Ủng hộ phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế khi lái xe

Hoàng Văn Minh |

Câu chuyện cấm hay không cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế khi lái xe đã sắp có hồi kết khi 100% ý kiến của thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí phương án cấm tuyệt đối.

Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) hôm 15.3 vừa công bố một báo cáo rất đáng chú ý. Trong năm 2023, ngành bia giảm 11% doanh thu, và 23% lợi nhuận trước thuế.

Theo VBA thì chính sách kiểm soát nồng độ cồn là một trong nguyên nhân khiến tiêu dùng bia giảm mạnh, nhất là ở kênh nhà hàng, quán ăn. “Nhiều nhà hàng, các khu du lịch vắng khách không kinh doanh được kéo theo lao động, doanh thu, lợi nhuận, ngân sách đều giảm", đại diện VBA cho biết.

Có sự trùng hợp là cũng trong ngày 15.3, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới thì hiện đang có 2 phương án đại diện cho 2 luồng ý kiến liên quan đến việc quy định nồng độ cồn đối với tài xế khi lái xe trong dự thảo luật. Phương án 1 là cấm tuyệt đối. Phương án thứ 2 là cần có giới hạn thấp nhất nồng độ cồn.

Tuy nhiên, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhất trí với đề xuất của Chính phủ và đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn phương án 1 để báo cáo Quốc hội. Và tại phiên thảo luận, 100% ý kiến của thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn.

Dù rằng, phương án này có nhiều “nhược điểm” như việc quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn ảnh hưởng nhất định đến một số hoạt động văn hóa, lễ hội truyền thống của một số địa phương.

Và điều này cũng làm giảm sức tiêu thụ đồ uống có cồn, từ đó làm ảnh hưởng nhất định các hoạt động sản xuất, nhập khẩu, phân phối, cung ứng, tiêu thụ rượu, bia của nước ta, dẫn đến doanh thu trong lĩnh vực này giảm sút như VBA vừa báo cáo.

Nghĩa là, sẽ buộc phải “hy sinh”, đánh đổi một số lợi ích kinh tế nhất định. Nhưng bù lại, nói như Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới là “phương án này đã được thực tiễn kiểm nghiệm phát huy kết quả tốt. Số vụ tai nạn liên quan đến rượu bia giảm”.

Đây cũng là "phương án 1 với mục mục đích phòng ngừa, làm giảm những rủi ro, thiệt hại tiềm tàng do việc sử dụng rượu, bia mà điều khiển phương tiện giao thông gây ra, được các nhà khoa học ủng hộ".

Trong thực tế thì phương án 1 đã và đang được áp dụng lâu nay. Và mặc dù có nhiều ý kiến trái chiều, đặc biệt là cách vận hành của lực lượng chấp pháp, nhưng quy định cấm này đã từng bước đi vào cuộc sống, được đông đảo người dân đồng tình thực hiện.

Như vậy là câu chuyện cấm hay không cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với tài xế khi lái xe chỉ còn một bước trình Quốc hội trong kỳ họp tới đây nữa, nếu được thông qua thì sẽ là một phần quan trọng của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Tuy vậy trước mắt, phương án này vẫn cần nhiều hơn những tiếng nói đồng tình, đồng thuận của không chỉ "những nhà khoa học" mà toàn thể người dân. Làm sao để slogan “đã uống rượu, bia thì không lái xe” dần trở thành một nếp văn hóa, một mệnh lệnh từ chính những tài xế chứ không phải có phần hô hào cho có lệ như xưa nay!

Hoàng Văn Minh
TIN LIÊN QUAN

Nhiều ý kiến Thường vụ Quốc hội đồng ý cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế

PHẠM ĐÔNG |

4 ý kiến phát biểu của thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đều bày tỏ đồng tình cần cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế.

Ủy ban Quốc phòng An ninh đề nghị chọn phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe

PHẠM ĐÔNG |

Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội nhất trí với đề xuất của Chính phủ và đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe để báo cáo Quốc hội.

Chặn, đo nồng độ cồn, náo động cõi mạng dịp Tết nhưng bình yên cả xã hội

Thanh Hải |

Thay vì chứng kiến, nghe nhìn thông tin rất buồn về những vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì năm nay phần lớn là tin kháo nhau về số vụ xử lý vi phạm nồng độ cồn. Khắp nơi, công an đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia rượu...

Siết nồng độ cồn để giảm tai nạn giao thông và xây dựng nếp sống văn minh

Lê Thanh Phong |

Mấy ngày Tết, báo chí liên tục đưa tin Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Cấm nồng độ cồn khi lái xe là hạn chế tai nạn giao thông, bảo vệ giống nòi

Lê Thanh Phong |

Theo Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, quy định cấm lái xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhằm bảo đảm sức khỏe người tham gia giao thông, tránh lạm dụng rượu, bia, bảo vệ giống nòi, hạn chế tai nạn giao thông.

Công ty của ông Nguyễn Tử Quảng nợ lương, mẹ bầu sắp sinh vẫn ròng rã đem đơn kiện đi đòi quyền lợi

HẠNH AN |

Ngày 25.3 tới, phiên hòa giải thứ hai “tranh chấp đòi lương” giữa chị Trịnh Huyền Nhi và Công ty Cổ phần Điện tử BHS tại Tòa án Nhân dân quận Cầu Giấy sẽ diễn ra. Song, chị Nhi không biết có thể tham gia được hay không bởi đây cũng chính là khoảng thời gian dự sinh của chị.

Chung cư tăng giá gần tỉ đồng, chủ nhà không muốn chốt lời

Tuyết Lan |

Nguồn cung khan hiếm kéo dài khiến giá chung cư Hà Nội liên tục được đẩy lên ngưỡng cao. Nhiều chủ nhà lãi cả tỉ đồng sau vài năm mua chung cư nhưng vẫn không muốn bán chốt lời.

Người dân các khu tập thể cũ mong mỏi tái định cư

Minh Hạnh - Thế Đại |

Hà Nội - Phần lớn những ngôi nhà tập thể cũ của Thủ đô đang có tuổi đời trên 30 năm với thiết kế không còn phù hợp. Nhiều người dân đang cư trú tại đây mong muốn có chỗ ở mới khang trang, sạch đẹp hơn.

Nhiều ý kiến Thường vụ Quốc hội đồng ý cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế

PHẠM ĐÔNG |

4 ý kiến phát biểu của thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đều bày tỏ đồng tình cần cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế.

Ủy ban Quốc phòng An ninh đề nghị chọn phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe

PHẠM ĐÔNG |

Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội nhất trí với đề xuất của Chính phủ và đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe để báo cáo Quốc hội.

Chặn, đo nồng độ cồn, náo động cõi mạng dịp Tết nhưng bình yên cả xã hội

Thanh Hải |

Thay vì chứng kiến, nghe nhìn thông tin rất buồn về những vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì năm nay phần lớn là tin kháo nhau về số vụ xử lý vi phạm nồng độ cồn. Khắp nơi, công an đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia rượu...

Siết nồng độ cồn để giảm tai nạn giao thông và xây dựng nếp sống văn minh

Lê Thanh Phong |

Mấy ngày Tết, báo chí liên tục đưa tin Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Cấm nồng độ cồn khi lái xe là hạn chế tai nạn giao thông, bảo vệ giống nòi

Lê Thanh Phong |

Theo Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, quy định cấm lái xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhằm bảo đảm sức khỏe người tham gia giao thông, tránh lạm dụng rượu, bia, bảo vệ giống nòi, hạn chế tai nạn giao thông.