Tư vấn thiết kế cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây trả lời không thuyết phục

Lê Thanh Phong |

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Thuận chất vấn đơn vị Tư vấn thiết kế dự án là Công ty cổ phần tư vấn xây dựng 533 rằng, vì sao thiết kế tại vị trí km25 + 419 cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây hạ dốc dọc xuống thấp gây nước tràn vào, ngập đường cao tốc?

Tại cuộc họp ngày 31.7, đại diện đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng 533 cho rằng nguyên nhân ngập nước thời điểm trên là nước dềnh ngược từ Sông Phan lên hạ lưu cống gây ngập tuyến đường tại vị trí cống thoát nước.

"Nước dềnh ngược từ sông Phan lên hạ lưu cống" là cách nói rất mông lung, chẳng có cơ sở nào để chứng minh là do lỗi của ông trời.

Phía phản biện nêu ra lý lẽ rất thuyết phục, được chứng minh bằng con số cụ thể. Ví dụ, đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Bình Thuận nói chỗ trũng này chỉ đặt một cống thoát rộng 2,5 m x 2,5 m là quá nhỏ, cần phải mở rộng thêm khẩu độ đảm bảo lượng nước thoát khi mưa lớn. Mực nước sông dâng lên do mưa lũ cũng cần được bên tư vấn tính toán để thiết kế cống thoát phù hợp.

Ông Phan Đình Minh, Giám đốc Truyền tải điện Bình Thuận chứng minh sự không cần thiết của độ dốc rất sâu của đoạn đường này. Bởi vì, theo kỹ thuật, khoảng cách từ dây dẫn điện xuống mặt đường tại vị trí km25 + 419 chỉ cần khoảng cách 14m là an toàn. Trong khi đó, qua đo đạc, vị trí thấp nhất trên mặt đường ở km25+ 419 so với đường dây đến 25m.

Ông Huỳnh Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Bình Thuận chỉ ra thêm một sai lầm về kỹ thuật của đơn vị tư vấn thiết kế, đó là lấy số liệu của đỉnh lũ sông Phan năm 1992 (43,14 m) để tính toán hạng mục thoát nước qua đoạn này, trong lúc đỉnh lũ của con sông năm 1999 cao hơn.

Công tâm mà nói, khi nghe hai phía nêu ra các căn cứ để lý giải nguyên nhân gây ngập, thì phía chủ đầu tư, tư vấn thiết kế không đủ lý lẽ để đứng vững. Chỉ có duy nhất một cách để bảo vệ mình là do ông trời.

Hai bên tranh cãi nhưng phải có bên đúng, nên cần phải có cơ quan đứng ra làm trọng tài. Ở đây không phải là chuyện ai thắng ai thua, mà là vấn đề khoa học. Biết rõ nguyên nhân để khắc phục, sửa chữa, đảm bảo an toàn cho hoạt động lưu thông trên cao tốc.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã nhiều lần cam kết, không đánh đổi tiến độ lấy chất lượng công trình và lấy cao tốc Đã Nẵng - Quảng Ngãi làm bài học. Tuy nhiên, sự cố ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây như một tiếng chuông cảnh báo về chất lượng, cần phải tập trung nghiên cứu, đánh giá nguyên nhân một cách khách quan, khoa học để có giải pháp xử lý hiệu quả.

Đừng đổ cho ông trời để có ngày hối không kịp.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Truy nguyên nhân nước ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây trôi xe tải

DUY TUẤN |

Bình Thuận - Vì sao thiết kế tại vị trí km25 + 419 cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây hạ dốc dọc xuống thấp gây nước tràn vào, ngập đường cao tốc? Đây là câu hỏi Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Thuận chất vấn đơn vị Tư vấn thiết kế dự án là Công ty cổ phần tư vấn xây dựng 533.

Xe bị ngập nước trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có được bồi thường?

Nam Dương |

Sự việc mưa lớn kéo dài khiến một đoạn đường trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (địa phận huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) bị ngập nước, làm nhiều xe ôtô đang lưu thông bị chết máy đã đặt ra câu hỏi: ai sẽ phải bồi thường cho những chủ xe này?

Lý do đoạn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập gần 1 m gây ùn tắc

DUY TUẤN |

Bình Thuận - Sau khi nước tràn vào ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây gây trôi xe tải, ùn tắc xe kéo dài khoảng 10 km thì đến sáng cùng ngày, nước đã rút, các xe lưu thông bình thường. Ngành chức năng đã có mặt tại hiện trường kiểm tra và lên phương án khắc phục.

Phim hoạt hình sói Wolfoo thiệt hại nặng vì tranh chấp bản quyền suốt 1 năm

Huyền Chi |

Nhà sản xuất phim hoạt hình về sói Wolfoo đã gửi báo cáo tới các cơ quan chức năng Việt Nam để hỗ trợ trao đổi với YouTube sau khi hơn 3.000 video bị xóa.

Từ làn sóng kinh tế đến làn sóng văn hóa Hàn Quốc ở Việt Nam

Song Minh |

Buổi biểu diễn của ban nhạc đình đám Hàn Quốc Blackpink ở Hà Nội vừa qua chỉ là một phần trong sức ảnh hưởng của làn sóng Hàn Quốc tại Việt Nam.

Chi tiền tỉ xây chợ rồi “phơi nắng phơi mưa” không dùng vì hàng loạt bất cập

BẢO THOA |

Những năm qua, hàng loạt khu chợ dân sinh tại Thủ đô được chi số tiền nhiều tỉ đồng để quy hoạch, xây dựng. Triển khai trong nhiều năm, tuy nhiên đến nay, nhiều chợ trong số này bị bỏ hoang, cơ sở vật chất chưa đi vào sử dụng đã xuống cấp nghiêm trọng vì nhiều nguyên do.

Học sinh tựu trường sớm nhất trước 1 tuần so với ngày khai giảng

Vân Trang |

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) quy định thời gian tựu trường của học sinh sớm nhất trước 1 tuần so với ngày tổ chức khai giảng.

Những hình ảnh ám ảnh của lũ lụt do bão Doksuri ở Trung Quốc

Ngọc Vân |

Những hình ảnh ám ảnh đã xuất hiện khi Trung Quốc đối phó với lũ lụt nghiêm trọng do bão Doksuri gây ra.

Truy nguyên nhân nước ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây trôi xe tải

DUY TUẤN |

Bình Thuận - Vì sao thiết kế tại vị trí km25 + 419 cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây hạ dốc dọc xuống thấp gây nước tràn vào, ngập đường cao tốc? Đây là câu hỏi Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Thuận chất vấn đơn vị Tư vấn thiết kế dự án là Công ty cổ phần tư vấn xây dựng 533.

Xe bị ngập nước trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có được bồi thường?

Nam Dương |

Sự việc mưa lớn kéo dài khiến một đoạn đường trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (địa phận huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) bị ngập nước, làm nhiều xe ôtô đang lưu thông bị chết máy đã đặt ra câu hỏi: ai sẽ phải bồi thường cho những chủ xe này?

Lý do đoạn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập gần 1 m gây ùn tắc

DUY TUẤN |

Bình Thuận - Sau khi nước tràn vào ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây gây trôi xe tải, ùn tắc xe kéo dài khoảng 10 km thì đến sáng cùng ngày, nước đã rút, các xe lưu thông bình thường. Ngành chức năng đã có mặt tại hiện trường kiểm tra và lên phương án khắc phục.