vị của khách…

Người dân chen chân trong siêu thị ngày cận Tết mua hàng giảm giá, bình ổn

THUỲ TRANG |

Đà Nẵng - Với nhiều chương trình bình ổn giá, khuyến mãi, giảm giá, các siêu thị đang thu hút lượng lớn người dân đến tham quan, mua sắm Tết.

Ông Kissinger đổi lập trường, nêu kế hoạch Ukraina mới nhất

Song Minh |

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger thay đổi lập trường, ủng hộ Ukraina gia nhập NATO.

Tiểu thương chợ hoa lớn nhất Hà Nội than ế ẩm ngày giáp Tết

MINH HÀ - DƯƠNG ANH |

Theo các tiểu thương bán hoa tại chợ Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội), năm nay giá hoa vẫn giữ mức ổn định, tăng cao nhất vào các ngày 29 và 30 Tết. Tuy nhiên, hàng hóa vẫn còn tiêu thụ chậm, chỉ bằng 50% so với mọi năm.

Những bản hợp đồng bom tấn tại V.League 2023

AN NGUYÊN |

Trước thềm mùa giải mới V.League 2023, các câu lạc bộ như Công an Hà Nội, Nam Định hay Thanh Hoá hoạt động rất tích cực trên thị trường chuyển nhượng với những bản hợp đồng "bom tấn" chất lượng.

Sân bay trên giấy, giá đất ảo và kinh doanh "cướp đoạt"

Lê Thanh Phong |

Tin xây dựng sân bay bung ra, Bình Phước trở thành nơi sốt đất, cò đất kéo về thổi giá, cơn sốt này chưa biết khi nào hạ.

Mỗi tỉnh một sân bay, tiền đâu? ai bay?

Lê Thanh Phong |

UBND tỉnh Bình Phước kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ GTVT thống nhất giao cho tỉnh Bình Phước quản lý sân bay hiện hữu rộng hơn 100ha và tỉnh sẽ lập dự án mở rộng sân bay lên quy mô 400-500ha theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

Cảnh báo sốt đất ảo ăn theo dự kiến đề án sân bay tại Bình Phước

Gia Miêu - Đình Trọng |

Trước cơn sốt giá đất ảo sau thông tin tỉnh Bình Phước dự kiến lập đề án quy hoạch xây dựng sân bay lưỡng dụng, chính quyền đã phải ra văn bản cảnh báo.