Thư mời thôi đã ngốn chừng này tiền, ngân sách nào chịu cho thấu!
Con số 20 tỉ đồng gửi thư mời họp mỗi năm của Văn phòng UBND TPHCM cho thấy hai chuyện, một là thành phố này họp quá nhiều, hai là một thời gian dài hoạt động hành chính còn lạc hậu. Thời buổi này, còn in giấy mời, dán tem gửi phát nhanh qua bưu điện là quay về thời đại “nửa chấm”. Thành phố thông minh thì không thể gửi thư thủ công, cho nên cải cách bằng thư điện tử và họp trực tuyến là sự thay đổi bắt buộc.
Chuyện họp hành kinh khủng thì khỏi nói, chính Chủ tịch TPHCM Nguyễn Thành Phong ra quyết định lập ban biên soạn đề án Chế độ hội họp trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước. Mục đích của đề án là để giảm họp, vì cán bộ của thành phố họp trung bình mỗi ngày 3-4 cuộc, chẳng lẽ lĩnh lương chỉ để đi họp.
Cho nên, giảm họp là tiết kiệm thời gian, là tiết kiệm tiền. Tiền đếm được từng đồng cụ thể, mỗi thư mời, mỗi buổi họp tốn kém bao nhiêu đều tính được. Cả nước bao năm nay đều gửi thư mời theo đường bưu điện, tốn kém mỗi năm hàng trăm tỉ đồng. Chỉ tính một văn phòng UBND TPHCM mà ra, và nên học tập cải cách của TPHCM.
Gửi thư mời qua email với gửi thư mời qua bưu điện chẳng có gì khác nhau. Thư điện tử nhanh, tiết kiệm, chính xác, lưu lại dấu vết, không sợ thất lạc, vậy mà không khai thác thì quá phí và quá vô lý. Cho nên, các địa phương, bộ ngành khác cần khai thác tối đa công nghệ thông tin, gửi thư mời qua email, tổ chức họp trực tuyến, lợi gấp vạn lần.
Nói gấp vạn lần là vì như thế này, nếu như đi họp bên ngoài địa phương thì giảm tiền tàu xe, máy bay, khách sạn, công tác phí, tiệc tùng liên hoan, quà cáp biếu xén cấp này cấp nọ, họp qua màn hình khỏe mà rẻ.
Họp trực tuyến trong địa phương, cán bộ các quận huyện, sở ngành không di chuyển, đỡ tốn kém xăng xe, và hay nhất là giảm bớt lượng phương tiện lưu thông trên đường phố. Hà Nội và TPHCM nên tập trung họp trực tuyến và làm tất cả các việc hành chính bằng điện tử, công nghệ thông tin.
Còn nữa, mỗi lần họp hành, hội nghị, hội thảo, một ông đứng trên bục đọc tham luận, bài phát biểu, ở dưới cả hội trường ngồi dò chính tả, giấy tờ in ấn các loại đó tính ra mỗi năm cũng bạc tỉ. Lạc hậu lắm rồi.
Thành phố thông minh ai lại như vậy nhỉ!